Giao thông Hà Nội: Những bước tiến đột phá

ANTĐ - Ông Nguyễn Xuân Tân, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, 5 năm qua, bằng nhiều giải pháp, Hà Nội đã liên tiếp giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí. 
Giao thông Hà Nội: Những bước tiến đột phá ảnh 1

Đường Võ Nguyên Giáp mang tới hình ảnh Thủ đô văn minh và hiện đại

TNGT giảm sâu 5 năm liên tiếp

Từ 16-11-2014 đến 10-9-2015, toàn thành phố xảy ra 1.330 vụ TNGT, làm 476 người chết, 1.091 người bị thương; so với cùng kỳ 2014 giảm 164 vụ (10,9%), giảm 14 người chết (2,86%) và giảm 294 người bị thương (21,2%). Những con số trên đã vượt chỉ tiêu mà Sở GTVT Hà Nội đặt ra cho cả năm 2015 (giảm từ 5-10% TNGT đường bộ, đường sắt). 

Bên cạnh đó, công tác tổ chức quản lý và điều hành giao thông đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Thành phố đã khánh thành và đưa vào khai thác Trung tâm đèn tín hiệu giao thông và thiết bị ngoại vi để nâng cao hiệu quả tổ chức điều hành giao thông; tiếp tục hoàn thành hệ thống camera tại 200 nút, phục vụ công tác quản lý, điều hành, giám sát giao thông và xử lý vi phạm giao thông qua hình ảnh.

Ngoài ra, Sở GTVT Hà Nội đã tổ chức lắp đặt 51 nút đèn điều khiển tín hiệu giao thông độc lập, đạt 126% (vượt 11 nút so với chỉ tiêu); cải tạo, sửa chữa mặt đường, vỉa hè tại 17 nút giao, tuyến đường và 20 vị trí giao cắt với đường sắt; hợp lý hóa điều chỉnh lộ trình luồng tuyến buýt, tăng kết nối, mở rộng vùng phục vụ, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân… 

Hoàn thành nhiều công trình lớn 

Bên cạnh các giải pháp mềm, giai đoạn 2010-2015, Hà Nội đã phối hợp cùng Bộ GTVT xây dựng nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm, mang tầm cỡ quốc gia. Theo đó, đã hoàn thành đoạn tuyến vành đai 2 (Nhật Tân - Xuân La), hoàn thành Cầu Đông Trù và đường 5 kéo dài, cầu Nhật Tân và đường nối Nhật Tân - Nội Bài, nhà ga T2 Nội Bài, đường vành đai 3 trên cao, đoạn từ Linh Đàm đến Mai Dịch, mở một số tuyến đường cao tốc nối Hà Nội với các tỉnh như Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Thái Nguyên…

Nhiều công trình đã mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội rất lớn, để lại ấn tượng trong lòng người dân cả nước và bạn bè quốc tế như cầu Nhật Tân, đường nối Nhật Tân - Nội Bài,  nhà ga T2 Nội Bài, đường vành đai 3 trên cao… 

Có tổng mức đầu tư gần 18.000 tỷ đồng từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Nhật  Bản, dự án nhà ga T2 Nội Bài đóng vai trò lớn trong việc giải quyết tình trạng quá tải tại Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài với công suất phục vụ 10 triệu hành khách mỗi năm. Vào những ngày cao điểm, nhà ga T2 phục vụ tới 30.000 hành khách với 230 lượt cất, hạ cánh.

Là niềm tự hào của người dân Thủ đô, công trình cầu Nhật Tân có tổng vốn đầu tư 13.626 tỷ đồng, hoàn thành vào tháng 1-2015. Đây là cây cầu dây văng dài nhất bắc qua sông Hồng (nối huyện Đông Anh và quận Tây Hồ). Cây cầu không chỉ phục vụ giao thông mà còn trở thành điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan khu vực cửa ngõ phía Bắc Thủ đô Hà Nội.

Nối liền sân bay quốc tế Nội Bài với trung tâm Hà Nội, đường Võ Nguyên Giáp (đường Nhật Tân - Nội Bài) được coi là tuyến đường đẹp nhất Hà Nội hiện nay, dài 12km, rộng 80-100m với 6 làn xe giúp các phương tiện lưu thông rút ngắn thời gian đến sân bay Nội Bài. Cùng với  nhà ga T2 Nội Bài và cầu Nhật Tân, đường Võ Nguyên Giáp đem lại cho du khách đến với Hà Nội hình ảnh Thủ đô văn minh và hiện đại, làm bừng sáng cửa ngõ đối ngoại của thành phố...

Nhiều công trình ấn tượng

“Tôi đặc biệt ấn tượng với tuyến đường Võ Nguyên Giáp và cầu Nhật Tân. Tuyến đường này không chỉ giúp giảm ùn tắc giao thông, thuận tiện cho khách quốc tế khi đến thăm Hà Nội mà là một trục đường thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước.

Không chỉ mang ý nghĩa lớn về mặt giao thông, cầu Nhật Tân còn là niềm tự hào của người dân Thủ đô bởi thiết kế hiện đại, mang tính thẩm mỹ, có sức cuốn hút rất riêng. Là dự án trọng điểm quốc gia, việc hoàn thành cầu Nhật Tân và tuyến đường Võ Nguyên Giáp cũng như các dự án hạ tầng đang được đầu tư khác đã và đang mang lại diện mạo mới về giao thông cũng như kinh tế-xã hội cho Hà Nội”.

Kiến trúc sư Nguyễn Hải Hà (Long Biên, Hà Nội)

Hà Nội ngày càng đẹp hơn

“Là người sinh ra, lớn lên và chứng kiến sự đổi thay của Hà Nội trong gần 1 thế kỷ qua, tôi thực sự vui mừng khi Hà Nội ngày càng văn minh, hiện đại và đẹp hơn. Đơn cử, hình ảnh đường cao tốc trên cao nằm giữa những cao ốc mới xây không thua kém các đô thị lớn của các nước trong khu vực. Các cầu vượt nhẹ bằng thép cũng là một cách làm hay của Hà Nội, tiết kiệm so với xây cầu bê tông mà rất có hiệu quả trong giảm ùn tắc...

Phương tiện cá nhân gia tăng quá nhanh so với phát triển hạ tầng giao thông là vấn đề mà đô thị nào cũng gặp phải. Chúng ta cần tiếp tục đầu tư xây dựng các công trình giao thông trọng điểm, đón đầu các xu hướng phát triển và quan trọng nhất là ý thức của mỗi người Tràng An phải tốt hơn nữa. Như thế, đường sẽ không tắc, tai nạn giao thông sẽ giảm đi và Hà Nội sẽ đẹp hơn…”.

Cụ Ngô Vân Trang (89 tuổi, Ngọc Hà, Hà Nội)