Đạo diễn Triệu Quang Huy muốn thay đổi “chiếc áo” giải trí Việt Nam

  • 26/02/2012 00:06
  • 0 bình luận
  • Quân.Trần (Thực hiện)
  • In bài
ANTĐ - 16 tuổi sang Mỹ, hơn 10 năm sống, học tập và làm việc tại Hoa Kỳ, tốt nghiệp ngành Điện ảnh và Truyền hình tại 1 trong 5 trường ĐH Điện ảnh uy tín nhất nước Mỹ và hàng đầu thế giới - Full Sail University, Triệu Quang Huy đã gặt hái được rất nhiều thành công ngay trên “xứ sở cờ hoa” với các tác phẩm điện ảnh, phim tài liệu, show truyền hình, clip quảng cáo, ca nhạc cho Universal Studio Orlando; Music Video cho các nhóm nhạc Supervillainz, Condemn The Ìnfection, Sollicia CC...; show truyền hình Gongafunkadine… Trở về Việt Nam anh đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng yêu nhạc bởi những clips ấn tượng được đánh giá là hay nhất trong thời gian qua.
Đạo diễn Triệu Quang Huy muốn thay đổi “chiếc áo” giải trí Việt Nam ảnh 1

- Chào Triệu Quang Huy, anh đã làm được gì kể từ ngày về đến nay?


- Tháng 11-2009 tôi quay về Việt Nam. Thời gian trôi thật nhanh, cũng đã hơn 2 năm rồi. Đúng vào dịp chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, ngay lập tức tôi được chọn làm show truyền hình thực tế lớn mang tên “Khát vọng Thăng Long ký sự” mà tôi đảm nhận nhiều vai trò như biên kịch, đạo diễn, đạo diễn hình ảnh, biên tập, dựng phim, quay phim... Sau đó tôi cộng tác với ca sỹ Hoàng Hải thực hiện sản phẩm mang tính cộng đồng có tên “Hồ Gươm sáng sớm” - video clip kể về hoạt động của những con người hết đỗi bình thường, giản dị xung quanh khu vực Hồ Gươm. Ý tưởng kịch bản này của tôi mang hơi hướng Disney Musical Film với thông điệp là giới trẻ hiện nay đang sống, học tập và phát triển theo chiều hướng hiện đại nhưng họ không quên nguồn gốc mà vẫn luôn nhớ đến lịch sử, những công lao của những người đã ngã xuống cho cuộc sống tươi đẹp ngày hôm nay.  Tiếp đó là dự án “Ước nguyện” thực hiện cùng nhạc sỹ Dương Cầm, ca sỹ Cẩm Tú và ban nhạc Background Band; “Nếu như anh đến” của Văn Mai Hương - một sản phẩm tôi hài lòng về hiệu ứng số đông, mang đến một giá trị giải trí nhất định. Sau đó tôi có cộng tác với Kênh MTV thực hiện 2 MV cho ca sỹ Văn Mai Hương (Một ngày mới) và cho Anna Trương (Tuổi 16). “Đừng ngoảnh lại” mới ra mắt gần đây là MV tôi “trả nợ” ca sỹ Lưu Hương Giang, do Lưu Hương Giang lập gia đình nên bị chậm lại. Hiện giờ tôi chuẩn bị “tung” nốt clip “Nhớ mưa” đang trong gian đoạn hậu kỳ của ca sỹ Mỹ Linh hát cùng ban nhạc M4U. Ngoài MV, tôi còn thực hiện rất nhiều phim tài liệu, phim ngắn trong suốt 2 năm qua…


- Nếu chủ tâm để ý MV đã ra mắt, sẽ thấy dường như anh rất chú trọng việc đưa vào những góc máy về thiên nhiên, phong cảnh xung quanh?


