Ùn tắc tại Hà Nội chủ yếu do xung đột dòng xe

ANTĐ -Sáng nay 1-12, ông Doãn Minh Tâm, Viện trưởng KH&CN GTVT đã báo cáo tổng kết đợt công tác thí điểm tại hiện trường Đề án chống ùn tắc giao thông trên đường Láng. Ông Tâm đưa ra nhận định, đường Hà Nội chưa quá tải phương tiện. Nguyên nhân chính gây ùn tắc là xung đột dòng xe, các phương tiện tự do đi qua nút giao thiếu kiểm soát và hướng dẫn giao thông. Ngoài ra còn do cầu hẹp, xe buýt quay đầu ngay tại nút giao.

Kỹ sư của Viện KH&CN GTVT xuống đường phân làn

Do đó, lãnh đạo Viện này cho rằng, nên cải tạo 3 nút giao như mở rộng nút giao tại đầu cầu để tăng diện tích cho phương tiện rẽ vào cầu, mở dải phân cách cho xe quay đầu để tránh quay đầu tại nút, tăng biển báo... Ngoài ra, lãnh đạo KH&CN GTVT cũng đề nghị triển khai tổ chức giao thông tiếp tục trên các nút giao phức tạp khác như nút Nam Hồng (đường Bắc Thăng Long - Nội Bài), nút Cầu Giấy và các nút dọc đường Kim Mã - Mai Dịch, dọc tuyến Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng.

Tuy nhiên, đánh giá về 1 tuần thử nghiệm của Viện KH&CN GTVT, ông Nguyễn Xuân Tân - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, nghiên cứu trên đường Láng của Viện chưa sát với tình hình giao thông của Hà Nội. “Tính từ vành đai 3 vào nội đô có 240 nút giao quan trọng, chưa kể các nút bé, trong đó có 140 nút giao có đèn. Thống kê của Sở cũng cho thấy, nhiều nút giao vào giờ cao điểm có lượng phương tiện cao gấp 6 lần công suất thiết kế, như nút giao Cầu Giấy, có khoảng 10.288 xe lưu thông trong một giờ, giờ cao điểm lên tới 30.000 xe, cao gấp 4,5 lần so với khả năng của nút”, ông Tân phân tích.  Tuy nhiên, Sở GTVT sẽ tiến hành cải tạo hạ tầng của các nút giao trên đường Láng theo đề xuất của Viện KH&CN GTVT.

Trước đó vào hồi đầu tháng 11 vừa qua, Viện KH&CN GTVT đã thực hiện thí điểm việc đưa kỹ sư ra đường để phân làn giao thông trên tuyến đường Láng trong thời gian 1 tuần, được thực hiện từ Cầu Giấy đến ngã tư Nguyễn Chí Thanh. Đoạn đường dài 2 km, 3 nút giao cắt cùng mức với đường dẫn vào 3 cầu nhỏ bắc qua sông Tô Lịch, là cầu Yên Hòa, cầu Cót và cầu 361 với mặt cắt ngang chỉ 3-4 m.