Mỹ chi 7 tỷ USD để sản xuất 17.000 xe quân sự JLTV thay thế Humvee

ANTĐ - Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 25-8 thông báo, trao hợp đồng sản xuất 17.000 xe chiến thuật hỗn hợp hạng nhẹ (JLTV) trị giá 6,75 tỷ USD cho Tập đoàn Oshkosh (sản xuất xe tải chuyên dụng và xe quân sự). Đây chỉ là hợp đồng ban đầu, nếu chất lượng cũng như tính năng của xe JLTV được đánh giá tốt qua quá trình sử dụng thực tiễn, Tập đoàn Oshkosh sẽ được tiếp tục được ký các hợp đồng sản xuất xe JLTV với trị giá tổng cộng lên đến 30 tỷ USD.

Các xe JLTV này sẽ thay thế dần xe quân sự Humvee mà lục quân và thủy quân lục chiến Mỹ đang sử dụng.

Tập đoàn Oshkosh, có trụ sở đặt ở bang Wisconsin, đã vượt qua nhà thầu AM General (Mỹ) và liên doanh nhà thầu Lockheed Martin (Mỹ)-BAE Systems Plc (Anh) để giành hợp đồng trên.

Năm 2012, cả ba nhà thầu này được Bộ Quốc phòng Mỹ chọn để sản xuất các mẫu thử nghiệm đầu tiên của xe JLTV. Mỗi nhà thầu phải cung cấp 22 mẫu xe JLTV để Bộ Quốc phòng Mỹ thử nghiệm trong thời gian 14 tháng, trước khi chọn nhà thầu để ký hợp đồng.

Xe quân sự Humvee (do Tập đoàn AM General sản xuất) được đưa vào sử dụng năm 1985 khi các thiết bị nổ cải tiến và các thiết bị nổ chống xe khác chưa phải là yếu tố quan trọng trong hoạch định quân sự. Tuy nhiên, sau đó, hàng loạt vụ tấn công đẫm máu nhằm vào xe Humvee trong chiến tranh Iraq đã gây thương vong cao cho binh sĩ Mỹ. Xe Humvee bọc lộ điểm yếu là khả năng chống mìn và phục kích không tốt.

Các mẫu xe JLTV thử nghiệm do Tập đoàn Oshkosh sản xuất. Xe JLTV có thể chạy trên địa hình gồ ghề đồng thời có khả năng chống mìn gài ven đường hay phục kích nhờ lớp thép bọc chắc chắn - Ảnh: USNI

Quân đội Mỹ buộc phải chi gần 50 tỷ USD để mua hơn 27.000 xe quân sự bọc thép có khả năng chống mìn và phục kích (gọi tắt là xe MRAP). Tuy nhiên, nhược điểm của xe MRAP là nặng nề do vậy không thể di chuyển linh hoạt trên những địa hình gồ ghề. Trong khi đó, xe JLTV sẽ kết hợp được tính năng bảo vệ của xe MRAP và tính năng di chuyển linh hoạt trên địa hình gồ ghề của xe Humvee.

Từ nay đến năm 2040, lục quân và thủy quân lục chiến Mỹ có kế hoạch mua tổng cộng khoảng 55.000 xe JLTV để thay thế cho dàn xe quân sự Humvee với khoảng 140.000 chiếc.

Lục quân Mỹ xem xe JLTV là chương trình ưu tiên cao nhất vì mối đe dọa phục kích và bom cài ven đường xuất hiện khắp nơi ở chiến trường Afghanistan và Iraq.

Đại diện Lục quân Mỹ phụ trách vấn đề mua sắm, hậu cần và công nghệ, bà Heidi Shyu, nhận xét: Xe JLTV sẽ mang đến những cải thiện lớn trong việc bảo vệ các binh sĩ khi họ di chuyển.

Các nhà phân tích cho rằng, Oshkosh giành được hợp đồng nhờ có kinh nghiệm sản xuất loại xe tương tự loại xe JLTV. Oshkosh đã sản xuất hàng ngàn xe quân sự thích nghi mọi địa hình, có khả năng chống mìn và phục kích (được gọi tắt là xe M-ATV) cho binh sĩ Mỹ ở Afghanistan.

Xe JLTV chỉ được nặng từ 7 tấn trở xuống để giúp các máy bay trực thăng vận tải vận chuyển chúng dễ dàng - Ảnh: US Army

Oshkosh cho biết, sẽ bắt đầu giao xe JLTV cho lục quân và thủy quân lục chiến Mỹ trong vòng 10 tháng tới.

Xe JLTV sẽ có hai biến thể - một loại xe chiến thuật chở bốn người sử dụng trong chiến đấu và một loại xe chở hai người sử dụng để hỗ trợ chiến đấu. Yêu cầu đặt ra của Bộ Quốc phòng Mỹ là xe JLTV phải nặng từ 7 tấn trở xuống để máy bay trực thăng vận tải CH-53K của thủy quân lục chiến và máy bay trực thăng vận tải CH-47F của lục quân có thể vận chuyển chúng dễ dàng.