Không quân Mỹ và bản kế hoạch thống trị thế giới 30 năm tới (2):

Duy trì ưu thế tuyệt đối nhờ "sát thủ" vô hình không người lái

  • 19/07/2013 20:38
  • 0 bình luận
  • Nguyễn Ngọc
  • In bài
ANTĐ - Nhiệm vụ chính trong giai đoạn tiếp theo của không quân Mỹ là thành lập các liên đội máy bay không người lái, để hoạt động ở tất cả các khu vực trên thế giới, đồng thời trọng tâm đầu tư của quân đội Mỹ sẽ là các phương tiện chiến tranh điện tử và các máy bay cảnh báo sớm.

Thành lập liên đội máy bay không người lái, giải quyết nút thắt về “kho dữ liệu toàn cầu”

Mấy năm gần đây, các phương tiện bay không người lái của Mỹ được phát triển rất mạnh cả về chiều sâu lẫn bề rộng, biểu dương uy lực trong chiến tranh hiện đại. Theo tính toán, số lượng máy bay không người lái từ tầm trung trở lên của Mỹ hiện có là hơn 400 chiếc và con số này vẫn đang tiếp tục tăng, cho đến năm 2020 Mỹ sẽ có khoảng hơn 800 chiếc.

Ngoài ra, kế hoạch của quân đội Mỹ còn thể hiện, trước năm 2020, số lượng máy bay có người lái dự bị của lực lượng hàng không Mỹ sẽ giảm đi 10%, còn số lượng máy bay không người lái đa chức năng của không quân hải quân Mỹ sẽ tăng gấp 4 lần hiện nay.

Nhiệm vụ chính trong giai đoạn tiếp theo của không quân Mỹ là thành lập các liên đội máy bay không người lái để hoạt động ở tất cả các khu vực trên thế giới. Nhưng để thực hiện được điều này họ đang vấp phải một khó khăn rất lớn là vấn đề xử lý lớn số liệu, bởi vì muốn sử dụng UAV trên diện rộng thì họ cần phải thu thập các loại số liệu có liên quan trên phạm vi toàn cầu.

Ngày 24/04 vừa qua, Trung tướng James, người phụ trách toàn bộ các sự vụ có liên quan đến máy bay không người lái của quân đội Mỹ, đã công khai dự định của Mỹ là chế tạo một loại siêu UAV mới, có khả năng tích hợp được toàn bộ các số liệu thu thập được của 4 loại máy bay không người lái tốt nhất hiện có là MQ-1 Predator, MQ-9 Reaper, RQ-4 Global Hawk và RQ-170 Sentinel.

Duy trì ưu thế tuyệt đối nhờ "sát thủ" vô hình không người lái ảnh 1

Bản kế hoạch này cho phép không quân Mỹ thống trị thế giới trong 30 năm tiếp theo


Hiện nay, trong điểm phát triển của máy bay không người lái Mỹ gồm có 2 vấn đề, một là nâng cao thời gian hành trình liên tục, hai là tăng cường số và chất lượng các thiết bị cảm biến để nâng cao cự li trinh sát và giám sát. Hạn chế lớn nhất của các loại UAV hiện có là chất lượng ảnh chụp thấp trong khi UAV đang bay với tốc độ và trần bay cao. Đồng thời các loại UAV hiện đang sử dụng đều rất dễ bị kẻ địch bắn hạ.

Ngoài các chiến trường Afghanistan và Iraq - nơi quân phiến loạn chủ yếu sử dụng các hệ thống phòng không vác vai tầm thấp, những loại máy bay không người lái này khó có thể toàn mạng khi hoạt động trước các hệ thống phòng không hiện đại của các đối thủ khác. Thế nhưng, để nâng cao thời gian hành trình liên tục và tính năng của các thiết bị cảm biến, không quân Mỹ đứng trước một vấn đề rất nan giải là khả năng quản lý và xử lý các kho dữ liệu lớn.

