Đổi giờ học, giờ làm chống ùn tắc:

Coi chừng bài học của Thái Lan 10 năm về trước

ANTĐ - Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng cho rằng, nếu chỉ đổi giờ mà không hạn chế xe cá nhân, thì rất có thể sẽ lặp lại bài học ùn tắc của Thái Lan 10 năm về trước.

Để tìm giải pháp chống ùn tắc cho Hà Nội, Bộ GTVT đã có văn bản đề xuất giờ làm việc, học tập và kinh doanh thương mại tại Hà Nội trình Thủ tướng Chính Phủ. Ngay sau đó, UBND TP.Hà Nội cũng đã có phương án riêng của mình. Cách thức, phương án, đề xuất có thể khác nhau, nhưng có thể khẳng định, mục tiêu cuối cùng của cả 2 cơ quan này vẫn là giảm ách tắc mà không gây quá xáo trộn đến đời sống người dân.

Không chỉ đổi giờ mà Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh còn rất nhiều việc phải làm: Hạn chế
phương tiện cá nhân, tăng phương tiện công cộng, chất lượng đường xá... thì mới "giải"
 được "bài toán" về tình trạng ùn tắc tắc giao thông 

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Mạnh Hùng, từ nhiều năm nay, Chính phủ và các ban ngành liên quan đã đưa ra nhiều giải pháp giảm ùn tắc trong các Nghị quyết số 22, 16 và 88 nhưng chưa đem lại nhiều kết quả trong khi số lượng phương tiện gia tăng mỗi năm tăng 10%, ùn tắc giao thông ở hai đô thị lớn nhất cả nước đã đến ngưỡng.

“Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, trong khi cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được thì biện pháp đi trước là điều chỉnh giờ làm là cần thiết và làm ngay vì không tốn tiền và mất thời gian, chỉ là điều chỉnh sớm, muộn chút giảm tải cho giao thông qua số liệu thống kê người tham gia giao thông của Bộ và Sở ngành liên quan”- Thứ trưởng Hùng chia sẻ.

Thứ trưởng Hùng lý giải cho việc phải tiến hành đổi giờ, dù phương án mà UBND TP.Hà Nội và Bộ GTVT trình Chính phủ có khác nhau, nhưng cùng chung một mục đích là cần điều chỉnh giờ làm.

Đưa ra cơ sở thực tiễn, theo Thứ trưởng Hùng, phương án mà Hà Nội trình (do Sở GTVT nghiên cứu và đề xuất) cũng là dựa trên phương án mà Bộ đã trình trước đó. Xét một cách tổng thể, cả Bộ GTVT và Hà Nội đều tập trung vào đối tượng cần điều chỉnh là học sinh, sinh viên, và công chức.

Chuyện đưa ra các phương án khác nhau về giờ là rất bình thường. Với đề án Hà Nội trình Chính phủ , Bộ GTVT cũng thống nhất về giờ điều chỉnh với các nhóm học sinh, sinh viên đi sớm hơn và về muộn hơn. Quan điểm của Bộ là giữa cơ quan trung ương và địa phương, khoảng cách giãn giờ ra càng dài càng tốt, tạo sự chênh lệch.

Vẫn theo ông Hùng, không chỉ riêng đề xuất của Hà Nội mà với bất kỳ một đề xuất của một ban, ngành chức năng, nghiên cứu nào, nếu là tốt hơn, tối ưu hơn thì Bộ GTVT đều ủng hộ.

Trước câu hỏi so sánh hiệu quả giữa hai phương án? Thứ trưởng Lê Mạnh Hùng  cho hay, khi có nhiều phương án thì càng dễ lựa chọn, so sánh. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng sẽ do Chính phủ quyết.

Tuy nhiên, thứ trưởng Hùng cảnh báo, cùng với điều chỉnh giờ làm nếu không tiến hành hạn chế xe cá nhân, phát triển vận tải hành khách công cộng thì sẽ lặp lại bài học ùn tắc của Thái Lan 10 năm trước.