Tranh luận quanh đề xuất vay 7.000 tỷ đồng của Trung Quốc làm cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

  • 29/07/2016 11:41
  • 0 bình luận
  • Duy Tiến
  • In bài
ANTĐ - Liên quan đến đề xuất vay 7.000 tỷ đồng của Trung Quốc làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với điều kiện chấp nhận chỉ định nhà thầu Trung Quốc, sáng nay, 29-7, bên hành lang Quốc hội, một số ĐBQH đã trao đổi với báo chí.
Đề xuất vay vốn ODA của Trung Quốc gần 7.000 tỷ đồng để làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Đề xuất vay vốn ODA của Trung Quốc gần 7.000 tỷ đồng để làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái

Vay ODA của nước nào cũng vậy cả?

ĐBQH Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho biết, vay vốn ODA quốc tế thì vay của nước nào cũng giống nước nào vì các nước khi cho vay ODA lãi suất thấp họ đều có các điều kiện ràng buộc đi kèm. Nói cách khác, khi vay vốn ODA thì không phân biệt tiền đến từ đâu, nước nào cho vay mà quan trọng hơn là chúng ta vay được tiền đầu tư vào trong đất nước chúng ta với lãi suất thấp. Từ đó, chúng ta phải xử lý, quản lý, sử dụng nguồn vốn vay này cho hiệu quả để có lợi nhất cho đất nước.

Trả lời câu hỏi về việc chúng ta đề xuất vay 7.000 tỷ đồng của Trung Quốc làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái với điều kiện chấp nhận chỉ định nhà thầu Trung Quốc? ĐBQH Nguyễn Đức Kiên phân tích, nước cho vay ODA có những điều kiện đi kèm như chỉ định nhà thầu của họ, mang người của họ sang làm…, làm thế nào để chúng ta vay được tiền mà vẫn đảm bảo có lợi nhất cho đất nước thì điều này phải do cơ quan tiếp nhận vốn ODA đàm phán hợp đồng. Khi đàm phán hợp đồng phải rất cụ thể, tất cả phải được thể hiện trên hợp đồng.

“Quan điểm của tôi là vay vốn ODA của Trung Quốc hay của nước nào cũng được, miễn là tiền về trong nước và lãi suất thấp hơn vay trong nước và cân đối các yếu tố khác sao cho có lợi. Nếu lãi suất thấp nhưng thời gian giải ngân, triển khai vốn mà điều kiện lại khắt khe hơn, so sánh với vay thương mại trong nước không có lợi hơn thì cần xác định lại. Chúng ta phải nâng cao trách nhiệm đội ngũ đi đàm phán vay vốn và đội ngũ tiếp nhận, sử dụng nguồn vốn đó” – ĐBQH Nguyễn Đức Kiên nói.

ĐBQH Nguyễn Đức Kiên trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội

ĐBQH Nguyễn Đức Kiên trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội

Cũng theo ông Kiên, đến thời điểm này chưa có nhà đầu tư nào khác ngoài nhà đầu tư Trung Quốc cho Việt Nam vay vốn ODA trong dự án làm cao tốc Vân Đồn – Móng Cái. Tuy nhiên chúng ta cũng còn có các phương án lựa chọn khác, lựa chọn vay vốn ODA Trung Quốc chỉ là 1 trong 3 lựa chọn. Khi quyết định chọn vốn vay ODA của quốc tế, yếu tố lãi suất thấp là quan trọng nhưng không phải là quyết định vì nó còn phụ thuộc vào yếu tố công nghệ, thời điểm.

Ông Kiên nhấn mạnh, khả năng huy động vốn trong nước hiện rất hạn hẹp, dư địa để làm là có giới hạn thế nên phải cân đối lại các khả năng đó. Cũng có thể chúng ta lùi, giãn tiến độ triển khai dự án, hoặc cũng có thể chúng ta đi vay một khoản của Ngân hàng thế giới hay ADB… có nhiều phương án song tất cả phải nghiên cứu, cân nhắc để đưa ra quyết định cuối cùng, lựa chọn được phương án có lợi nhất cho đất nước.

“Cá nhân tôi không đồng ý”

Trong khi đó, ĐBQH Lê Thanh Vân, Ủy viên Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội cho rằng, ở dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, việc đề xuất vay vốn ODA 7.000 tỷ đồng của Trung Quốc, điều kiện ràng buộc của bên Trung Quốc khi họ cho vay vốn rất nhiều: nào là phải công nghệ của họ, vật liệu của họ, nào là nhà thầu của họ thi công… thì chúng ta làm sao kiểm soát được.

ĐBQH Lê Thanh Vân bên hành lang Quốc hội

ĐBQH Lê Thanh Vân bên hành lang Quốc hội

“Bài học nhãn tiền từ dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông đến nay đã đội vốn gần gấp đôi rồi. Cho nên tôi đề nghị Chính phủ cần cân nhắc rất cẩn trọng đề xuất này. Cá nhân tôi không đồng tình với đề xuất này” – ĐBQH Lê Thanh Vân nêu quan điểm.

Trước đó, Bộ Kế hoạch - Đầu tư đã đưa ra tổng mức đầu tư dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái giai đoạn 1 dự kiến là 382 triệu USD, trong đó vốn vay Ngân hàng xuất nhập khẩu Trung Quốc 304,6 triệu USD (tương đương 6.860 tỷ đồng), vốn đối ứng của phía Việt Nam là 77,33 triệu USD, tương đương hơn 1.700 tỷ đồng. Về nguồn vốn vay của Trung Quốc đầu tư cho dự án, Bộ GTVT đề nghị áp dụng cơ chế tài chính theo hình thức cấp phát toàn bộ vốn vay nước ngoài cho dự án (vay vốn với điều kiện sẽ chỉ định nhà thầu Trung Quốc thi công).

Tin cùng chuyên mục