Từ 1-1-2018: Hà Nội chỉ kinh doanh xăng E5 RON 92 và RON 95

ANTD.VN - Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND TP Hà Nội đã ban hành các kế hoạch triển khai đưa xăng E5 vào thay thế xăng RON 92 từ ngày 1-1-2018. 

Từ ngày 1-1-2018, xăng RON 92 sẽ bị “khai tử” và thay vào đó là xăng sinh học E5 - Ảnh: LAM THANH

Gần đây nhất, ngày 15-9-2017, thành phố tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối đẩy mạnh hoạt động sản xuất, nâng công suất các trạm trộn xăng E5, đảm bảo nguồn cung ứng xăng E5 cho thị trường đúng thời hạn quy định. 

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố khẩn trương chuẩn bị đầy đủ về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật để triển khai thực hiện kinh doanh xăng E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95. Đồng thời, thành phố yêu cầu doanh nghiệp chấn chỉnh việc tổ chức kinh doanh của các đại lý xăng dầu, tăng cường công tác quản lý Nhà nước. UBND TP Hà Nội giao Sở Công Thương Hà Nội làm đầu mối, phối hợp với các sở, ngành khác triển khai kế hoạch này đúng tiến độ.

Thống kê mới nhất của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, Hà Nội có 139 cửa hàng kinh doanh xăng E5, tập trung ở các quận nội thành và một số huyện như Gia Lâm, Đông Anh... Các cửa hàng phân phối xăng sinh học E5 chủ yếu thuộc các công ty xăng dầu đầu mối và thương nhân phân phối.

Theo Sở Công Thương Hà Nội, xăng sinh học E5 là nhiên liệu chứa 5% thể tích cồn sinh học và 95% thể tích xăng khoáng. Với thành phần như trên, xăng E5 được coi là sản phẩm thân thiện với môi trường và là nguồn nhiên liệu có thể tái tạo được. Sử dụng xăng sinh học sẽ giúp giảm thiểu đáng kể các loại khí thải độc hại CO, HC có trong xăng khoáng. 

Quá trình cháy trong động cơ sử dụng xăng sinh học E5 được cải thiện tốt hơn nhờ hỗn hợp giữa không khí và nhiên liệu đồng đều hơn do khả năng bay hơi tốt hơn của xăng sinh học E5. Ngoài ra, thành phần oxy trong xăng sinh học E5 là yếu tố giúp nguyên liệu cháy được trong điều kiện thiếu oxy. Đây cũng chính là lý do giúp xăng sinh học thải ra ít khí thải độc hại CO và HC hơn, thân thiện hơn với môi trường. Việc sử dụng xăng sinh học cũng giúp cải thiện tính năng động cơ, giảm phát thải, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội.

Theo ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), nhiên liệu sinh học nói chung và xăng sinh học nói riêng, được sử dụng trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Loại xăng này được khẳng định là an toàn với động cơ và thân thiện với môi trường nên được khuyến khích sử dụng.