Phường Láng Hạ (quận Đống Đa, Hà Nội): Lòng đường bị băm nát, ngõ nhỏ biến thành bãi gửi xe

  • 13/06/2017 16:17
  • 0 bình luận
  • Tuấn Dũng
ANTD.VN - Toàn bộ mặt đường bị xe tải hạng nặng băm vằm đến mức phải dùng tấm sắt lót thay thế. Bụi bặm, ô nhiễm và tiếng ồn tra tấn cư dân suốt ngày. Đã thế, những bãi trong giữ xe không phép còn ngang nhiên dựng mái tôn chiếm dụng gần như toàn bộ phần lối đi nhỏ hẹp. Đó là thực trạng nhức nhối làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của hàng trăm hộ dân ngõ 538 đường Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội .

Mất ăn mất ngủ

Gửi lời kêu cứu tới Báo ANTĐ, bà Hoàng Thu Hồng, một hộ dân ở ngay đầu ngõ 538 than thở: “Tiếng là ở trong ngõ, nhưng ngõ 538 đường Láng Hạ cũng rộng và đông dân cư sinh sống không khác gì một con phố cổ. Thế nhưng từ đầu năm đến nay, cuộc sống của người dân ở đây hoàn toàn đảo lộn khi Dự án xây dựng khu hỗn hợp nhà ở thấp tầng (nằm ở cuối ngõ) do Công ty TNHH đầu tư RITM - MêKông đi vào thi công”.

Ngõ 538 Láng Hạ bị băm nát và phải dùng tấm thép lót đường để đi lại

Ngõ 538 Láng Hạ bị băm nát và phải dùng tấm thép lót đường để đi lại

Để phục vụ xây dựng, hàng ngày có cả trăm xe tải chở đủ các loại vật liệu như đất đá, sắt thép, máy công trình… ùn ùn ra vào. Khói, bụi, tiếng ồn từ những phương tiện này phát ra rầm rầm. Nhiều gia đình đã buộc phải đóng kín các cánh cửa nhưng vẫn không thoát khỏi cảnh bị “tra tấn”.

Dù cư dân của con ngõ này đã rất nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền, nhưng đến nay tình trạng này vẫn không được khắc phục. “Có lẽ để giải quyết triệt để, cách tốt nhất chúng tôi phải thực hiện là bảo nhau ra chặn đầu ngõ không cho xe ra vào thì may ra mọi việc mới được cải thiện” - bà Hồng ngán ngẩm nói.

Để chứng minh những điều mình phản ánh là sự thực, bà Hồng kéo chúng tôi ra tận nơi để mục sở thị. Quả thực con ngõ 538 hiện nay đã được trải kín các tấm sắt dày độ 1cm để che đi phần mặt đường đã không còn nguyên vẹn.

“Tuy nhiên, việc khắc phục nửa vời này lại gây ra một hệ lụy khác. Đó là mỗi khi xe tải chạy qua, chúng bị va đập và phát ra những tiếng động kinh hồn. Đặc biệt là ban đêm, khi việc vận chuyển vật liệu được cấp tập thực hiện. Nhà tôi có trẻ nhỏ mới vài tháng tuổi, mỗi đêm cháu bé giật mình thức giấc và khóc không biết bao nhiêu lần khiến cả nhà cùng mất ngủ” - chị Mai, một hộ dân tại đây mệt mỏi cho biết.

Biến của chung thành của riêng

Câu chuyện về những bức xúc của cư dân ngõ 538 Láng Hạ vẫn chưa hết. Ngoài việc hàng ngày bị “tra tấn” vì những bất tiện nói trên, họ còn mệt mỏi với việc một số cá nhân ngang nhiên dựng mái tôn chiếm dụng gần hết lối đi để làm ki ốt bán hàng và lập bãi trông giữ xe trái phép.

