Hà Nội: Sắp mở mới 40-50 tuyến xe buýt

ANTD.VN - Hà Nội yêu cầu các đơn vị khẩn trương xây dựng Trung tâm quản lý điều hành giao thông công cộng của Thành phố; Bản đồ số giao thông trực tuyến phục vụ công tác quản lý, điều hành, điều tiết giao thông...

Hà Nội chú trọng phát triển vận tải công cộng chất lượng cao để phục vụ nhân dân

Thực hiện chỉ tiêu chủ yếu tại Chương trình số 06 của Thành ủy về vận tải hành khách công cộng: tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng: 20-25% (trong đó đường sắt đô thị 1-3%), UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 201/KH-UBND ngày 9/9/2019 chỉ đạo các đơn vị tập trung triển khai các giải pháp trọng tâm để hoàn thành chỉ tiêu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng vào năm 2020, trong đó chú trọng các giải pháp tăng cường kết nối, phát triển hợp lý các loại hình vận tải hành khách công cộng.

Theo đó, để tăng cường kết nối các loại hình vận tải, Hà Nội yêu cầu nghiên cứu, tổ chức kết nối các tuyến buýt thường với tuyến đường sắt số 2A Cát Linh - Hà Đông, tuyến BRT tại điểm đầu cuối và dọc hành lang đường sắt 2A và BRT; Tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại khu vực lân cận các nhà ga, nhà chờ tạo thuận lợi để hành khách gửi xe cá nhân chuyển sang sử dụng tuyến đường sắt số 2A Cát Linh - Hà Đông và tuyến BRT.

Hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội sẽ đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào tháng 4-2021; khai thác, vận hành toàn tuyến vào tháng 12/2022; tiếp tục mở rộng vùng phục vụ của mạng lưới tuyến xe buýt tới các khu vực ngoại thành, các trung tâm phát sinh nhu cầu (đô thị mới, trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khu công nghiệp, chung cư…). Dự kiến số lượng tuyến buýt mở mới đến năm 2020: từ 40 đến 50 tuyến.

TP sẽ phát triển số lượng xe taxi hợp lý; nâng cao chất lượng dịch vụ xe taxi. Quản lý chặt chẽ loại hình xe taxi công nghệ; Tiếp tục sắp xếp, hợp lý hóa luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh theo hướng các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh tập trung kết nối vào các bến xe khách liên tỉnh trên địa bàn, việc trung chuyển hành khách từ các bến xe vào trung tâm thành phố và trung chuyển giữa các bến xe do hệ thống xe buýt và các phương tiện nội đô đảm nhận.

Hà Nội cũng yêu cầu quản lý có hiệu quả đối với loại hình xe hợp đồng (trong đó bao gồm cả xe hợp đồng dưới 9 chỗ) thông qua việc rà soát, thống kê số lượng xe hợp đồng đưa đón công nhân, đưa đón cán bộ công nhân viên và học sinh, xe phục vụ nhu cầu đi lại của dân cư khu đô thị ... Nghiên cứu, đề xuất các tuyến vận tải du lịch từ trung tâm Thành phố đến các điểm du lịch (chùa Hương, Thành cổ Sơn Tây, Ba Vì...).

Hà Nội cũng sẽ đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, khai thác hoạt động vận tải: Đầu tư trang thiết bị và các ứng dụng công nghệ tiên tiến để hình thành trung tâm quản lý điều hành giao thông công cộng. Xây dựng cơ sở dữ liệu (số hóa) về hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và các phần mềm khác phục vụ công tác quản lý điều hành hệ thống giao thông thông minh, điều hành tổ chức giao thông và xử lý vi phạm giao thông;

Xây dựng bản đồ số giao thông trực tuyến để phục vụ công tác quản lý, điều hành và điều tiết giao thông, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, sử dụng điểm đỗ xe nhằm tối ưu nhu cầu đỗ xe; Triển khai có hiệu quả dự án hỗ trợ phát triển hệ thống thẻ vé liên thông cho vận tải công cộng tại Hà Nội sử dụng nguồn vốn viện trợ của JICA. Đổi mới và dạng hóa hình thức bán vé (trực tuyến, online, qua điện thoại,…) và các loại vé cho khách du lịch (vé ngày, tuần...); hoàn thiện phần mềm timbus, cung cấp dữ liệu thời gian thực về xe buýt cho hành khách.

Cùng đó, sẽ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối và chia sẻ nguồn thông tin chung về tình hình giao thông với Trung tâm thông tin giao thông của Thành phố để tăng cường hoạt động điều hành xe buýt, đảm bảo tốt nhất dịch vụ cho hành khách...