Du lịch “ngấm đòn”, giảm giá

ANTĐ - Kinh tế khó khăn, người dân đã thắt chặt chi tiêu 2 năm qua nhưng hầu như các hãng lữ hành không cần biết điều đó. Bây giờ, khi khó khăn đã thật sự “ngấm”, lượng khách giảm mạnh, các doanh nghiệp du lịch mới ồ ạt đổi mới cách làm, đồng loạt giảm giá trong tháng cao điểm du lịch TP.HCM, dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5. 

Các tour đi biển Vũng Tàu, Nha Trang, Mũi Né, Phú Quốc với giá cả phải chăng

là sự lựa chọn nhiều nhất của du khách TP.HCM. Hình minh hoạ. Ảnh: Internet

Đa dạng tour giá rẻ

Chấp nhận lỗ ngắn hạn, lấy du lịch nước ngoài bù các chi phí du lịch nội địa, các công ty lữ hành đã chuẩn bị cho kỳ du lịch lớn nhất trong năm với nhiều chương trình tour xuống biển Nha Trang ngắm san hô, lên Đà Lạt thăm hồ Xuân Hương lãng đãng khói sương; nhiều tour khám phá mới thú vị tìm hiểu về văn hóa các vùng miền: Vườn cây Lái Thiêu, dừa Bến Tre, rừng U Minh… và đặc biệt, giá tour năm nay đều giảm mạnh từ 10-40% để thu hút du khách.  

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Trưởng phòng truyền thông Công ty lữ hành Vietravel cho biết: Năm nay giá tour giảm nhưng chất lượng phục vụ không giảm, thậm chí nhiều hoạt động tour còn “dày” hơn, thú vị hơn, hướng dẫn viên có kiến thức và hiểu biết hơn… Vietravel đã kết hợp với VietnamAirlines và Vietjet Air tung ra chùm tour miền Bắc siêu giảm giá, máy bay khứ hồi, khách sạn 3-4 sao cho các hành trình “Hà Nội - Yên Tử - Hạ Long - Sa Pa - Đền Đô” 6 ngày, giá khoảng 11 triệu đồng; thứ 7 có Hà Nội - Yên Tử - Hạ Long - Chùa Bái Đính - KDL Tràng An 4 ngày, giá 8,6 triệu đồng; các tour giảm tối đa chi phí cho khách đi Đà Nẵng - Lăng Cô - Huế-Động thiên đường - Bà Nà - Hội An 5 ngày, giá 7 triệu đồng… Đây là chùm tour nhắm đến các công ty, doanh nghiệp và tùy theo số lượng khách, phương tiện vận chuyển, giá cả sẽ tiếp tục giảm để… giữ chân khách.

Bà Đoàn Thị Thanh Trà, Trưởng phòng tiếp thị - truyền thông Saigontourist bày tỏ: Kỳ nghỉ lễ 30-4, công ty đã lên kế hoạch từ du lịch tiết kiệm IKO Travel truyền thống đến du lịch cao cấp Premium Travel, chùm tour nghỉ dưỡng, khám phá, tìm hiểu văn hóa - lịch sử, chùm tour dành cho người cao tuổi, tour biển đảo, ĐBSCL, Tây Nguyên, chùm tour lễ hội quốc tế... Từ 10-4, các tour giảm 13-19% đối với tour đường bộ Nha Trang - Hòn Mun - Nha Trang - Suối Hoa Lan - Đà Lạt, giảm 30-38% đối với tour máy bay Phú Quốc - Hà Nội -KDL Tràng An - Hạ Long - Hà Nội - Hạ Long - Sa Pa, giảm 9% tour Phan Thiết 2 ngày khởi hành cuối tuần. Với mảng tour du lịch nước ngoài, nhiều chương trình độc đáo cũng được người dân TP.HCM quan tâm trong ngày hội du lịch. Công ty TST tourist đưa ra hành trình trải nghiệm Siem Riep - Phnom Penh, 4 ngày giá 4,3 triệu; Bangkok - Pattaya, 5 ngày giá 6,6 triệu đồng. Vietravel giảm giá tour Hongkong - Disneyland - Bảo tàng Sáp 4 ngày, khứ hồi giá 14,99 triệu; Thượng Hải - Hàng Châu - Tô Châu, 4 ngày, giá 8,99 triệu đồng. 

Cam kết chất lượng

Chuyên gia Viện Nghiên cứu du lịch Nguyễn Văn Bình cho biết, tuy tình hình kinh tế khó khăn, nhưng một bộ phận người dân có thu nhập ổn định cộng thêm thói quen của người dân TP.HCM thường du lịch dịp này, nên nhu cầu du lịch giá rẻ, khám phá, trải nghiệm rất lớn, đặc biệt là các tour trong nước. Đây là cơ hội kích cầu và cũng là thử thách cho các công ty du lịch nếu biết nắm bắt. Theo bà Dương Mai Lan, Trưởng phòng Nghiên cứu phát triển Vietravel, giá xăng đã phần nào tác động đến giá cả dịch vụ vận tải hành khách cũng như mặt bằng giá cả dịch vụ khác, tuy nhiên vì lợi ích lâu dài với lượng lớn du khách bao năm gắn bó, các công ty du lịch vẫn cam kết giảm giá tour.

Bên cạnh đó, sự đồng hành của các doanh nghiệp hàng không, đường sắt, hệ thống khách sạn, nhà hàng với ưu đãi giảm giá đến 40% đã giúp các công ty có nhiều phương án giảm giá tour nhưng chất lượng dịch vụ vẫn đảm bảo. Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cũng tăng cường 11 đoàn tàu đôi chạy hàng ngày trên tuyến Sài Gòn-Nha Trang, Phan Thiết đáp ứng nhu cầu cho khoảng 6.000 khách. Ông Cao Trí Dũng, Phó Tổng giám đốc Vitour cho biết, đến thời điểm này do giá tour giảm nên các chương trình đã được đặt kín chỗ. Vấn đề là, với lượng khách tăng đột biến đi Nha Trang, Phú Quốc, Côn Đảo, các công ty lữ hành phải biết tri ân khách hàng, nâng cao chất lượng phục vụ, đặc biệt khi xu hướng người dân đi du lịch tự túc, đặt dịch vụ (Free-Easy) gia tăng, các biện pháp giúp người dân tiết kiệm chi phí, hỗ trợ du khách thăm quan du lịch như thế nào… sẽ là cách nâng cao hình ảnh, niềm tin và kinh doanh hiệu quả.