Thu phí ATM nội mạng: Khó khẳng định dịch vụ sẽ tốt hơn

  • 28/02/2013 06:39
  • 0 bình luận
  • Anh Tú
  • In bài
ANTĐ - Tại buổi gặp mặt báo chí do Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng qua (27-2), ông Bùi Quang Tiên - Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNN cho biết, đã có 34 ngân hàng báo cáo về biểu phí ATM mới, trong đó có 12 đơn vị sẽ thu phí từ 200 - 1.000 đồng/giao dịch và có 22 đơn vị chưa thực hiện thu phí giao dịch nội mạng. 

Thu phí ATM nội mạng: Khó khẳng định dịch vụ sẽ tốt hơn ảnh 1
Nhiều ý kiến vẫn tỏ ra lo ngại sau khi các ngân hàng thu phí chất lượng dịch vụ có tăng theo?

10 ngân hàng thu phí tối đa 1.000 đồng

Theo quy định tại Thông tư số 35 năm 2012 của NHNN, từ ngày 1-3 tới đây các tổ chức phát hành thẻ được phép thu phí giao dịch ATM nội mạng. Theo đó, mức phí áp dụng tối đa cho một giao dịch rút tiền nội mạng trong năm 2013 là 1.000 đồng, tiếp đó tăng dần lên 2.000 đồng vào năm 2013 và lên 3.000 đồng từ năm 2015 trở đi.

Ông Bùi Quang Tiên cho biết, tính đến ngày 27-2, gần 80% ngân hàng đã gửi báo cáo, nội dung biểu phí ATM mới, trong đó có 2 ngân hàng quy định phí dưới mức cho phép từ 200-500 đồng cho một giao dịch rút tiền nội mạng và 10 ngân hàng thu mức phí rút tiền nội mạng tối đa 1.000 đồng trên một giao dịch, 22 ngân hàng khác vẫn miễn thu phí ATM. “Các ngân hàng sẽ chủ động thông báo trên website chính thức trong thời gian tới”, ông Tiên cho biết.

Chủ tịch Hội thẻ Ngân hàng Việt Nam - ông Nguyễn Văn Tuân (Phó Tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Vietcombank) cho biết, ngân hàng này sẽ thu phí ATM nội mạng từ ngày 1-3, mức phí cũng sẽ được công bố tại các điểm giao dịch và trên website của ngân hàng.

Đại diện NHNN cho biết, trong những năm vừa qua thị trường thẻ Việt nam đã có những bước phát triển đáng kể với 50 ngân hàng thương mại tham gia thị trường. Đã có khoảng 50 triệu thẻ ghi nợ nội địa được phát hành và số lượng máy ATM đã lên tới 15.000 máy. Hơn 10 năm kể từ ngày bắt đầu triển khai hệ thống ATM, nhằm tạo điều kiện cho người dân làm quen với dịch vụ thẻ, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) đã miễn các loại phí sử dụng dịch vụ thẻ cho khách hàng, chấp nhận lỗ để mở rộng mạng lưới và dần nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như gia tăng tiện ích về thẻ. 

Ông Bùi Quang Tiên cho biết thêm, đây là áp lực rất lớn đối với các NHTM, đặc biệt là các ngân hàng có mạng lưới ATM rộng khắp. “Chúng tôi đã có thống kê mặc dù chưa đầy đủ nhưng vấn đề thu phí chung nếu tách bạch thu từ  việc rút tiền là không đáng kể. Giám đốc một chi nhánh NHTM cho biết việc đầu tư và tính phí thì mỗi tháng lỗ 22 triệu một máy”, ông Tiên nói.

Ông Nguyễn Văn Tuân cho biết, nếu tính tổng chi phí cho ATM của các ngân hàng trong Hội thẻ Việt Nam trên tổng số giao dịch thì trung bình mỗi một giao dịch mất từ 7.000 - 9.000 đồng. Riêng Vietcombank, nếu thu phí trong kỳ này thì ngân hàng chỉ giảm được 1.000 đồng chi phí và vẫn phải bù lỗ 6.000 đồng.