Về vấn đề thành lập các liên đội máy bay không người lái, vấn đề chủ yếu phải giải quyết là phối hợp có hiệu quả nhiều loại UAV khác nhau, làm sao để lựa chọn hợp lý, phát huy được khả năng bổ trợ giữa các UAV để hình thành ưu thế tuyệt đối. Sự hình thành các liên đội máy bay không người lái với khả năng lưu không dài, thu thập số liệu đa dạng cũng dẫn đến các thách thức về quản lý, xử lý và sử dụng có hiệu quả kho dữ liệu khổng lồ này.

Vì vậy, không quân Mỹ hiện đang xây dựng kế hoạch dài hạn để đối phó với những thách thức về thông tin số liệu trong tương lai. Bước thứ nhất của bản kế hoạch này là tối ưu hóa kết cấu mạng lưới thông tin, dựa trên các yêu cầu tác chiến để lưu trữ an toàn các số liệu. Bước thứ 2 là cải tiến theo hướng đồng bộ hóa tất cả các phần mềm lưu trữ, xử lý các số liệu tình báo thu thập được trên UAV, vệ tinh và máy bay trinh sát có người lái.

Điều này có nghĩa là không quân Mỹ sẽ thoát li hoàn toàn sự dựa dẫm vào phương pháp quan sát trực quan bằng mắt thường, đồng thời phải phát triển và kết nối kho số liệu trinh sát điện tử - quang học với kho dữ liệu trinh sát vô tuyến điện. Nếu như các phần mềm mới phát triển có thể giải quyết vấn đề này, kỹ thuật xử lý thông tin sẽ không còn gói gọn trong phạm vi quân sự, mà sẽ được ứng dụng rộng rãi trong lĩnh vực thương mại dân dụng.

Duy trì ưu thế tuyệt đối nhờ "sát thủ" vô hình không người lái ảnh 2

Máy bay chiến đấu không người lái trên tàu sân bay X-47B của Mỹ


Duy trì ưu thế tuyệt đối trên không trong 30 năm tiếp theo

Ngoài các vấn đề trên, một trọng tâm đầu tư của quân đội Mỹ là các phương tiện chiến tranh điện tử và các máy bay cảnh báo sớm. Nguyên nhân chủ yếu là do các "vũ khí tấn công đặc biệt" này có tốc độ siêu nhanh, “bộ chiến đấu vô hình” có tính linh hoạt cao và uy lực sát thương ghê gớm, đóng vai trò quyết định trong duy trì ưu thế tác chiến của quân đội Mỹ. Máy bay tác chiến điện tử có tốc độ gây nhiễu cao làm tê liệt toàn bộ các hệ thống radar và hệ thống chỉ huy, thông tin của đối phương; máy bay dự cảnh có thể trinh sát, giám sát, đồng thời tìm kiếm, cứu viện, quản chế giao thông trên không trong phạm vi chiến trường rộng lớn.

Các kho dự trữ không vận của không quân Mỹ cũng sẽ được duy trì “mạnh mẽ và ổn định”. Trong bản kế hoạch cho biết, số lượng các máy bay vận tải chiến lược vẫn sẽ được duy trì ổn định, dự kiến đến trước năm 2020 vẫn duy trì ở con số 312 chiếc. Ngoài ra, các máy bay tiếp dầu và máy bay vận tải chiến thuật cũng sẽ ổn định như hiện nay hoặc là tăng lên. Theo bản kế hoạch, đến năm 2020, Mỹ sẽ sở hữu 537 chiếc máy bay tiếp dầu và 538 máy bay vận tải chiến thuật.

Mỹ còn đang chuẩn bị phát triển máy bay tấn công thế hệ thứ 6. Đến năm 2040, tất cả các máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 sẽ hoàn toàn bị thay thế bởi các máy bay chiến đấu thế hệ mới này. Hiện quân đội Mỹ đang đánh giá những thách thức họ có thể phải đối mặt và các thế hệ vũ khí thay thế kế tiếp.

Trong tương lai, việc sở hữu các loại máy bay không người lái và có người lái cùng với các loại vũ khí tấn công ngoài khu vực phòng không thế hệ mới sẽ làm đảo lộn các quan niệm về máy bay chiến đấu hiện nay. Hiển nhiên, tất cả những vấn đề được nêu ra trong bản kế hoạch phát triển không quân sẽ duy trì ưu thế tuyệt đối trên không cho không quân Mỹ trong 30 năm tới. 

Tin cùng chuyên mục