“Giảm công chờ đợi, giảm lần đi lại” của dân

(ANTĐ) - Lượng người có nhu cầu giải quyết thục tục xuất nhập cảnh (XNC) của Hà Nội trong năm 2010 tăng cao. Phòng quản lý XNC CATP Hà Nội đã đưa ra nhiều biện pháp cải cách hành chính trong cả 3 khâu: tiếp nhận hồ sơ, thu phí và trả kết quả.

“Giảm công chờ đợi, giảm lần đi lại” của dân

(ANTĐ) - Lượng người có nhu cầu giải quyết thục tục xuất nhập cảnh (XNC) của Hà Nội trong năm 2010 tăng cao. Phòng quản lý XNC CATP Hà Nội đã đưa ra nhiều biện pháp cải cách hành chính trong cả 3 khâu: tiếp nhận hồ sơ, thu phí và trả kết quả.

Trong năm 2010, lượng người đến giải quyết các thủ tục XNC tại Hà Nội tiếp tục tăng
Trong năm 2010, lượng người đến giải quyết các thủ tục XNC tại Hà Nội tiếp tục tăng

Ngày 24-12, trao đổi với PV ANTĐ, chỉ huy Phòng quản lý XNC CATP Hà Nội cho hay: Trong năm 2010 có 109.569 trường hợp nộp hồ sơ xin cấp hộ chiếu, tăng gần 17% so với năm 2009. Phòng cũng tiếp nhận và giải quyết 19.142 trường hợp người nước ngoài, Việt kiều xin gia hạn thị thực, tạm trú; cấp 1363 thẻ tạm trú; cấp mới và đổi thẻ thường trú cho 10 trường hợp.

Phát hiện xử lý tổng số 597 trường hợp vi phạm quy chế XNC, phạt tiền 591 trường hợp với tổng số tiền là 844 triệu đồng, cảnh cáo 26 trường hợp, buộc xuất cảnh 96 trường hợp, đưa vào diện cấm nhập cảnh 3 trường hợp…

Năm 2010 nhu cầu giải quyết thủ tục XNC của nhân dân tiếp tục duy trì ở mức cao, lưu lượng người ra vào trụ sở để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục XNC rất đông. Phòng quản lý XNC đã thực hiện nhiều biện pháp cải cách hành chính theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 29/2007/CT-TTg và Chỉ thị số 04/2008/CT-BCA(A11) của Bộ Công an, xây dựng kế hoạch tổng thể về cải cách hành chính, kế hoạch thực hiện đề án đơn giản hóa thủ tục hành chính…

Phòng quản lý XNC CATP Hà Nội tăng cường các biện pháp cải cách hành chính, nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho nhân dân
Phòng quản lý XNC CATP Hà Nội tăng cường các biện pháp cải cách hành chính, nhằm tạo thuận lợi tốt nhất cho nhân dân

Đơn vị đã coi trọng hiệu quả công tác cải cách hành chính trong cả 3 khâu: tiếp nhận hồ sơ, thu phí và trả kết quả với mục tiêu “giảm thời gian chờ đợi, giảm số lần đi lại”, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân Việt Nam, Việt kiều và người nước ngoài đến làm thủ tục XNC.

Cụ thể, trong những ngày cao điểm, đơn vị tổ chức tiếp dân tất cả các ngày trong tuần (trừ chủ nhật) và kéo dài thời gian đến 18h hàng ngày. Đối với các trường hợp mất hộ chiếu, muốn xin cấp lại chỉ cần có đơn trình bày trực tiếp với Phòng quản lý XNC. Đối với những người có nhu cầu, sẽ có đơn vị chuyển phát nhanh chuyển hộ chiếu đến tận nhà.

Đơn vị đã thực hiện chế độ 1 cửa trong lĩnh vực quản lý XNC, công khai hóa thủ tục XNC, mức thu lệ phí và thời gian trả kết quả để nhân dân biết. Biểu mẫu được cấp miễn phí, mọi vướng mắc trong khi làm thủ tục XNC đều được hướng dẫn giải quyết hoặc trả lời chính xác, kịp thời. Tiếp tục triển khai, ứng dụng có hiệu quả công nghệ tin học, duy trì có hiệu quả việc truyền dẫn dữ liệu với Cục quản lý XNC (Bộ Công an) nhanh chóng, chính xác và kịp thời.

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính trong thời gian tới, Phòng quản lý XNC CATP Hà Nội kiến nghị: Đối với các trường hợp hộ chiếu còn hạn trên 30 ngày đề nghị Cục quản lý XNC cho công an cấp tỉnh nhận hồ sơ xin cấp hộ chiếu mới nếu như nhân dân có yêu cầu; đồng thời đề nghị Cục quản lý XNC phân cấp cho Công an Hà Nội được ký hộ chiếu của công dân, qua đó tạo điều kiện phục vụ nhân dân được tốt hơn.

Cao Minh