"Huyền thoại tốc độ" MiG-31 phải chăng là đồ bỏ?

  • 15/12/2013 09:16
  • 1 bình luận
  • Đức Hùng
  • In bài
ANTĐ - Ngày 14-12, một chiếc máy bay chiến đấu MiG-31 của Không quân Nga đã bị rơi ở vùng lãnh thổ Primorye thuộc khu vực Viễn Đông, hai thành viên phi hành đoàn đã nhảy dù kịp thời và may mắn thoát chết.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một cuộc họp báo rằng, chiếc máy bay tiêm kích MiG-31 đã bị rơi trong một chuyến bay thử tại khu vực cách căn cứ không quân Tsentralnaya Uglovaya 26km, gần thành phố Vladivostok, lúc 5h31 giờ Moscow (08h31 giờ Việt Nam) sau khi cất cánh từ sân bay Knevichy.

Theo bộ này, hai phi công trên máy bay đã nhảy dù thành công và rơi xuống một con đường gần một trạm tiếp nhiên liệu. Vụ tai nạn đã không gây thiệt hại về người và tài sản trên mặt đất.

Các nhà chức trách Nga nghi ngờ lỗi kỹ thuật đã gây nên vụ tai nạn này, nhưng sau đó, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng chiếc máy bay đánh chặn này đã gặp trục trặc tại một trong 2 động cơ trước khi bị rơi. Theo bộ quốc phòng, chiếc máy bay quân sự này không mang theo vũ khí vì nó đang được bảo dưỡng theo kế hoạch tại một nhà máy ở thị trấn Vozdvizhenka trước khi gặp nạn.

Nhà máy này đã cử một phái đoàn đến hiện trường vụ tai nạn. Trong khi đó, Hạm đội Thái Bình Dương cũng bắt đầu cuộc điều tra tìm nguyên nhân vụ tai nạn. Tuy nhiên, đây không phải là vụ tai nạn đầu tiên trong năm nay của "Huyền thoại tốc độ" MiG-31 của Mikoyan vì lí do kỹ thuật.

"Huyền thoại tốc độ" MiG-31 phải chăng là đồ bỏ? ảnh 1
Huyền thoại tốc độ MiG-31 của Nga



Vào cuối tháng 4 năm nay, một chiếc tiêm kích đánh chặn Mikoyan MiG-31 của Không quân Kazakhstan đã bị rơi tại gần làng Prostornoye, khu vực Karaganda, ở miền trung Kazakhstan trong khi đang bay tập, làm phi công thiệt mạng và lái phụ bị thương. Phi công chính là Đại tá Marat Adigeyev, còn lái phụ là Thiếu tá Ruslan Gamizyanov, đều là những phi công dạn dày kinh nghiệm.

Theo Bộ Quốc phòng Kazakhstan, nguyên nhân rõ ràng dẫn đến vụ tai nạn là "lỗi kỹ thuật". Vụ tai nạn xảy ra sau khi máy bay đã trải qua một đợt đại tu lớn tại một nhà máy ở Rzhev, miền tây bắc nước Nga, hồi tháng 12-2012. Kể từ đó, chiếc máy bay MiG-31 này đã thực hiện được khoảng 42 giờ bay.

Mikoyan MiG-31 (ký hiệu NATO là "Foxhound") được thiết kế dựa trên nền tảng của máy bay MiG-25, là loại máy bay đánh chặn siêu âm có tốc độ nhanh nhất thế giới đang hoạt động, được thiết để thực hiện nhiệm vụ đánh chặn tầm xa.

Loại máy bay này chỉ được biên chế cho Không quân Kazakhstan và Không quân Nga. Hiện phi đội máy bay đánh chặn MiG-31 của Không quân Nga hiện đang trong giai đoạn nâng cấp lên chuẩn MiG-31BM hiện đại hơn.

Theo RIA

Tin cùng chuyên mục