Sở Giao thông Hà Nội nói về đề xuất thu phí phương tiện giảm ùn tắc giao thông

ANTD.VN- Ngay cả khi được Quốc hội thông qua sớm thì ít nhất đến năm 2019,  Hà Nội vẫn chưa thể thực hiện được việc thu phí ra vào khu vực ùn tắc. Song Hà Nội sẽ cố gắng thí điểm trong thời gian sớm nhất để rút kinh nghiệm, tiếp thu ý kiến của người dân nhằm có những điều chỉnh phù hợp.

Một bước đi để giảm ùn tắc giao thông

Liên quan đến đề xuất của UBND TP Hà Nội về Đề án thu phí phương tiện vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông ùn tắc giao thông và phụ thu phí bảo vệ môi trường, ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở GTVT là đơn vị tham mưu cho UBND TP Hà Nội trình Đề án này lên cấp có thẩm quyền.

Theo đó, vào tháng 4-2017, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm ùn tắc giao thông và bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố. Nghị quyết đã nêu rõ, một trong những giải pháp để thực hiện mục tiêu đó là thu phí phương tiện vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và phụ thu bảo vệ môi trường.

Đề án mà Hà Nội đề xuất lần này là bước đi nhằm cụ thể hoá mục tiêu, cũng như giải pháp nêu trên.

Tốc độ gia tăng phương tiện trên địa bàn Hà Nội quá nhanh và ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp

Lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, việc thu phí phương tiện chỉ nhằm hạn chế xe cá nhân vào một số khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông cao.

Nói cách khác là thành phố không cấm, người dân có thể sử dụng phương tiện cá nhân để đi vào các điểm này nếu chấp nhận trả thêm phí. Đây là biện pháp kinh tế, nhằm mục đích tác động đến sự lựa chọn của người dân khi di chuyển tới các điểm có mật độ giao thông quá cao.

Còn việc phụ thu bảo vệ môi trường, nếu được thông qua sẽ áp dụng rộng rãi với các loại phương tiện giao thông cơ giới.

Khoản thu này sẽ được dùng để đầu tư cho các hoạt động bảo vệ môi trương của thành phố. Mặt khác, cũng sẽ có những tác động nhất định đến quyết định lựa chọn phương tiện di chuyển của người dân. Qua đó góp phần hạn chế sự gia tăng phương tiện cá nhân trên địa bàn thành phố.

Trước lo ngại của người dân về việc phí chồng phí, ông Vũ Hà khẳng định, đây không thể coi là phí chồng phí.

“Về bản chất, thu phí vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông chỉ áp dụng theo lượt di chuyển với mỗi phương tiện, không áp dụng rộng rãi trên tất cả các tuyến đường mà chỉ khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông.

Mặt khác, khi nghiên cứu thu phí, chúng tôi cũng đồng thời xem xét các khoản chi từ nguồn thu này, không để trùng lắp với các khoản chi khác đã có trong danh mục chi cho hạ tầng giao thông đường bộ”, ông Hà khẳng định.

Sẽ thí điểm và lấy ý kiến rộng rãi

Thực tế, Hà Nội đang phải đối diện với ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường do mật độ phương tiện giao thông cao. Nếu không có những giải pháp quyết liệt, sẽ khó hạn chế được sự gia tăng của phương tiện cá nhân. Tuy nhiên, đây là vấn đề vượt thẩm quyền của thành phố.

Đánh giá về tính khả thi của việc thu phí này, lãnh đạo Sở GTVT bày tỏ, đây là một việc không dễ. Trong khi lượng phương tiện rất lớn, lại có nhiều hướng lưu thông qua các khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông nên chắc chắn việc thu phí sẽ gặp không ít khó khăn.

“Tuy nhiên, không phải vì khó mà chúng ta không làm. Nhóm nghiên cứu Đề án cũng đang xây dựng các phương án hữu hiệu để thực hiện quy định này nếu như được Quốc hội thông qua.

Đề án thu phí phương tiện vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông đã tính đến việc đưa ra một lộ trình phù hợp, song song với phát triển mạng lưới giao thông công cộng. Mục đích là hạn chế được xe cá nhân nhưng không gây thêm khó khăn cho người dân khi có nhu cầu đi lại”, ông Hà cho hay.

Cũng theo Sở GTVT Hà Nội, với những điều kiện hiện có như: tập quán tham gia giao thông; hệ thống vận tải hành khách công cộng... chắc chắn sẽ không thể sớm thực hiện việc thu phí phương tiện vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông.

Ngay cả khi được Quốc hội thông qua sớm thì ít nhất đến năm 2019 vẫn chưa thể thực hiện được. Song, thành phố sẽ cố gắng thí điểm trong thời gian sớm nhất để rút kinh nghiệm, đồng thời tiếp thu ý kiến của người dân nhằm có những điều chỉnh phù hợp đối với thực tế cũng như đặc thù của Hà Nội.