Treo đầu dê bán thịt… lừa

  • 05/12/2011 22:29
  • 0 bình luận
  • Bảo Linh
  • In bài
ANTĐ - Lâu nay người dân Hà Nội dường như không còn xa lạ với những băng rôn quảng cáo chương trình ca nhạc của các ca sĩ có tên tuổi trong nước lẫn hải ngoại xuất hiện rất “rình rang” không chỉ ở các mặt phố lớn, mà còn ở khắp ngang cùng, ngõ hẻm. Tuy nhiên, chỉ đến tới xem những show diễn này khán giả mới biết đã bị đơn vị tổ chức lừa…
Treo đầu dê bán thịt… lừa ảnh 1
Đồ rê mí - chương trình ca nhạc thiếu nhi có chất lượng tốt thường bị
các công ty tổ chức biểu diễn “nhái” để lừa khán giả


Quảng cáo láo

Ngày 1-12 vừa qua, đường dây nóng của Báo ANTĐ nhận được phản ánh của bạn đọc về một chương trình ca nhạc thiếu nhi sắp diễn ra tại Thủ đô không có hai giọng ca đoạt giải cao được nhiều khán giả ưa thích nhưng trên băng rôn quảng cáo của đơn vị tổ chức chương trình lại có tên của hai ca sĩ này.

Để xác định nguồn thông tin trên, phóng viên ANTĐ đã liên lạc với phụ huynh của 2 “sao” nhỏ tuổi này thì nhận được câu trả lời, thời gian gần đây họ không nhận bất cứ lời mời nào từ đơn vị biểu diễn và hiện cả hai cháu đều đã có lịch học tập và làm việc vào thời điểm chương trình diễn ra. Liên lạc với đơn vị tổ chức show biểu diễn này, chúng tôi được vị giám đốc cho biết: “Nhân viên công ty cho treo băng rôn quảng cáo chương trình khi tôi không có mặt tại Hà Nội nên tôi không biết những thông tin trên băng rôn đã bị in sai. Chúng tôi sẽ cho xoá tên 2 ca sĩ không trình diễn trong đêm nhạc sắp tới”(?!).

Sự kiện đêm nhạc của ca sĩ hải ngoại Chế Linh có tên gọi “Chế Linh-30 năm tái ngộ” diễn ra vào đêm 12-11 vừa qua đã bị Sở VH-TT&DL Hà Nội dừng cấp phép biểu diễn. Một trong những lý do mà Sở VH-TT&DL Hà Nội làm vậy là bởi tên liveshow không đúng như khi xin phép, đồng thời 11/35 bài hát không có trong danh mục được phổ biến của Bộ VH-TT&DL. Được biết, trong thời gian gần đây một số đơn vị tổ chức biểu diễn khác trên địa bàn Hà Nội cũng nhiều lần bị Sở VH-TT&DL Hà Nội nhắc nhở, cảnh cáo, xử phạt và không cấp phép biểu diễn cũng như quảng cáo vì hiện tượng “treo đầu dê, bán thịt chó”, nhưng xem ra như “nước đổ đầu vịt”…

Chế tài còn quá nhẹ

Mặc dù vi phạm của các công ty tổ chức biểu diễn diễn ra ngày càng nhiều và phức tạp song chế tài xử lý còn quá nhẹ. Điều này không chỉ khiến các đơn vị vi phạm bị “nhờn thuốc” mà còn làm cho không ít khán giả mất lòng tin và quay lưng với các chương trình biểu diễn nghệ thuật…

Theo ông Nguyễn Đình N - một người đã thực hiện khá nhiều chương trình biểu nghệ thuật có quy mô hoành tráng với chất lượng cao: “Có thể nói tình trạng cố tình quảng cáo sai so với giấy phép là “chuyện thường ngày đối với các công ty tổ chức biểu diễn, đặc biệt là các công ty nhỏ, ít tên tuổi. Tuy nhiên, để bán được nhiều vé, các công ty này đã in tên những nghệ sỹ thuộc hàng “sao” có tên tuổi trên băng rôn dù trên thực tế những nghệ sỹ này không hề tham gia. Thậm chí không ít nghệ sỹ đã phải mang tiếng oan “tự ý bỏ show diễn” khi khán giả mua vé xem họ mà… đợi mãi chẳng thấy đâu. Bên cạnh đó, theo quy định, khi tổ chức biểu diễn ở tỉnh, thành nào, công ty biểu diễn phải xin cấp phép biểu diễn ở địa phương đó, nhưng trước khi chuyển đến tỉnh thành khác thì phải tổ chức biểu diễn ít nhất một đêm ở nơi đã xin cấp phép. Tuy vậy, có không ít công ty dù xin cấp phép ở nơi này, nhưng lại tổ chức biểu diễn ở nơi khác, ngay tại nơi được cấp phép thì không biểu diễn đêm nào.

Được biết, về nguyên tắc, chương trình nghệ thuật trước khi công diễn phải được tổng duyệt và hầu hết các nhà hát thực hiện nghiêm túc điều này. Việc tổng duyệt nhằm phát hiện và khắc phục kịp thời các sự cố có thể xảy ra trước đêm diễn, qua đó giúp các nghệ sỹ có sự chuẩn bị kỹ hơn về tiết mục của mình. Song điều đáng nói là có không ít chương trình của các công ty biểu diễn không trải qua công đoạn này. Điều này dẫn đến tình trạng các buổi biểu diễn kém chất lượng xuất hiện ngày càng nhiều. Khán giả phải bỏ ra không ít tiền để nghe ca sỹ hát như “gà mắc tóc”, hết quên lời lại… không khớp nhạc, đặc biệt là với những bài hát mới hoặc đã được sáng tác từ rất lâu. Bên cạnh đó, do các chương trình nghiêm chỉnh chấp hành nghiêm túc quy định, đầu tư vốn lớn nên chi phí sẽ cao, việc thu hồi vốn trở nên khó khăn.

Do đó, nhiều công ty đã chọn phương án “chi phí tối thiểu, thu vào tối đa” nên đã tổ chức những chương trình ca nhạc hàng “chợ” với sự nghèo nàn về nghệ thuật song quảng cáo rầm rộ. Một lý do nữa khiến vi phạm của các đơn vị tổ chức biểu diễn không thuyên giảm là do khi sai phạm bị thu hồi giấy phép hoạt động hoặc không được cấp phép tại địa phương nào đó, họ sẵn sàng tìm địa bàn mới để mở một công ty khác bởi chi phí cho việc mở công ty không đáng là bao so với lợi nhuận nó mang lại.

Tin cùng chuyên mục