Cởi "nút thắt" kiểm tra chuyên ngành: Không vận động được thì phải ép

ANTD.VN - GDP phụ thuộc lớn vào xuất nhập khẩu. Ta không cởi được “nút thắt” kiểm tra chuyên ngành sẽ làm hẹp dư địa phát triển, vì vậy phải “thúc ép” các đơn vị chứ không chỉ vận động tuyên truyền được.

Đây là ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nêu ra tại Hội nghị tổng kết ngành hải quan sáng nay, 11/1, về vấn đề giảm thủ tục kiểm tra chuyên ngành tại các bộ, ngành.

Không bộ nào chạy đâu được

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhắc lại con số tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2017 đã cán mốc 424 tỷ USD, gấp 1,7 lần GDP và khẳng định GDP phụ thuộc lớn vào xuất nhập khẩu. Vì vậy, nếu Việt Nam không cởi được nút thắt về thông quan hàng hóa thì “tự ta làm hẹp dư địa phát triển của ta”.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, đây không phải là việc riêng của ngành hải quan hay Bộ Tài chính mà phải là nhiều bộ. Nhắc lại kết quả khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), thời gian thông quan hàng hóa chỉ có 28% phụ thuộc vào ngành hải quan, còn lại là kiểm tra chuyên ngành tại đơn vị khác, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng cần kiến nghị Chính phủ “thúc ép các đơn vị”. “Phải nói là thúc ép, không vận động, tuyên truyền được” – người đứng đầu ngành Tài chính nói.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng

Cũng theo Bộ trưởng, cơ chế một cửa quốc gia kết nối thủ tục hành chính 2017 so với kế hoạch thì đạt nhưng so với yêu cầu thì chưa cải thiên là bao, vì vậy dư địa cải cách còn nhiều, vấn đề là phải làm như thế nào cho hiệu quả.

“Số lượng hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành hiện tại lên tới khoảng 100.000 mặt hàng, hải quan phải rà soát thật kỹ lưỡng để từ đó chỉ ra cho từng bộ, ngành cần cắt bao nhiêu thủ tục, cắt thủ tục gì. Bây giờ ta phải tạo áp lực ngược lại, dồn ép ngược lại thôi, không bộ nào chạy đâu được nữa. Các ngành tư duy hậu kiểm vẫn xa vời lắm” – Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.

Tự động hóa rồi thì sao phải tăng biên chế?

Về bộ máy hành chính, Bộ trưởng cho rằng cần đẩy mạnh cải cách, đổi mới phương thức quản lý để không bị “phình” biên chế.

“Bây giờ tự động hóa cả rồi thì làm sao phải tăng biên chế. Phải cắt biên chế, từ tổ đội, chi cục, cục phải tổng rà soát lại. Tôi bị áp lực rất nhiều, nhiều nơi đề nghị lên chi cục, lên cục, có văn bản, gọi điện gặp trao đổi, xin ý kiến. Nhưng bây giờ phải thống nhất nhận thức, có những tỉnh, đủ điều kiện là cục rồi nhưng không nhất thiết lập cục, phải tư duy như thế mới không “nở” bộ máy.

Ta cũng phải đẩy mạnh cải cách, đổi mới phương thức quản lý thì mới không bị phình biên chế. Bây giờ 70.000 doanh nghiệp xuất nhập khẩu, mai sau 100.000 doanh nghiệp, ta cũng tăng gấp rưỡi thì không được” – Bộ trưởng khẳng định.

Vì vậy, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho rằng ngành hải quan phải nghiên cứu cơ cấu tổ chức tổ chức, điều phối biên chế để tinh giản bộ máy. Đặc biệt, vấn đề tiêu cực trong lĩnh vực hải quan cũng được Bộ trưởng lưu ý.

“Thuế, hải quan thường xuyên tiếp xúc người dân là hai lực lượng thời gian qua có cán bộ vi phạm, ảnh hưởng hình ảnh cán bộ ngành tài chính. Chúng tôi yêu cầu đẩy mạnh thanh kiểm tra nội bộ, phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, đưa ra khỏi ngành cán bộ thoái hóa, biến chất, tiêu cực; thực hiện nghiêm luân phiên, luân chuyển. Đơn vị, địa bàn nào có công chức vi phạm thì thủ trưởng phải chịu trách nhiệm".

Tính đến 31/12/2017, số thu ngân sách ngành hải quan đạt 297.082 tỷ đồng, bằng 104,24% dự toán, đạt 100,71% chỉ tiêu (295.000 tỷ đồng), tăng 9,47% so với cùng kỳ 2016.

Năm 2018, ngành Hải quan được Quốc hội, Chính phủ giao dự toán thu ngân sách là 283.000 tỷ đồng.

Theo ông Lưu Mạnh Tưởng, Cục trưởng Cục thuế xuất nhập khẩu, năm 2018 sẽ là năm hải quan gặp nhiều khó khăn trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, vì Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có hiệu lực từ 1/1 đã có trên 90% mặt hàng có thuế suất về 0%.

Cùng với đó, một số hiệp định khác như ASEAN - Trung Quốc (ACFTA), ASEAN - Hàn Quốc (AKFTA), ASEAN - Nhật Bản (AJCEP) cũng có nhiều nhóm mặt hàng bước vào giai đoạn giảm thuế mạnh. 

Để bù đắp phần hụt thu này, ngành hải quan sẽ tiếp tục phương châm tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, cải thiện kim ngạch xuất nhập khẩu để tăng thu ngân sách