- Qua nhiều sản phẩm đã ra mắt công chúng dường như đã nói thay điều tôi muốn nói. Sở thích của tôi là được quay hình ảnh thiên nhiên, phong cảnh Việt Nam ở nhiều góc độ khác nhau để đưa lên màn hình lớn nhằm quảng bá vẻ đẹp văn hóa, thiên nhiên, con người Việt Nam.


- Quảng bá vẻ đẹp Việt Nam, dó là “mục đích” của anh?


- Đó là mơ ước! Đích đến của tôi theo đuổi làm phim truyện. Từ lâu tôi đã ấp ủ một số dự án làm phim mang tính cống hiến tại Việt Nam, đặc biệt là các bộ phim lịch sử hoành tráng có sự kết hợp giữa yếu tố lịch sử - võ thuật - kỹ xảo - áp dụng công nghệ mới vào làm phim. Hiện tại tôi vẫn còn trẻ, hơn tất thảy cần sự phấn đấu, tích lũy từ bây giờ, tôi sẽ đợi đến một thời điểm có thể đứng lên phất được lá cờ để làm phim của riêng tôi mà không bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.


- Ngoài làm nghề, tôi thấy anh còn đang theo đuổi công việc “làm thầy”?


- Ý nghĩa nhất đối với tôi là sự chia sẻ! Tôi là một người làm nghề và có mong muốn chia sẻ nghề nghiệp với những người tôi cảm thấy đáng được để tôi chia sẻ. Có người đã hỏi tôi “không sợ mất nghề à?” Đó là những cái tôi đã từng được nhiều người chia sẻ chứ có phải cái mà tôi tự nghĩ ra đâu mà sợ.


- Giới làm nghề nói rằng anh có một ê-kíp hỗ trợ rất chuyên nghiệp?


- Sau khi trở về và xác định làm việc lâu dài tại Việt Nam, tôi đã xây dựng một công ty làm phim mang tên “Film Ninja Productions” với mong muốn được kết hợp với nhiều nghệ sỹ ở miền Bắc để làm tất cả những gì liên quan đến văn hóa hướng đến cộng đồng. Ê-kíp của tôi thực chất là cộng đồng nhỏ làm phim trên dưới 20 người, đa số là sinh viên trường Sân khấu - Điện ảnh, họ là những người quen biết và thích phong cách của tôi, thay phiên nhau đi làm cùng tôi. Ai làm tốt tôi sẽ lưu ý dạy, hướng dẫn một cách tỉ mỉ; và đương nhiên là trả mức lương tốt cho họ.


- Giữa anh và họ có một sự ràng buộc nào không?


- Có người tôi hướng dẫn nhưng không có sự ràng buộc gì. Tôi nhìn thấy ở họ sự khát khao học nghề thì sẽ hướng dẫn chứ không có ý định họ phải làm cái gì cho mình. Biết đâu một phần cái mình hướng dẫn, họ có thể áp dụng kỹ thuật đấy để làm ra những sản phẩm hay, tác động tích cực đến cộng đồng vô hình chung mình đã tiếp tay cho một việc tốt đẹp. Ví dụ tôi nhìn thấy một bạn trẻ có năng khiếu, tôi sẽ truyền đạt tất cả những gì mà tôi biết, biết đâu được bạn trẻ đó sau này sẽ là đạo diễn Việt Nam đoạt giải Oscar!...


- Cảm nhận của anh khi về Việt Nam làm việc sau khi nói lời tạm biệt một quốc gia có nền điện ảnh số 1 thế giới?


- Trong thời gian làm việc tại Mỹ, tôi nhận thấy ngành làm phim và truyền hình của Mỹ khác với Việt Nam rất nhiều. Tức là người ta nghiêm túc hơn mình trong công việc. Họ làm phim theo kiểu Mỹ một cách bài bản và khoa học từ quy mô đến cơ cấu tổ chức bộ máy sản xuất. Ở Việt Nam tuy việc làm phim gian nan và mới mẻ nhưng tôi vẫn nhìn thấy một điều rằng ngành nghệ thuật và truyền thông đang trở mình và có rất nhiều cơ hội.


