Hoạt động quảng cáo của Google Adsense, MGID, AdAsia, AdChoices, Advernative có dấu hiệu vi phạm

  • 09/02/2021 17:22
  • 0 bình luận
  • Hà Linh
  • In bài
ANTD.VN - Theo Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), cơ quan quản lý Nhà nước phát hiện một số mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới có dấu hiệu vi phạm như: Google Adsense, MGID, AdAsia, AdChoices, Advernative, Dable, AdBro…
Hoạt động quảng cáo của Google Adsense, MGID, AdAsia, AdChoices, Advernative có dấu hiệu vi phạm ảnh 1

Hoạt động quảng cáo xuyên biên giới có dấu hiệu vi phạm

Bộ TT-TT cho biết, hoạt động quảng cáo trên không gian mạng tại Việt Nam thời gian gần đây xuất hiện khá nhiều sai phạm, đặc biệt là hoạt động quảng cáo thông qua các mạng lưới quảng cáo (Ad Network) xuyên biên giới.

Phổ biến nhất là các hành vi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ bị cấm (cờ bạc, cá độ bóng đá…); quảng cáo sản phẩm, dịch vụ tài chính bất hợp pháp (tín dụng đen, mua bán tiền điện tử bất hợp pháp…); quảng cáo thực phẩm (thực phẩm chức năng, thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng) vi phạm pháp luật…

Ngoài ra, việc hợp tác giữa cơ qua báo chí, tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được thông qua trung gian là các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo (đại lý quảng cáo).

Hiện cơ quan quản lý nhà nước phát hiện một số mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới có dấu hiệu vi phạm như: Google Adsense, MGID, AdAsia, AdChoices, Advernative, Dable, AdBro…

Do vậy, Bộ TT-TT vừa có công văn yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng; các cơ quan báo chí có loại hình báo điện tử, tạp chí điện tử, tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội chấn chỉnh hoạt động quảng cáo do các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới cung cấp.

Theo đó, Bộ TT-TT đề nghị các cơ quan báo chí, các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội cũng như các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo rà soát ngay toàn bộ hoạt động hợp tác với các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới. Không để tái diễn tình trạng quảng cáo vi phạm xuất hiện trên báo chí điện tử, trang thông tin điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội.

Đồng thời, thận trọng trong việc lựa chọn mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới để hợp tác. Khi kết giao kết hợp đồng hợp tác, cần yêu cầu các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo; cân nhắc dừng hợp tác với các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới không thực hiện.

Bộ TT-TT sẽ phối hợp với các bộ, ngành có liên quan xem xét, xử lý nghiêm các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo tiếp tục để xảy ra sai phạm trong hoạt động quảng cáo trên không gian mạng, trong đó có hoạt động hợp tác với các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới.

Đặc biệt, Bộ TT-TT cho biết sẽ xem xét, xử lý nghiêm các cơ quan báo chí, các tổ chức, doanh nghiệp thiết lập trang thông tin điện tử, mạng xã hội để xảy ra sai phạm trong hoạt động quảng cáo trên mạng, trong đó có hoạt động hợp tác với các mạng lưới quảng cáo xuyên biên giới.

Đây là lần thứ hai liên tiếp, Bộ TT-TT yêu cầu chấn chỉnh hoạt động này. Trước đó, hồi tháng 10-2020, Bộ TT-TT cũng đã có yêu cầu tương tự đối với các tổ chức,doanh nghiệp...

Tin cùng chuyên mục