Đừng để mất tiền vì đến sân bay muộn

  • 15/07/2017 07:46
  • 1 bình luận
  • Ngân Tuyền
  • In bài
ANTD.VN - Hàng nghìn trường hợp hành khách đã đến làm thủ tục lên tàu bay muộn chỉ trong 10 ngày đầu tháng 7 với muôn vàn lý do như tắc đường, chủ quan…

Hãng hàng không Vietnam Airlines nhìn nhận, tình trạng hành khách đến xếp hàng làm thủ tục muộn tại một số sân bay lớn như Nội Bài, Tân Sơn Nhất gia tăng mạnh trong thời gian gần đây. Theo quy định của ngành hàng không, khách hàng đến muộn, muộn giờ lên tàu bay sẽ không được lên chuyến bay đó và hủy vé.

Khách đến làm thủ tục muộn theo quy định sẽ không được lên tàu bay

Khách đến làm thủ tục muộn theo quy định sẽ không được lên tàu bay

Chủ quan nên đến muộn

Hiện đang vào mùa cao điểm của ngành hàng không nên theo ghi nhận tại một số sân bay “nóng” như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Phú Quốc… đã xảy ra tình trạng khách hàng xếp hàng dài chờ làm thủ tục lên tàu bay, khu vực kiểm tra an ninh và cửa ra tàu bay. Theo Vietnam Airlines, xu hướng này ngày càng gia tăng đã ảnh hưởng đến việc lên tàu bay đúng giờ của hành khách cũng như lịch khai thác chuyến bay của các hãng hàng không.

Cụ thể, riêng trong 10 ngày đầu tháng 7 tại sân bay Nội Bài, Vietnam Airlines đã ghi nhận hơn 6.000 trường hợp hành khách đi trên các chuyến bay nội địa ra cửa tàu bay muộn so với quy định. Tình trạng này được dự báo sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới, khi việc sân bay Nội Bài tiến hành thi công nâng cấp nhà ga T1 từ ngày 11-7 có thể gây ảnh hưởng đến thời gian làm thủ tục chuyến bay và thời gian lên tàu bay của hành khách tại cửa ra. 

Theo quy định hiện hành, để đủ điều kiện lên máy bay, hành khách được yêu cầu hoàn thành toàn bộ các thủ tục bao gồm làm thủ tục chuyến bay, ký gửi hành lý, kiểm tra an ninh, hải quan và xuất cảnh (đối với chuyến bay quốc tế). Trong đó, thời gian đóng quầy làm thủ tục chuyến bay nội địa và quốc tế lần lượt là 40 phút và 50 phút trước giờ khởi hành, còn cửa ra tàu bay sẽ đóng trước giờ khởi hành 15 phút. 

Chị Trần Thu Hoài ở Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội có lịch đi chuyến bay của Vietjet Air vào lúc 7h45 sáng 14-7 cho hành trình Nội Bài - Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, chị Hoài và một người bạn đã đến sân bay làm thủ tục muộn. Lúc này, quầy check-in đã đóng, chị Hoài và người bạn đã phải mua vé máy bay đi chuyến kế tiếp vào lúc 11h30 cùng ngày. “Thực sự là có một chút chủ quan, ngủ dậy muộn xong lại chuẩn bị đồ đạc nên lúc ra sân bay hơi muộn. Lỗi này hoàn toàn ở mình nên tôi đã phải mua vé đi chuyến bay kế tiếp”, chị Hoài cho hay. 

Khách nên tự check-in trực tuyến

Đại diện Vietnam Airlines thông tin, theo quy định thì hành khách đến sân bay muộn sẽ không được làm thủ tục lên tàu bay, và đương nhiên chiếc vé máy bay mà hành khách đã mua cho chuyến bay đó bị hủy. Tuy nhiên, hầu hết các hãng hàng không đều xử lý “mềm dẻo” cho hành khách, trong trường hợp hành khách đến làm thủ tục muộn mà cửa tàu bay chưa đóng thì nhân viên vẫn cho check-in. “Nhưng nếu trường hợp hành khách đến làm thủ  tục check-in quá muộn, cửa tàu bay đã đóng thì không còn cách nào khác là khách phải mua vé đi chuyến sau”, đại diện Vietnam Airlines cho biết.

Để tránh việc chậm trễ gây phiền hà, mất tiền và thời gian cho hành khách, Vietnam Airlines khuyến cáo, hành khách đến sân bay làm thủ tục trước giờ khởi hành 2 tiếng với chuyến bay nội địa, 3 tiếng với chuyến bay quốc tế và có mặt tại cửa ra máy bay từ 30 đến 40 phút trước giờ cất cánh. Đồng thời, hành khách cần đặc biệt lưu tâm tới các mốc thời điểm đóng quầy thủ tục và cửa ra tàu bay nêu trên để sắp xếp thời gian đến sân bay làm thủ tục đúng giờ.

Đại diện Vietjet Air cũng bày tỏ, tình trạng hành khách đến sân bay làm thủ tục muộn thường xuyên diễn ra ở nhiều sân bay và hầu hết các chuyến bay đều có khách check-in muộn giờ.

Trong dịp cao điểm hè 2017, lượng khách đi lại bằng đường hàng không tăng mạnh, để chủ động hơn về mặt thời gian, hành khách nên tự làm thủ tục chuyến bay trực tuyến trên website của các hãng hàng không, check-in trên điện thoại di động, hoặc check-in tại các máy làm thủ tục chuyến bay tự động (kiosk) ở sân bay.

Các hình thức này giúp hành khách có thể tự làm thủ tục trước khi chuyến bay khởi hành tới 24 giờ mà không cần xếp hàng đứng chờ tại quầy thủ tục ở sân bay, qua đó tiết kiệm đáng kể thời gian và công sức.

Đặc biệt, trong bối cảnh lượng khách tăng mạnh vào cao điểm hè thì 2 sân bay lớn là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đều sửa chữa, ảnh hưởng không nhỏ tới hành khách cũng như các hãng hàng không. Cụ thể, ngành hàng không đã phải giảm chuyến đi/đến hai sân bay này, như tại Tân Sơn Nhất giảm từ 45 chuyến/giờ xuống còn 35 chuyến, tại Nội Bài giảm từ 35 chuyến/giờ xuống còn 23 chuyến.

Đại diện Jetstar Pacific lo ngại, ngoài việc sửa chữa, nâng cấp mở rộng lớn tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, sắp tới Tân Sơn Nhất sẽ sửa đường băng cất, hạ cánh 25R/07L nên đóng cửa từ 1h-8h sáng hàng ngày, dự kiến bắt đầu từ ngày 23-7. Việc sửa chữa này có nghĩa là chuyến bay trước 8h sáng có thể sẽ điều chỉnh. 

Tin cùng chuyên mục