Nhà mạng chính thức chặn "cuộc gọi rác"

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
ANTD.VN - Tổng Công ty Viễn thông MobiFone đã hoàn thiện xây dựng hệ thống phát hiện và ngăn chặn cuộc rác sử dụng công nghệ Dữ liệu lớn (Big Data), Trí tuệ nhân tạo (AI) và Học máy (Machine Learning) và chính thức đưa vào hoạt động từ 1-7.

Ngăn chặn cuộc gọi rác để bảo vệ quyền lợi người dùng điện thoại

MobiFone cho biết, nhà mạng này đã xây dựng một hệ thống kỹ thuật, áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay như: Big Data, AI, Machine Learning để phân tích các thuê bao có hành vi bất thường về cuộc gọi, dự đoán các thuê bao là cuộc gọi rác…nhằm phân tích xác định tập thuê bao nghi ngờ.

Hệ thống này cũng sẽ thực hiện lấy ý kiến phản hồi từ phía khách hàng MobiFone để tiến hành xác định các thuê bao là cuộc gọi rác, đưa ra các ngưỡng phù hợp để thực hiện chặn các thuê bao phát tán cuộc gọi rác.

Các thuê bao tiến hành cuộc gọi rác bị chặn được xác định đáp ứng đầy đủ 5 tiêu chí theo quy định của Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) về xác định cuộc gọi rác, như: tần suất thực hiện cuộc gọi; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian liên lạc ngắn; tỷ lệ cuộc gọi có thời gian giữa các cuộc gọi ngắn; tỷ lệ gọi đi cho các thuê bao không có mối quan hệ; đặc điểm hành vi sử dụng (thuê bao chủ yếu sử dụng gọi đi, không nhận và gửi tin nhắn SMS).

Bắt đầu từ 10-4-2020, các tính năng của hệ thống đã được MobiFone đưa vào triển khai thử nghiệm trên một tập khách hàng. Đến nay, qua gần 3 tháng, hệ thống chặn cuộc gọi rác của MobiFone đã hoạt động thông suốt, ổn định, đáp ứng đủ các yêu cầu kỹ thuật.

"Do đó, MobiFone chính thức đưa vào vận hành hệ thống kỹ thuật ngăn chặn các cuộc gọi rác/cuộc gọi không mong muốn tới khách hàng từ 1-7-2020, sớm hơn một tháng so với quy định"- đại diện MobiFone cho biết.

Cũng theo đại diện MobiFone, nhà mạng này đang tích cực truyền thông rộng rãi đến các thuê bao của MobiFone, nhằm nâng cao nhận thức của khách hàng về cuộc gọi rác, tăng tỉ lệ phản hồi từ người dùng nhận cuộc khảo sát, nâng cao độ chính xác của hệ thống".

Trong khi đó, theo đại diện của Viettel, việc ngăn chặn cuộc gọi rác sẽ được thực hiện từ táng 7-2020. Viettel đã thực hiện nhắn tin truyền thông cảnh báo đến 71 triệu thuê bao di động theo tần suất hàng tháng; Thực hiện truyền thông các nội dung cảnh báo khách hàng trên website và fanpage của Viettel Telecom. Đồng thời, thực hiện các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn rác viễn thông. 

Trước đó, Cục Viễn thông đã thông tin về việc thực hiện ngăn chặn cuộc gọi rác. Theo đó, Viettel triển khai biện pháp ngăn chặn cuộc gọi rác trong tháng 7-2020. Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam và Tổng công ty Viễn thông MobiFone áp dụng triển khai trước ngày 1-8-2020.

6 công ty cổ phần: Viễn thông di động Vietnamobile, Viễn thông Đông Dương, Viễn thông Hà Nội, Hạ tầng CMC, Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn, Viễn thông FPT triển khai trước ngày 1-10-2020.

Thực tế cho thấy, rác viễn thông (tin nhắn rác, cuộc gọi rác...) gây khó chịu cho người dùng điện thoại. Những năm gần đây, cuộc gọi rác hầu như không xuất phát từ những thuê bao cố định hay tổng đài, mà được thực hiện từ các thuê bao di động, do đó người dùng khó phân biệt và khó ngăn chặn.

Theo các chuyên gia, với 5 tiêu chí xác định cuộc gọi rác nêu trên cùng với biện pháp kỹ thuật nhà mạng triển khai, cuộc gọi rác sẽ được kiểm soát. "Tuy vậy, hiệu quả của biện pháp này tới đâu phụ thuộc rất lớn vào sự phối hợp, phản hồi của người dùng điện thoại"- vị chuyên gia cho hay.