Khu trục hạm mang trực thăng lớp Hyuga của Hải quân Nhật Bản gồm 2 chiếc mang số hiệu DDH-181 Hyuga (16DDH) và DDH-182 Ise (18DDH) được đóng với mục đích nhằm thay thế khu trục hạm mang trực thăng 7.000 tấn lớp Haruna thế hệ trước. Mặc dù chỉ được gọi là khu trục hạm nhưng các thông số kỹ thuật của Hyuga đều sánh ngang với các tàu sân bay hạng nhẹ khác như Giuseppe Garibaldi của Italia hay Príncipe de Asturias của Tây Ban Nha.
Thông số cơ bản của Hyuga bao gồm chiều dài 197 m; chiều rộng 33 m; mớn nước 7 m; lượng giãn nước tiêu chuẩn 13.950 tấn, đầy tải 19.000 tấn; Hệ thống động lực gồm 4 động cơ turbine khí Ishikawajima Harima/General Electric LM2500-30 công suất 25.000 mã lực (75MW) mỗi động cơ, đảm bảo cho tàu di chuyển với tốc độ tối đa lên tới 30 hải lý/giờ (56 km/h).
Nhiệm vụ chính của Hyuga là tác chiến chống ngầm, tàu có thể mang theo 11 trực thăng SH-60K Seahawk hoặc MH-47 Chinook với 4 chiếc hoạt động đồng thời trên đường băng. Trong khoang tàu là đầy đủ các thiết bị bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa máy bay với hai thang máy vận chuyển trực thăng lên xuống đường băng.
Máy bay cánh cố định không thể hoạt động trên Hyuga vì tàu không có máy phóng hay đường cất cánh nhảy cầu kiểu “ski-jump”. Tuy nhiên không loại trừ khả năng các máy bay cánh bằng với cơ chế cất hạ cánh thẳng đứng như F-35B có thể hoạt động trên Hyūga vì boong tàu chỉ cần một chút tùy chỉnh để tiếp nhận.
Có thể nói khu trục hạm mang trực thăng lớp Hyuga cấu thành một bộ phận rất quan trọng trong tác chiến của Hải quân Nhật, chúng vừa là sát thủ khiến tàu ngầm đối phương phải lo sợ vừa chỉ huy chung các loại tàu chiến đấu khác, lại còn có khả năng triển khai lính thủy đánh bộ và tiêm kích hạm F-35B khi cần thiết.
Khu trục hạm mang trực thăng lớp Izumo (hay còn được gọi với cái tên 22DDH) hiện là lớp tàu chiến mặt nước lớn nhất của Hải quân Nhật Bản. Bộ Quốc phòng Nhật Bản lên kế hoạch đóng tất cả 2 chiếc 22DDH.
Thông số cơ bản của Izumo: chiều dài 248 m; chiều rộng 38 m; mớn nước 7,5 m; lượng giãn nước tiêu chuẩn 19.500 tấn, đầy tải 27.000 tấn; Hệ thống động lực gồm 4 động cơ turbine khí GE/IHI LM2500IEC cho phép tàu di chuyển với tốc độ tối đa 30 hải lý/giờ (56 km/h).
Izumo được đánh giá giống tàu sân bay hơn người tiền nhiệm Hyuga rất nhiều nhờ có kích thước lớn hơn với đường cất hạ cánh dài và khoang chứa máy bay rộng. Khu trục hạm Izumo có khả năng mang theo tới 14 trực thăng chống ngầm SH-60J/K (so với 11 trên Hyuga) trong đó 5 chiếc hoạt động được cùng lúc trên đường băng.
Với sức chứa tối đa 970 thủy thủ, khi cần Izumo có thể chuyên chở lực lượng tương đương một tiểu đoàn của Lữ đoàn 1 hoặc Trung đoàn bộ binh lục quân miền Tây (chuyên đổ bộ đường biển, bảo vệ đảo xa) đến vùng chiến sự bằng trực thăng.
Trung Quốc lo ngại rằng Nhật Bản có thể đặt hàng một lô tiêm kích cất hạ cánh thẳng đứng F-35B để triển khai trên tàu khu trục mang trực thăng lớp Izumo và Hyuga, nhưng việc đó sẽ đòi hỏi sửa đổi và gia cường mặt boong để có thể chịu được nhiệt độ cao tạo ra khi máy bay cất hạ cánh thẳng đứng. Đây sẽ là một động thái tốn kém và mạo hiểm về chính trị , nhưng nếu Nhật Bản tin rằng điều đó là cần thiết thì nó hoàn toàn có thể xảy ra.
Tàu đổ bộ lớp mang trực thăng lớp Dokdo là kết quả của dự án LPX (Landing Platform Experimental) do Hải quân Hàn Quốc triển khai và nhà thầu Haijin Heavy Industries thiết kế chế tạo để đáp lại chương trình đóng tàu sân bay của Trung Quốc. ROKS Dokdo (LPH 6111) có thiết kế với chức năng tương tự như các tàu đổ bộ LHD lớp Wasp của Mỹ.
Chiếc Dokdo có chiều dài 179 m; chiều rộng 31 m; mớn nước 7 m; lượng giãn nước tiêu chuẩn 14.300 tấn, đầy tải 18.800 tấn; Hệ thống động lực gồm 4 động cơ diesel SEMT Pielstick 16 PC2.5 STC cung cấp tốc độ di chuyển tối đa 23 hải lý/giờ (43 km/h), tốc độ hành trình 18 hải lý/h (33 km/h).
Thân tàu Dokdo được chia làm 4 khu vực, đầu tiên là boong tàu cho phép 5 trực thăng UH-60P hoạt động cùng lúc. Chiều dài của Dokdo chỉ là 179 m, ít hơn khá nhiều so với Hyuga nhưng nếu lắp đặt thêm module cất hạ cánh kiểu nhảy cầu dài 15 - 20 m thì Dokdo có thể tiếp nhận các máy bay cất hạ cánh thẳng đứng F-35B, khi đó Dokdo sẽ trở thành tàu sân bay hạng nhẹ.
Khu thứ hai gồm phòng ở, phòng hội họp dành cho sĩ quan chỉ huy, thủy thủ. Khu thứ ba là nơi tập kết trang thiết bị phục vụ cho các chiến dịch hải quân. Khu này chứa được 70 xe tăng, thiết giáp hoặc 200 xe tải, 1 tiểu đoàn (700 lính) với đầy đủ vũ khí trang bị. Khu thứ tư chính là khoang đổ bộ có một cửa lớn ở đuôi tàu để thả tàu đổ bộ đệm khí LCAC.
Hải quân Hàn Quốc ban đầu có kế hoạch đóng tất cả 3 tàu đổ bộ mang trực thăng lớp Dokdo nhưng hiện tại mới chỉ có 1 chiếc đi vào hoạt động, chiếc thứ hai ROKS Marado đang trong quá trình chế tạo còn kế hoạch chế tạo chiếc thứ ba của lớp đã chính thức bị hủy bỏ.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15

Nhật- Hàn tăng cường hạm đội tàu đổ bộ tấn công kiêm tàu sân bay, đề phòng Trung Quốc

  • 01/03/2018 20:00
  • 0 bình luận
  • Việt Dũng
ANTD.VN - Đáp trả việc hải quân Trung Quốc thành lập các biên đội tác chiến hàng không mẫu hạm, láng giềng của họ gồm Nhật Bản và Hàn Quốc đã gấp rút tăng cường hạm đội tàu đổ bộ tấn công kiêm tàu sân bay cỡ nhỏ của mình.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC