VCCI cho biết, qua nghiên cứu nội dung báo cáo thẩm định phương án giá và các đề xuất điều chỉnh từ phía Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam (Bộ Xây dựng), phương án điều chỉnh tăng khung giá dịch vụ bốc dỡ container thêm 8,4% so với Quyết định số 810/QĐ-BGTVT là lựa chọn phù hợp hơn trong bối cảnh hiện nay.
“Đây là mức điều chỉnh vừa phải, có cơ sở tính toán dựa trên chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của hai năm gần nhất, phù hợp với chủ trương kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Đồng thời, mức tăng này cũng tạo thêm dư địa tài chính để các doanh nghiệp cảng có thể đầu tư nâng cấp hạ tầng, ứng dụng công nghệ và cải thiện chất lượng dịch vụ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của cảng biển quốc gia mà không tạo ra cú sốc chi phí lớn đối với doanh nghiệp sử dụng dịch vụ”- VCCI đánh giá.
Cùng với việc tăng giá dịch vụ, VCCI kiến nghị việc điều chỉnh giá cần đi kèm với lộ trình rõ ràng trong 3 năm, có tham chiếu chỉ số CPI và tình hình thực tiễn của ngành logistics và xuất nhập khẩu, nhằm tạo sự ổn định và chủ động cho doanh nghiệp trong quá trình đàm phán, điều chỉnh hợp đồng.
Đồng thời, cần có các yêu cầu bắt buộc về nâng cao chất lượng dịch vụ, minh bạch hoá phụ phí, đầu tư công nghệ và cam kết triển khai mô hình cảng xanh, cảng thông minh, nhằm đảm bảo giá trị tương xứng với chi phí mà doanh nghiệp phải chi trả.
Theo VCCI, triển vọng xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn 2025–2026 đang đối mặt với những thách thức nghiêm trọng và có thể kéo dài. Cụ thể, Hoa Kỳ, thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, đã và đang áp dụng các biện pháp thuế đối ứng đối với nhiều nhóm hàng trọng điểm như dệt may, đồ gỗ, thép và sản phẩm điện tử.
Bên cạnh đó, căng thẳng thương mại giữa các nền kinh tế lớn tiếp tục leo thang, kéo theo làn sóng bảo hộ, các rào cản kỹ thuật và yêu cầu truy xuất nguồn gốc ngày càng gia tăng. Sức mua toàn cầu sụt giảm, đặc biệt tại các thị trường truyền thống như EU, Nhật Bản và Hàn Quốc, đang khiến doanh nghiệp Việt Nam phải cạnh tranh khốc liệt hơn về giá và chi phí.
Đáng chú ý, chi phí vận tải quốc tế vẫn biến động mạnh, tỷ giá ngoại tệ không ổn định, trong khi khả năng huy động vốn của doanh nghiệp sản xuất – xuất khẩu còn hạn chế.
Do vậy, mọi quyết định tăng giá dịch vụ đầu vào, đặc biệt là các dịch vụ cảng biển vốn chiếm tỷ trọng đáng kể trong cơ cấu chi phí logistics, cần được cân nhắc kỹ lưỡng, có lộ trình cụ thể và phù hợp với sức chịu đựng của doanh nghiệp.
Việc điều chỉnh giá đột ngột, tăng quá nhanh như phương án 2 (tăng 10,65%) có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa chi phí, ảnh hưởng tiêu cực đến năng lực cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu Việt Nam trên thị trường quốc tế.