10 lưu ý để có trái tim khỏe

  • 03/12/2011 10:56
  • 0 bình luận
  • Ngọc Diệp
  • In bài
ANTĐ - Một trái tim khỏe là kết quả của những lựa chọn lối sống khỏe mạnh. Vì vây, mỗi người chúng ta hãy tích cực hoạt động và quẳng gánh lo âu.

Ngày nay, ngay cả những người trẻ tuổi cũng có nguy cơ bị bệnh tim. Vì thế, để có trái tim khỏe thì điều quan trọng là phải sống khỏe, kiểm soát stress bằng cách hiểu được các yếu tố nguy cơ và sau đó là thay đổi lối sống.

Không hút thuốc lá

Hút thuốc lá làm giảm từ 15-25 năm tuổi thọ. Nếu hút thuốc lá, bạn sẽ bị tăng gấp đôi nguy cơ đau tim so với người không hút. Nếu bạn bỏ thuốc, nguy cơ này sẽ giảm ngay lập tức.

Giảm lượng muối ăn

Ăn nhiều muối có thể gây tăng huyết áp – một yếu tố làm tăng nguy cơ bị bệnh mạch vành.

Theo dõi chế độ ăn

Cố gắng xây dựng một chế độ ăn cân bằng các dưỡng chất. Ăn rau, quả tươi và các thức phẩm chứa tinh bột như bánh mỳ và gạo nguyên cám.

Hạn chế dùng các đồ uống có cồn

Uống quá nhiều đồ uống có cồn có thể gây tổn thương cho cơ tim, tăng huyết áp và cũng dẫn tới tăng cân. Hạn chế đồ uống có cồn bằng cách giảm dần lượng uống và sau đó là bỏ hẳn loại đồ uống  này.

Tăng cường hoạt động

Dành ít nhất 30 phút luyện tập vừa phải mỗi ngày. Duy trì cân nặng khỏe mạnh không chỉ tốt cho trái tim mà còn cải thiện sức khỏe tinh thần và thể chất nói chung.

10 lưu ý để có trái tim khỏe ảnh 1

Theo dõi các chỉ số huyết áp, đường huyết và cholesterol

Kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ cho bạn những cảnh báo xem liệu bạn có cần can thiệp y tế hay không.

Giữ vòng eo thon thả

Ngay trong thập kỷ đầu tiên của cuộc đời mỗi người thì cholesterol đã bắt đầu tích trong mạch máu. Hãy giảm số cân nặng thừa ngay khi tình trạng béo lên có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn. Nên bắt đầu ngay những thay đổi nhỏ song tốt cho sức khỏe từ chế độ ăn của bạn.

Kiểm soát mức độ stress

Nếu bạn thấy mọi thứ vẫn ổn và vẫn tiếp tục ăn nhiều, hút thuốc và thậm chí là uống nhiều rượu thì những điều này sẽ làm tăng nguy cơ đau tim. Hãy tập yoga/thiền và dành thời gian cho những kỳ nghỉ sẽ giúp bạn kiểm soát mức độ stress.

Theo dõi tiền sử gia đình

Nếu người thân của bạn có nguy cơ bị bệnh mạch vành do hút thuốc lá, cao huyết áp, cholesterol cao, lười vận động thể chất, béo phì và tiểu đường thì bạn cũng có nguy cơ bị bệnh này.

Tiếng cười là liệu pháp tốt nhất

Cuộc sống vui vẻ sẽ mang lại những lợi ích to lớn không chỉ cho trái tim mà còn cho cả sức khỏe thể chất - tinh thần nói chung. Vì vậy, bạn hãy nên vui sống mỗi ngày và quẳng nỗi lo.

Theo Timesofindia

Tin cùng chuyên mục