- Anh có “vũ khí” lợi hại nào trong cách làm phim của mình?


- “Vũ khí” lợi hại nhất mà tôi sử dụng là một thứ “vũ khí” vô hình mà người ngoài không nhìn thấy - đó là cách tôi tổ chức một đoàn làm phim chuyên nghiệp nhất. Theo tôi đánh giá cái yếu nhất trong vấn đề làm phim tại Việt Nam đó là họ “gói” nhiều người tạo thành một ê-kíp được gọi là chuyên nghiệp. Ngoài ra, tôi còn có một số vũ khí khác là hay nghiên cứu, ứng dụng những công nghệ làm phim hiện đại nhất; tôi có rất nhiều thiết bị hiện đại nhất bây giờ để làm phim mà tôi mang từ Mỹ về. Đặc biệt, một thứ nữa mà tôi có trong tay đó là công nghệ hậu kỳ tiên tiến - đây là vấn đề tôi quan tâm rất nhiều, mong muốn phát triển một thị trường hậu kỳ tại miền Bắc.


- Được biết đến là một chuyên gia kỹ xảo điện ảnh, anh đánh giá thế nào về khâu hậu kỳ tại Việt Nam?


- Tôi chưa thể đưa ra những đánh giá tỉ mỉ nhưng đa phần chúng ta thường phải ra nước ngoài để xử lý hậu kỳ. Tôi muốn phát triển lĩnh vực đó để có thể giúp đỡ và làm cho chúng ta. Hiện nay chúng ta có nhiều đạo diễn tài năng, có tầm nhìn tốt nhưng vấn đề hậu kỳ đã hạn chế đi rất nhiều sự sáng tạo của họ. Kỹ xảo điện ảnh nằm trong phần hậu kỳ - đó là một trong những thế mạnh của tôi - nó có thể quyết định được sự thành công hay thất bại của cả một bộ phim. Nó sẽ giúp cho người đạo diễn thỏa trí sáng tạo, chính vì vậy tôi quan tâm và chú trọng đến nó rất nhiều trong suốt chiều dài học tập và làm phim tại Mỹ.


- Môi trường Mỹ có dạy sinh viên rằng người đạo diễn cần nhất điều gì không?


- Mỗi người thầy sẽ truyền tải cho sinh viên một tư tưởng, quan điểm riêng. Có thể họ cũng không nói sinh viên phải đi theo hướng nào mà sẽ đưa ra một số ví dụ để học trò chọn: Đạo diễn có thể kể câu chuyện dưới góc nhìn qua ống kính mà con người chưa từng được xem dưới con mắt thường; Đạo diễn phải giữ được tính chân thực trong việc làm phim - tất cả những gì xuất hiện trên màn hình phải thật như mắt người nhìn thấy... Sinh viên học đạo diễn có thể lựa cho mình xu hướng làm phim ảo hay phim thật.


- Anh lựa chọn xu hướng nào?


- Tôi đề cao tính chân thật.


- Anh có đầy đủ điều kiện để phát triển tại Mỹ, nhưng anh đã trở về? Lý do của sự trở về là gì?


- Giống như bao bạn trẻ khác tại Việt Nam, tôi mong muốn được góp sức, dù nhỏ làm thay đổi “bộ mặt” và “chiếc áo” của giải trí của Việt Nam bằng những sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế về kỹ thuật, mỹ thuật và giành được tình yêu của khán giả. Đó là những sản phẩm mang tính xã hội - cộng đồng - nhân văn cao hơn để tôn vinh văn hóa và con người; giới thiệu tới các bạn bè nước ngoài về văn hóa và con người Việt Nam một cách chân thật, giản dị và tươi đẹp nhất. Đặc biệt cho khán giả Việt Nam xem những bộ phim và clip Việt Nam với một cảm giác, góc quay mới… đầy nghệ thuật và sáng tạo.


- Cảm ơn và chúc anh thành công!

Tin cùng chuyên mục