Rồi Trung Quốc sẽ lại “nhái” T-50 của Nga

  • 16/11/2013 09:01
  • 0 bình luận
  • Đức Thắng
  • In bài
ANTĐ - Trong nguyệt san tháng 11 của mình, tạp chí quốc phòng Kanwa đã cảnh báo, rồi sẽ có một ngày Trung Quốc lại nhái thiết kế của T-50.

Tại triển lãm hàng không Moscow vừa qua, phi đội máy bay biểu diễn Bát Nhất của không quân Trung Quốc đã lần đầu tiên có cơ hội thể hiện ở nước ngoài, thu hút rất nhiều sự chú ý của giới quan sát. Đây cũng là lần đầu tiên máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc có dịp tiếp xúc với loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50 của Nga. 

Trong cuộc triển lãm này, Nga đã không trưng bày động cơ siêu hạng 117S, còn động cơ Type-30 của công ty sản xuất động cơ NPO Saturn cũng đang hoàn thiện, phải đến năm 2015 mới hoàn tất thử nghiệm.

Ngoài việc tăng kích thước của cánh quạt, vấn đề sử dụng một loại vật liệu composite mới cũng là một trọng điểm cải tiến, vừa giúp giảm trọng lượng động cơ vừa làm tăng lực đẩy. Hiện nay, một cột mốc rất cao là lực đẩy 35.000 pound (tương đương 154kN ≈ 150.000kg) của động cơ F-119 PW-100 trên máy bay chiến đấu thế hệ 5 của Mỹ là F-22 đã bị nó vượt qua.

Đồng thời không quân Nga cũng yêu cầu giá cả của loại động cơ mới không được cao quá giá của động cơ 117S và loại động cơ cùng thế hệ AL-41F là 117C đang sử dụng trong giai đoạn thử nghiệm thứ nhất của T-50. Đây là một yêu cầu cực cao đối với nền công nghiệp sản xuất động cơ máy bay hiện nay.

Rồi Trung Quốc sẽ lại “nhái” T-50 của Nga ảnh 1

T-50 (trái) sử dụng 2 động cơ Type-30, lực đẩy mỗi động cơ là 17.265kg

Hiện nay chương trình này đã bước vào giai đoạn thử nghiệm thực địa, mỗi lần gia lực (đốt sau) sẽ nâng lực đẩy lên tới 1000kg, đây là điều cực khó đối với các thế hệ động cơ tiên tiến nhất hiện nay. Động cơ Type-30 sẽ chính thức bắt đầu được sử dụng từ giai đoạn thử nghiệm tiếp theo của T-50

Lực đẩy tối đa của động cơ 117S được sử dụng trên tiêm kích Su-35 là 14.500kg, Còn động cơ chân chính của Sukhoi T-50 là Type-30 có công suất bay tuần là 107 kN (≈ 10.496kg), sau khi gia lực (sử dụng động cơ đốt sau) lên tới 176 kN (≈ 17.265kg).

Kanwa cho rằng, cánh trước của T-50 được thiết kế rất tuyệt, nó được thiết kế liền với cánh chính, vừa phát huy được khả năng cơ động của cánh trước vừa nâng cao được khả năng tàng hình và trước sau gì Trung Quốc cũng sẽ mô phỏng lại thiết kế này của Nga.

“Máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Trung Quốc, phiên bản cải tiến thế hệ tiếp theo của J-20 nhất định sẽ nhái lại kiểu thiết kế này của Sukhoi T-50. Bạn không tin ư? Chúng ta cứ đợi xem” - Đó chính là nguyên văn câu kết luận của Kanwa.

Tin cùng chuyên mục