Cụ thể là phần lối đi chung rộng hơn 3m tại ngách 2, ngõ 538 Láng Hạ nay chỉ còn rộng hơn 1m vừa đủ cho một chiếc xe máy đi lại bởi hai bên lề lúc nào cũng trong tình trạng xếp chật kín xe máy các loại. Đây là lối đi của hơn 100 hộ dân khu nhà liền kề và một tòa chung cư.

Lối đi vào ngách 2, ngõ 538 phố Láng Hạ bị chiếm dụng và dựng mái tôn làm bãi trông giữ xe trái phép gây bức xúc dư luận

Lối đi vào ngách 2, ngõ 538 phố Láng Hạ bị chiếm dụng và dựng mái tôn làm bãi trông giữ xe trái phép gây bức xúc dư luận

Điều đáng nói là ngay phía đối diện là cổng trường THCS Láng Hạ với hàng ngàn học sinh. Chính vì việc lấn chiếm không gian công cộng này thường xuyên gây ách tắc giao thông mỗi khi học sinh tan học, các bậc phụ huynh rất khổ sở mỗi khi đến đón con vào giờ cao điểm.

Thậm chí ngay tại đầu ngách 2 có một trạm biến áp của ngành Điện lực cũng bị bãi xe máy bủa vây cô lập, vi phạm nghiêm trọnghành lang bảo vệ an toàn trạm điện. “Đây là câu chuyện tồn tại dai dẳng từ lâu. Bản thân cán bộ UBND phường cũng thừa biết việc này, nhưng không hiểu vì lý do gì mà họ không xử lý khiến ở đây thường xuyên xảy ra va chạm, mất đoàn kết trong khu dân cư.

Bãi trông giữ xe trái phép này còn quây kín một trạm biến áp của ngành điện lực

Bãi trông giữ xe trái phép này còn quây kín một trạm biến áp của ngành điện lực

Điều 15 Nghị định số 14/2014/ NĐ-CP, quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn điện nêu rõ: Đối với trạm điện không có tường rào bao quanh, hành lang bảo vệ an toàn có khoảng cách gần nhất phải từ 3m trở lên đối với trạm cấp điện áp 35kV và 2m đối với trạm cấp điện áp 22kV. Công trình xây dựng gần hành lang bảo vệ an toàn của trạm điện phải đảm bảo không làm hư hỏng bất kỳ bộ phận nào của trạm điện; không xâm phạm đường ra vào trạm điện; đường cấp thoát nước của trạm điện, hành lang bảo vệ an toàn đường cáp điện ngầm và đường dây dẫn điện trên không; không làm cản trở hệ thống thông gió của trạm điện…

Trẻ em thì thiếu chỗ chơi, bản thân chúng tôi cũng rất vất vả mới đưa xe ra khỏi ngách. Đó là chưa nói đến khi hữu sự như cháy nổ thì xe cấp cứu, cứu hỏa cũng không thể tiếp cận hiện trường để cứu người dân được. Trong khi đó, ai cũng biết bãi trong giữ xe là nơi luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ bởi số lượng xe gửi là rất lớn. Suốt chừng ấy thời gian, bãi xe không phép này tồn tại, thu tiền và tiền vào túi ai thì chỉ có… trời mới biết” - bà Hồng nói.

Trao đổi với phóng viên Báo ANTĐ trước những tồn tại thuộc địa bàn của mình quản lý, ông Vũ Hồng Sơn - Chủ tịch UBND phường Láng Hạ, quận Đống Đa cho biết sẽ cử cán bộ họp với tổ dân phố để “kiểm tra, tìm hiểu” câu chuyện này. Và trong lúc chờ cán bộ kiểm tra thì người dân sinh sống tại đây vẫn tiếp tục len lỏi đi trong con ngách chật chội bị chiếm dụng và đối mặt với đủ thứ bức xúc, nguy cơ mà không biết đến khi nào mới được giải quyết.

Tin cùng chuyên mục