Vết nứt cầu Vàm Cống 5.700 tỷ đồng cuối năm mới khắc phục xong

ANTD. Tại buổi làm việc với nhà thầu Hàn Quốc vào hôm qua, 5-6, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã yêu cầu nhà thầu nỗ lực hoàn thành khắc phục nứt dầm thép cầu Vàm Cống vào cuối năm nay. 

Theo ông Nguyễn Nhật, cầu Vàm Cống là công trình trọng điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong vùng đi lại, giao thương. Do vậy, lãnh đạo Bộ GTVT đã yêu cầu nhà thầu và các đơn vị phối hợp chặt chẽ để thực hiện đúng tiến độ đặt ra là phấn đấu hoàn thành khắc phục vết nứt cầu Vàm Cống vào cuối năm 2018 để đưa vào sử dụng.

Báo cáo tiến độ khắc phục, nhà thầu thi công Hàn Quốc GS E&C cho biết, hiện nhà thầu đang huy động vật liệu, thiết bị và nhân công có tay nghề cao từ Hàn Quốc để tiến hành thi công. 

Cuối năm nay mới có thể khắc phục xong vết nứt dầm thép cầu Vàm Cống trị giá 5.700 tỷ đồng

Tuy nhiên, việc thi công còn gặp một số khó khăn về kĩ thuật do thi công trên cao, địa hình thi công hẹp, vật liệu đặt hàng sản xuất khối lượng nhỏ với yêu cầu kỹ thuật cao và không có sẵn trên thị trường. Ngoài ra, thời tiết hiện đang là mùa mưa cũng ảnh hưởng đến tiến độ. Trong khi đó, thời gian thi công cần 6-7 tháng.

Ông Lê Kim Thành, Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông cho biết, theo hợp đồng, trách nhiệm của nhà thầu là phải thực hiện và bàn giao công trình hoàn thiện cho chủ đầu tư; về trách nhiệm tài chính sẽ xác định, phân chia từng bên sau khi phân định rõ trách nhiệm các bên liên quan.

Cầu Vàm Cống là cầu dây văng khẩu độ lớn, có kết cấu phức tạp, theo đánh giá chung việc xảy ra nứt dầm ngang là rất hiếm gặp. Dự án sử dụng vốn vay của Chính phủ Hàn Quốc và được triển khai thực hiện bởi các đơn vị tư vấn, nhà thầu của Hàn Quốc; dự án đang trong quá trình thi công chưa nghiệm thu hoàn thành và bàn giao cho chủ đầu tư.

Bởi vậy, theo quy định của hợp đồng, nhà thầu, tư vấn phải chịu trách nhiệm toàn diện về chất lượng công trình và phải thực hiện ngay công tác xử lý, khắc phục đảm bảo chất lượng, tuổi thọ công trình. 

Trước đó, tại buổi họp báo vào cuối tháng 3 của Bộ GTVT, ông Lê Kim Thành cho biết, đã xác định được nguyên nhân ban đầu, trong tháng 4 sẽ công bố tới dư luận. Tuy nhiên, đến nay đã là tháng 6 nhưng Bộ GTVT vẫn chưa có kết luận về nguyên nhân gây nứt dầm thép cầu Vàm Cống.

Dự án cầu Vàm Cống được đầu tư hơn 270 triệu USD (gần 5.700 tỷ đồng) từ nguồn vốn ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, được khởi công 4 năm trước. Công trình được thực hiện bởi các nhà thầu Hàn Quốc.

Với kết cấu dầm treo dây văng, cầu Vàm Cống đã hợp long nhịp chính. Hồi tháng 11-2017, trong quá trình thi công khe co giãn tại trụ P29, các đơn vị tư vấn, nhà thầu phát hiện dầm ngang trên đỉnh trụ P29 bị nứt.

Kết quả kiểm tra, đo đạc thời điểm phát hiện sự cố cho thấy, cầu không xuất hiện nứt và các biến dạng bất thường tại các vị trí dầm được kiểm tra (ngoại trừ dầm ngang có xuất hiện vết nứt nêu trên) kích thước hình học của công trình phù hợp với hồ sơ thiết kế.