Từ bài học trực quan

ANTĐ - Hàng trăm người dân đứng, ngồi chật kín cả hội trường của UBND xã Văn Bình, Thường Tín, Hà Nội chăm chú lắng nghe CSGT hướng dẫn tham gia giao thông trên đường.

80 tuổi vẫn đi nghe Luật Giao thông

Những vụ TNGT đường sắt đã trở thành nỗi ám ảnh đối với cả xã hội

Ngồi ở hàng ghế đầu, cụ Trần Văn Quang năm nay đã 80 tuổi nhưng dáng vẻ vẫn hoạt bát. Cũng giống như cụ Quang, tất cả những người dân của xã Văn Bình đến dự buổi tuyên truyền Luật Giao thông do Đội CSGT số 8 - Phòng CSGT CATP Hà Nội tổ chức vào cuối tháng 3 vừa qua hầu hết đều làm ruộng. Trên bục giảng, Trung tá Nguyễn Trọng Nho - Đội phó Đội CSGT số 8 hướng dẫn từng quy định bắt buộc đối với người tham gia giao thông bằng xe máy, ô tô. Chăm chú lắng nghe, cụ Quang cẩn thận ghi chép những nội dung quan trọng như phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy hay thanh niên chưa đủ tuổi, không có bằng lái không được điều khiển xe... Cụ Quang cho biết sẽ mang những kiến thức học được tại buổi tuyên truyền Luật Giao thông về nhà hướng dẫn lại, chỉ bảo cho con cháu trong nhà thực hiện. “Nhà tôi có 2 đứa cháu nội năm nay học lớp 12. Nhiều khi bố mẹ, ông bà vắng nhà, các cháu lại lấy xe máy không đội mũ bảo hiểm phóng đi chơi. Nghe CSGT phân tích nguyên nhân dẫn tới các vụ TNGT, sau đợt này, gia đình chúng tôi nghiêm cấm không cho các cháu đi xe khi chưa có bằng lái” - cụ Quang tâm sự.

Cũng trong hội trường của UBND xã Văn Bình, có rất đông công nhân, học sinh. Anh Nguyễn Văn Thịnh, công nhân nhà máy gỗ ở thị trấn Văn Điển vừa tan ca đêm ở nhà máy định phóng xe về nhà ngủ, nhưng khi đi qua UBND xã thấy băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền Luật Giao thông nên anh ghé vào. “Thú thực ngày xưa đi thi lấy bằng lái xe máy tôi chỉ học qua quýt đến nay không nhớ gì cả” - anh Thịnh nói. Đứng kế bên, cháu Nguyễn Quang Trung, học sinh lớp 11 cho biết, nhìn những hình ảnh trong các vụ TNGT rồi nghĩ lại khi lái xe máy vi phạm Luật Giao thông mới thấy rùng mình. Trung nói, ngay từ hôm nay sẽ đi xe đạp đến trường chứ không dám phóng xe máy ầm ầm nữa.

Chưa hết trăn trở

Ngoài những tuyến đường liên thôn, liên xã dày đặc, huyện Thường Tín còn có 2 quốc lộ lớn chạy qua đó là Quốc lộ 1A và đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Bên cạnh đó, tuyến đường sắt Bắc Nam nằm sát Quốc lộ 1A “vắt” ngang qua nhiều thị trấn, ngã tư, nút giao thông. Đây là địa bàn được các cơ quan chức năng đánh giá tiềm ẩn nguy cơ rất lớn về mất ATGT. Cụ thể, đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ nhiều đoạn bị sụt, lún, mặt đường bong tróc. “Nhiều vụ TNGT xảy ra trên tuyến đường này tập trung chủ yếu vào các lỗi sai làn đường, quá tốc độ” - đại diện Đội CSGT số 8 thông tin. Riêng trên tuyến đường Quốc lộ 1A vốn đã chật hẹp, xuống cấp kể từ khi mô tô, xe máy được “dồn” từ Pháp Vân - Cầu Giẽ sang càng trở nên lộn xộn. Ý thức người tham gia giao thông trên tuyến đường này rất kém. Từ những lỗi nhỏ như không đội mũ bảo hiểm đến đèo 3, kẹp 4 trên mô tô, xe máy và lấn chiếm lòng hè đường, hành lang ATGT đường sắt là “thói quen” cố hữu của những người dân nơi đây. 

Còn đại diện Phòng CSGT cho biết, bên cạnh lo ngại về TNGT đường bộ còn là TNGT đường sắt chạy dọc từ ga Hà Nội qua Thường Tín, Phú Xuyên giáp đến tỉnh Hà Nam. Chứng kiến những hàng quán, mái tôn, mái vẩy của các hộ dân sống dọc 2 bên đường tàu lấn chiếm san sát hành lang ATGT đường sắt mới thấy nỗi lo và gánh nặng cần phải giải quyết của Phòng CSGT và chính quyền sở tại không phải là nhỏ.