Theo đại diện NHNN, ở nước ngoài, hạ tầng thanh toán của họ rất tốt nên việc rút tiền mặt là hãn hữu. Còn ở Việt Nam, 75%-80% các giao dịch chỉ là để rút tiền khiến chi phí cho ATM tốn kém. Còn theo đại diện Hội thẻ, ATM của các nước trên thế giới chủ yếu để người dân rút lượng tiền mặt thiếu hụt trong khi ATM của Việt Nam lại đóng vai trò là kênh phân phối tiền lương, nhả tiền mặt nên rất vất vả.

Chất lượng có tăng theo?

Nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn, khi thực hiện thu phí có đồng nghĩa với tăng chất lượng dịch vụ ATM. Bởi từ trước tới nay những phiền hà mà người sử dụng dịch vụ này gặp phải không ít, từ việc máy hay hỏng hóc, hết tiền, rút tiền bị rách nát hay máy báo đã rút nhưng không thấy nhả tiền… Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuân - đại diện Hội thẻ cho biết: “Thực lòng dưới góc độ doanh nghiệp, tôi xin chia sẻ, dù có thu hay không thì chất lượng vẫn phải đảm bảo. Không phải vì thu thì chất lượng mới tốt lên”.

“Để khẳng định sẽ không còn hiện tượng xếp hàng chờ rút tiền hoặc ATM không bị trục trặc thì không ai dám chắc chắn 100%. Đối với dịch vụ ATM, chất lượng dịch vụ không chỉ phụ thuộc vào yếu tố chủ quan của bản thân ngân hàng mà còn phụ thuộc vào những yếu tố khách quan khác như, chất lượng các dịch vụ tiện ích bổ trợ như điện, viễn thông và áp lực giao dịch rút tiền dồn vào thời điểm trả lương, dịp lễ, tết…”, ông Tiên nhấn mạnh.

Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, nhất là những đối tượng thu nhập thấp như công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất… NHNN đã khuyến khích các ngân hàng thương mại nới hạn mức rút tiền tối đa trong mỗi giao dịch thêm 2 triệu đồng. Đồng thời cũng khuyến khích các ngân hàng giảm mức thu phí tại các khu vực này.

Đỗ Thành Trung - 24 tuổi, công nhân tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long: Hỗ trợ như thế nào?

Thu nhập từ lương của tôi không nhiều, trong khi đó đủ các loại tiền cần phải chi tiêu, từ tháng tới mỗi khi rút tiền lương để chi tiêu lại mất một khoản phí rút tiền. Trước đây, khi cần chi tiêu khoản gì thì tôi mới rút, vừa giúp tiết kiệm lại không lo mất mát. Nhưng nếu bị thu phí thì khó tránh khỏi việc có lương là rút 1, 2 lần cho hết để tránh mất phí nhiều lần. 

Được biết, có thể các ngân hàng cũng sẽ có chính sách hỗ trợ đối với công nhân tại các khu công nghiệp nhưng thời hạn thu phí thì đã cận kề nhưng chưa thấy ngân hàng nào công bố sẽ hỗ trợ. 


Nguyễn Thị Tâm - 25 tuổi, phố Vĩnh Hồ, Quận Thanh Xuân: Không được lựa chọn 

Tôi là nhân viên bán hàng tại một siêu thị điện máy, từ khi ký hợp đồng thì tiền lương được trả qua thẻ của một ngân hàng mà công ty đã phối hợp từ trước. Tuy nhiên, theo đánh giá của bản thân tôi thấy dịch vụ của ngân hàng này chưa thực sự tốt. Nhiều lần rút tiền tôi đã gặp trục trặc như máy hết tiền, hay rút không được. Khi phản ánh để ngân hàng xử lý cũng phải chờ khá lâu. 

Trong khi đó, nhiều ngân hàng có dịch vụ thẻ rất tốt, nhưng nếu muốn sử dụng thì chỉ có thể mở thêm tài khoản chứ không còn lựa chọn khác. Khi đó nếu muốn chuyển tiền lương sang tài khoản thẻ của ngân hàng khác lại phải chịu thêm một khoản phí.

Tin cùng chuyên mục