Ùn ứ hàng nghìn container phế liệu tại các cảng biển, hải quan ra lệnh "siết" nhập

ANTD.VN - Tổng cục Hải quan vừa có văn bản gửi chi cục hải quan các tỉnh thành, địa phương yêu cầu tăng cường các biện pháp nhằm kiểm soát việc nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam.

Theo đó, Tổng cục Hải quan cho hay, thời gian qua, hoạt động nhập khẩu phế liệu có nhiều diễn biến phức tạp, có nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống. Do vậy, các cục hải quan địa phương cần giám sát chặt mặt hàng này, đồng thời thực hiện đúng các quy định của pháp luật về hải quan và pháp luật về bảo vệ môi trường.

Theo quy định của Thông tư số 41 ngày 9/9/2015 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc nhập khẩu phế liệu phải đáp ứng các điều kiện, yêu cầu về môi trường. Tuy nhiên, vẫn có các doanh nghiệp lợi dụng khai sai về tên hàng, mã số hàng hóa để gian lận về chính sách nhập khẩu hoặc sử dụng Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong nhập khẩu phế liệu để làm nguyên liệu sản xuất giả trong việc làm thủ tục hải quan.

Do vậy, để kịp thời phát hiện và xử lý, Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị địa phương tăng cường kiểm tra hàng hóa nhập khẩu có mô tả thông tin trên bản lược khai hàng hóa, đặc biệt là các doanh nghiệp khai tên hàng hóa nhập khẩu ở tờ khai hải quan là sắt, thép, nhựa, giấy đã qua sử dụng.

Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có vướng mắc phát sinh vượt thẩm quyền, Cục Hải quan địa phương cần báo cáo ngay kèm đề xuất phương án xử lý phù hợp về Tổng cục Hải quan để có hướng dẫn.

Hàng nghìn container phế liệu đang tồn đọng tại các cảng biển Việt Nam 

Công văn này được gửi đi sau khi Tổng cục Hải quan nhận được báo cáo từ Cục Hải quan TP.HCM phản ánh tình trạng hơn 3.100 container hàng phế liệu nhập khẩu ùn ứ, chưa làm thủ tục theo quy định.

Trong đó, Chi cục Hải quan Khu vực 1, Khu vực 3 và Khu vực 4, thuộc Cục Hải quan TP.HCM có hơn 985 container phế liệu được lưu giữ trong thời gian từ 30 đến 90 ngày; hơn 2.255 container tồn đọng quá 90 ngày. Đây đều là những container phế liệu thuộc diện cấm nhập, sai mã số hải quan.

Còn theo số liệu từ Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến cuối tháng 5, khu vực cảng biển Việt Nam có nguy cơ tồn đọng gần 28.000 container hàng. Trong đó, khu vực cảng biển Hải Phòng tồn hơn 6.700 container, TP.HCM tồn hơn 14.600 container và Bà Rịa - Vũng Tàu là hơn 6.500 container. Nhóm hàng đang có nguy cơ tồn đọng lâu dài là hàng điện tử cũ, phân bón, nông sản, nhôm, nhựa, giấy phế liệu, ô tô… Riêng tại Tân cảng Cát Lái - TP.HCM, hơn 8.000 container hàng tồn là giấy, nhựa phế liệu. 1/3 số đó đã tồn trên 90 ngày (chiếm hơn 10% sức chứa của cảng).

Số container phế liệu tồn đọng tại Việt Nam gia tăng mạnh trong bối cảnh Trung Quốc cấm, ngăn chặn nhập phế liệu vào nước này. Từ đầu năm đến nay, khi Trung Quốc đã ra thông báo ngừng nhập khẩu 24 mặt hàng phế liệu có thể tái chế được.