ông Ha Chan-ho, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam:

Trách nhiệm xã hội là đóng góp chung của doanh nghiệp

ANTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt - Hàn, tại Hà Nội vừa diễn ra Triển lãm, Giao thương sản phẩm ưu việt Hàn Quốc tại Việt Nam và lễ trao giải thưởng trách nhiệm xã hội (CSR) cho 8 doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam. PV ANTĐ đã có cuộc phỏng vấn nhanh với ông Ha Chan-ho, Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam tại đây.

- PV: Nhìn lại chặng đường 20 năm hợp tác Việt - Hàn, vị trí của doanh nghiệp Hàn Quốc ở Việt Nam đã được nâng lên ở mức độ nào, thưa ông? 

- Ông Ha Chan-ho: Tính tới nay, đã có tới 700 doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam, tạo được công ăn việc làm cho nhiều người lao động Việt Nam. Hàn Quốc hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai tại Việt Nam với tổng giá trị đầu tư lũy kế tính đến tháng 10-2012 là 24,3 tỷ USD với hơn 3.000 dự án.

- Xin ông cho biết những doanh nghiệp được trao giải CSR có đóng góp thế nào với Việt Nam?

- 8 doanh nghiệp Hàn Quốc được trao giải lần thứ hai này đã có những đóng góp tích cực cả về vật chất và tinh thần cho sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. Trong ngày 7-11, một số doanh nghiệp Hàn Quốc tặng 125.000 USD cho tỉnh Vĩnh Phúc xây dựng hạ tầng khu dân cư và trường học, hỗ trợ các nạn nhân chất độc da cam, xây dựng nhà máy lọc nước và hỗ trợ các gia đình khó khăn trên địa bàn.

- Khi các doanh nghiệp Hàn Quốc sang đầu tư tại Việt Nam, Chính phủ Hàn Quốc có khuyến khích họ thực hiện trách nhiệm xã hội với Việt Nam không mà nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc chú trọng thực hiện tốt trách nhiệm này với Việt Nam như vậy?

- Các doanh nghiệp Hàn Quốc khi sang Việt Nam không chỉ quan tâm tới lợi ích kinh doanh mà rất quan tâm tới đời sống xã hội cộng đồng xung quanh. Chính phủ Hàn Quốc rất khuyến khích các hoạt động trách nhiệm xã hội. Đó là những đóng góp chiều sâu thể hiện sự bền vững.

- Giải thưởng trách nhiệm xã hội này có ý nghĩa lớn thế nào đối với các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam và tác động của giải thưởng tới các doanh nghiệp khác thế nào, thưa ông?

- Ý nghĩa của giải thưởng này là sự ghi nhận thành quả của các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam, và là món quà lớn đối với họ. Hơn nữa, giải thưởng này còn có tác động thúc đẩy các doanh nghiệp khác tham gia đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển xã hội và thu hút thêm nhiều doanh nghiệp nước ngoài khác đến đầu tư tại đây. Bên cạnh đó, những doanh nghiệp nước ngoài khác hoạt động tốt trách nhiệm xã hội ở Việt Nam, thì tại sao các doanh nghiệp Việt Nam không thực hiện tốt các trách nhiệm xã hội ngay tại đất nước mình.

- Làn sóng văn hóa Hàn Quốc đang lan tỏa và tác động mạnh đến nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Theo ông, kinh nghiệm nào cho Việt Nam trong lĩnh vực này?

- Có một điều tôi rất vui là làn sóng văn hóa Hàn Quốc rất mạnh ở Việt Nam và Việt Nam hoàn toàn có thể tạo ra làn sóng văn hóa của mình tại nước ngoài, vì văn hóa truyền thống của Việt Nam rất đặc sắc. Nhưng trước tiên, Việt Nam phải biết cách bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc vững chắc đã. Sau đó mới có thể lan tỏa sang các nước khác.

- Ông cảm nhận riêng về Hà Nội ra sao?

- Khi mới đến Hà Nội, tôi thấy cái gì cũng rất mới mẻ, khi sống và làm việc tại Hà Nội tôi có những tình cảm gắn bó mật thiết mà chắc chắn tôi không thể quên.

- Xin cảm ơn Đại sứ.

CSR được hiểu là vấn đề bảo vệ môi trường, bình đẳng giới trong doanh nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, áp dụng hiệu quả các bộ quy tắc ứng xử, tiêu chuẩn trong doanh nghiệp. Bộ Kinh tế Tri thức Hàn Quốc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, Chủ tịch KOTRA (Cơ quan Xúc tiến Thương mại Hàn Quốc) và Đại sứ quán Hàn Quốc quyết định trao giải thưởng CSR cho 4 doanh nghiệp lớn và 4 doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động tại Việt Nam. Đó là các doanh nghiệp: POSCO Vietnam, Vina Korea, Shinhan Bank, PTV, Asiana Airlines, Hansoll Vietnam, POSCO VNPC và Silkroad Hanoi.