Triển lãm "Hồi quang phản chiếu" của Nguyễn Trọng Tài khai mạc sáng ngày 21/12 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Triển lãm trưng bày 29 bức tranh được họa sĩ vẽ trong vòng 5 năm qua.
Nguyễn Trọng Tài (1978) tốt nghiệp chuyên ngành Tranh khắc, Đại học mỹ thuật Việt Nam (chất liệu đòi hỏi sự tính toán chặt chẽ, dứt khoát), điều này đã tạo nên một Nguyễn Trọng Tài vững vàng trong cấu trúc các tác phẩm.
Tranh sơn dầu của Nguyễn Trọng Tài về chủ đề phế tích, kiến trúc cổ… mang đến cảm nhận về chiều sâu của lịch sử và sự tàn phai của thời gian. Đó là một góc nhìn nghiêm khắc, trần trụi về văn minh nguồn cội, nơi tư duy khắc kỷ được thể hiện qua gam màu trầm và bố cục kiên cố…
Bên cạnh mảng đề tài kiến trúc cổ, họa sĩ còn vẽ nhiều tranh sơn dầu về ballet, đối tượng cuốn hút các nghiên cứu của họa sĩ ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường. Các tác phẩm được công chúng và giới sưu tầm đón nhận nồng nhiệt.
Gần đây với chất liệu phấn màu mang đến cho anh sự thăng hoa của cảm xúc. Nguyễn Trọng Tài đã thực sự "giải thoát" chất liệu phấn màu khỏi vai trò phác thảo truyền thống. Anh khéo léo khi dùng chất liệu bột khô để diễn tả những điều vô hình: Ánh sáng, hơi ẩm và sự chuyển động. Nét phấn lướt nhẹ ở rìa trang phục và hình thể, tạo hiệu ứng thị giác về tốc độ và sự mềm mại của vải tuyn, tạo cảm giác chiếc váy vừa mới dừng lại sau một cú xoay người
Tại triển lãm lần này, anh mang tới 12 tác phẩm đề tài ballet, nơi anh vận dụng kỹ thuật này mạnh mẽ nhất. Vũ công của Nguyễn Trọng Tài không chỉ là đối tượng quan sát. Họ giàu chất lãng mạn, nội tâm và ấm áp, mang đậm linh hồn Á Đông trầm lắng, ánh mắt hướng về sự chiêm nghiệm cá nhân. Nguyễn Trọng Tài lại dùng kỹ thuật "lay động màu phấn" để khám phá cảm xúc và ý chí được ẩn giấu bên trong. Đó là sự kết hợp của kỹ thuật quốc tế và tâm hồn Việt Nam.
Cũng tại triển lãm, anh còn mang tới 4 tác phẩm nude, lồng ghép yếu tố thiên nhiên và văn hóa nguồn cội vào hình thể nữ, tạo ra sự kết nối giữa cái đẹp và bản sắc dân tộc. Anh tôn vinh vẻ đẹp cơ thể một cách kín đáo, thơ mộng và tôn trọng.
Họa sĩ Nguyễn Trọng Tài chia sẻ, mỗi thứ hiện hữu trên cuộc đời đều có vẻ đẹp riêng. Chúng mang trong mình một thứ ánh sáng thuần khiến, có thứ thì lấp lánh, rực rỡ tại khoảnh khắc hiện sinh, có thứ lại bừng sáng lên khi đã đi qua những thăng trầm, đổ nát… “Hồi quang phản chiếu” chính là thứ ánh sáng ấy, nó lóe sáng lên từ trong những vết nứt, từ những mảnh vỡ cổ vật xưa cũ từng bị chôn vùi dưới nhiều tầng địa chất với những lớp lang huyền ảo, va đập vào nhau tạo thành một thứ ánh xạ có trật tự… Và những vẻ đẹp ấy được hồi quang, tỏa sáng ở thực tại, hiện hữu qua hình hài những mảnh vỡ cổ vật hay những làn da căng mọng, có hơi ấm và nhịp đập.
Họa sĩ Lương Xuân Đoàn, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đánh giá, thật tự tin mới dám đặt sự liều lĩnh vào lộ trình sáng tạo cá nhân để kiếm tìm bản thể. Đấy mới là Nguyễn Trọng Tài, tuổi con ngựa Mậu Ngọ 1978. Thẳng tính là đương nhiên. Đã đành là hiền đấy, rồi khổ đấy để nhẹ nhõm mà lao theo nghiệp phận.
"Sơn dầu và phấn màu là nhịp đi song đôi trên từng bức họa. Cách khai quật cổ vật đã chìm dưới đáy của sự quên lãng cũng là một lối đi riêng, chẳng giống người nào. Đàn bà đẹp, ai chẳng thích. Bờ vai mềm, hình hài buông theo nét xinh. Lúc nhún nhảy điệu đà, lúc trầm tư, tự trống vắng một mình theo nghiệp duyên của người vũ nữ. Ngong ngóng ánh hồi quang phản chiếu, Nguyễn Trọng Tài đã chạm được rồi, qua từng bức họa", Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam nói.
Triển lãm kéo dài đến hết ngày 27/12.
Một số tác phẩm tại triển lãm: