Chữ trinh còn một chút này

ANTĐ - Mới đây, khi nhận được tin về vụ cô dâu bị trả về vì không còn trinh tiết và ngay sau khi cái sự việc không đâu ở Cần Thơ xa xôi kia đã gây ra sự xôn xao trong cả nước, tôi đã tin rằng, đó không phải là một hiện tượng riêng lẻ, một vụ việc lạ kỳ, một vụ tranh chấp đơn thuần… mà nó là một hồi còi báo cháy, một câu hỏi đặt ra cho xã hội hiện tại. Câu hỏi đó, là chúng ta chấp nhận những giá trị đạo đức cũ như thế nào bây giờ? Trinh tiết của các cô gái được tôn trọng đến mức nào? Giá trị thế nào đối với xã hội hiện tại?

Trinh nguyên giá bèo

Tôi đã gặp một trường hợp cay đắng của một huấn luyện viên đua xe đạp. Anh ta tìm kiếm mãi mới gặp được một cô học sinh phổ thông trung học có đủ tố chất vận động viên môn đua xe đạp đường trường. Sau khi kiểm tra kỹ, cùng với sự nhiệt tình của cô vận động viên tương lai, sự ủng hộ của nhà trường, hai thầy trò về xin ý kiến gia đình mời cô đi tập huấn.  Khó thay, gia đình không đồng ý. Ông bố khăng khăng: “Tập xe đạp mà cái yên xe nó bé tý thế kia thì giữ trinh làm sao được”. Đến đấy thì ông huấn luyện viên hết lời. May thay, theo lời thầy dùi của thầy giáo dạy thể dục, ông đưa trò lên bệnh viện. Khi hai thầy trò chìa cái kết quả khám phụ khoa ghi rõ cái màng trinh của cô học trò đã rách từ đời nảo, đời nào vì cái chặng đường 7 km đi xe đạp từ nhà đến trường, từ năm lớp 5 đến năm lớp 10, gia đình mới đồng ý. Cô vận động viên ấy sau này vào đội tuyển quốc gia, lập nhiều thành tích trong bộ môn đua xe đạp.

Tôi cũng đã gặp một anh bạn có hành trình gian khổ đi tìm cái chữ trinh  kia. Đó là một ông bạn có cái học vị tiến sĩ. Ông ấy con một, nguyện vọng đầu tiên và quan trọng nhất với ông ấy là lấy được một người vợ trinh nguyên. Phúc đức cho ông, sau ba năm tìm kiếm, ông lấy được một cô gái còn trinh. Tuy nhiên, chỉ ba năm sau, khi đứa con gái đầu lòng tròn hai tuổi, ông buộc phải ly hôn với vợ. Đó là cô gái trinh bạch, nhưng xuẩn ngốc và hỗn láo. Và bây giờ ông đang có một gia đình hạnh phúc với một người vợ trước khi lấy ông đã từng qua một lần đò, cùng hai đứa con trai kháu khỉnh. Ông cười: “Mình thật vớ vẩn, vợ mình bây giờ mới đúng là người đàn bà trinh tiết”.

Vậy đấy, chữ trinh chẳng liên quan gì đến trinh tiết cả. Cái cần thiết đối với người đàn ông là sự chung thủy, là sự yêu thương, là đức hạnh của người phụ nữ trong gia đình. Để nhận ra điều ấy nhiều người đã phải trả những giá đắng. Ấy vậy mà nhiều người vẫn coi trọng quá mức cái màng trinh nhỏ bé ấy. Chỉ những tiết lộ gần đây của giới khoa học mới có thể làm tan vỡ niềm hy vọng của họ. Một bác sĩ phụ khoa ở Hà Nội vừa công bố công khai một chế độ khuyến mãi: giảm giá dịch vụ vá màng trinh từ 6 triệu xuống 5 triệu nhân dịp… Ngày quốc tế phụ nữ 8/3. Thế nhưng không mấy người hưởng ứng cái chế độ khuyến mãi ấy. Trong một cuộc trà dư tửu hậu ở một quán rượu có “nhân viên” chăm sóc, một cô gái, nghe chuyện đó cười phá lên: Vớ vẩn, ngoài đường Giải Phóng vá màng trinh mất có 2 triệu, em có con bạn mỗi tháng vá trinh 2 lần. Nó làm nghề bán trinh mà. Ô hô, hỡi ơi là cái trinh nguyên giá bèo. Một cô khác đế thêm: Anh ơi,  màng trinh giả có thể lừa được mọi đàn ông của Nhật, giá trên thị trường chỉ có 3 triệu và màng trinh giả của Trung Quốc có thể lừa một số lớn đàn ông, giá chỉ có 200 nghìn đồng. Đành lại phải kêu lên ô hô ai tai… 

Nhưng phải chăng là cái trinh nguyên ấy không có giá trị gì? Một nhà tâm lý học nổi tiếng Trung Quốc là Li Bing đã khẳng định: “Các thiếu nữ có quan hệ tình dục trước khi kết hôn thường rất khó chọn bạn trai bởi những mặc cảm về những gì đã mất”. Dĩ nhiên đó là quan điểm của một nhà tâm lý phương Đông với nền tảng đạo đức Nho giáo phương Đông. Nhưng ở phương Tây, kết quả này có vẻ định lượng hơn: 31% phụ nữ có quan hệ tình dục trong độ tuổi vị thành niên sẽ ly hôn sau khi kết hôn 5 năm so với các đối tượng khác là 15%. Chưa kể những người có những hành vi tình dục quá sớm thường hay mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục hoặc có thai ngoài ý muốn dẫn đến nạo phá thai gây hậu quả nghiêm trọng, có khi dẫn đến vô sinh. Chưa kể, một nghiên cứu mới đây cho thấy, tỷ lệ mắc bệnh ung thư tử cung ở những người quan hệ tình dục trong độ tuổi vị thành niên cao bất thường. Với tôi, tôi không phản đối những quan hệ tình dục trước hôn nhân chỉ đề nghị cần phải có sự chuẩn bị cho những mối quan hệ đó. Sự chuẩn bị bao gồm cả vật chất và tinh thần. 

Chữ trinh kia cũng có ba bảy đường

Trong thời buổi hội nhập thế giới hiện nay, sự lan tỏa của chủ nghĩa tự do tình dục một mặt góp phần giải phóng phụ nữ, tạo ra sự khai mở khoái lạc của hạnh phúc, mặt khác gây ra sự băng hoại những giá trị đạo đức cũ, trong đó có quan niệm về trách nhiệm trong quan hệ tình dục. Theo một nghiên cứu mới đây của Trung tâm bảo vệ sức khỏe bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) có đến 80% người được hỏi trả lời có quan hệ tình dục trước hôn nhân. Khảo sát tại một trường đại học lớn ở Hà Nội mới đây cũng cho ra một kết quả giật mình, 70% các sinh viên nữ không còn “nguyên vẹn”. Vậy thì phát động một cuộc bảo vệ màng trinh là quá muộn và quá lạc hậu. Vậy hãy bảo vệ cái trinh tiết. Đó là bảo vệ các giá trị của phụ nữ đối với gia đình, là sự chung thủy, là sự tận tụy vì chồng, vì con, vì chính gia đình mình. Hãy sớm loại bỏ cái mặc cảm không còn cái màng mỏng manh ấy để xây dựng những giá trị lớn hơn: trách nhiệm đối với gia đình.

Tuy nhiên, không coi trọng sự nguyên vẹn của màng trinh của các thiếu nữ, không có nghĩa là cổ vũ tình dục bừa bãi. Tình dục là một hoạt động bình thường của con người. Ở các nước phát triển, hành vi tình dục này được điều chỉnh bằng luật. Luật pháp chi tiết đến mức bàn tay chạm đến đâu là bình thường, chạm đến đâu là quấy rối tình dục và có thể đi tù. Còn ở những nước phương Đông, hành vi tình dục được điều chỉnh bằng hai công cụ: luật pháp và đạo đức. Rất tiếc, ở vào thời điểm này, trong xã hội ta khi các tiêu chuẩn đạo đức về tình dục ít được tôn trọng trong khi luật thì chưa chi tiết để có thể điều chỉnh được hành vi này, tình trạng bừa bãi trong quan hệ tình dục rất khó ngăn chặn. Trong khi đó, các chương trình giới tính lại tập trung vào ngăn chặn tình trạng có thai ngoài ý muốn, bỏ qua giáo dục trách nhiệm với nhau, trách nhiệm với chính mình và trách nhiệm xã hội trong quan hệ tình dục.

Đàn ông và một chữ trinh

Tạo hóa vô tình tạo ra cái màng trinh dành cho phụ nữ, đàn ông không có cái tem đánh dấu, cái tem bảo hiểm này. Đó là sự không công bằng. Vì vậy, đàn ông hay to mồm (tôi cũng là đàn ông) nói về chữ trinh mà quên mất người làm rách cái tem bảo hiểm này hầu hết là đàn ông. Có một chuyện đang được bàn bạc rôm rả trên báo mạng về một anh chàng đi tìm vợ bằng cách yêu ai phải cố quan hệ tình dục với họ, chỉ đến khi xác định chắc chắn cô gái ấy còn trinh mới cưới làm vợ. Trời hỡi, chắc chắn anh ta làm rách vài cái tem bảo hiểm mới tìm được món hàng mình cần. Bởi vì để xây dựng một gia đình bền vững không chỉ có một điều kiện trinh nguyên. Mặt khác, anh ta đòi hỏi người vợ trinh nguyên nhưng còn anh ta có xứng đáng với sự trinh nguyên không? Chắc chắn không xứng đáng. Rõ ràng cần phải có sự xem xét lại. Tạo hóa không công bằng thì con người cần phải lập lại sự công bằng và đàn ông phải là người chủ động lập lại sự công bằng đó. Phải là người đàn ông trinh nguyên về y sinh mới được quyền đòi hỏi sự trinh nguyên của người nữ.

Nhưng ở chiều ngược lại, trừ những trường hợp bị cưỡng bức, hành vi bị pháp luật trừng trị, hầu hết phụ nữ mất cái trinh theo nghĩa đen bởi sự đồng thuận của phụ nữ. Trong thời buổi tình dục ngày càng tự do này cái “nghìn vàng” thật sự hiếm hoi,  tại sao các thiếu nữ không giữ gìn. Tại sao không cho lũ đàn ông sự tin tưởng rằng các em biết giữ gìn, biết kiềm chế bản năng trong quan hệ tình dục. Làm sao để đàn ông tin tưởng rằng các em sẽ coi trọng những giá trị gia đình hơn sự khoái lạc tình dục. Câu hỏi ấy dành cho các em. 

Vậy phải làm sao?

Trước cơn bão tự do tình dục hiện nay cùng những hậu quả nghiêm trọng của nó, với những người tỉnh táo, cũng đến lúc cần phải có những hành động kịp thời. Trước hết cần có những định hướng lại trong giáo dục giới tính, không chỉ quan tâm tới tình dục an toàn mà còn phải quan tâm tới tình dục có trách nhiệm. Trách nhiệm với bạn tình, có nghĩa là sau một quan hệ tình dục anh phải có trách nhiệm về sức khỏe, về tương lai của bạn tình. Phải đặt ra những tình huống có thể xảy ra với bạn tình và xem xét thái đội ứng xử của mình trước những tình huống đó. Ví dụ, nếu bạn tình có thai thì sẽ ra sao? Nếu bạn tình mắc bệnh sẽ thế nào? Và cả trường hợp nếu bạn tình bị mất uy tín, bị xúc phạm vì sự quan hệ tình dục này, sẽ xử lý thế nào? Và nếu hai người không kết hôn được, bạn tình của mình sẽ ra sao? Trả lời được những câu hỏi đó một cách hợp lý mới thật sự có trách nhiệm với bạn tình. Trách nhiệm thứ hai là trách nhiệm đối với chính mình. Liệu mình đã có tình cảm với bạn tình để đã đến mức quan hệ tình dục chưa? Quan hệ với bạn tình sẽ dẫn đến những hậu quả nào? Ảnh hưởng của những hậu quả đó sẽ ra sao? Trả lời được có nghĩa là trách nhiệm với chính mình. Trách nhiệm với xã hội có nghĩa là làm sao để hành vi quan hệ tình dục này không ảnh hưởng đến người khác, không tạo ra sự khó chịu, sự khinh rẻ của người khác. Giáo dục giới tính cũng cần cho các em thanh thiếu niên hiểu biết những điều kiện cho một hành vi quan hệ tình dục cả về tinh thần và vật chất như đã đề cập ở phần trên.

Và cuối cùng tôi xin các trang mạng, các phương tiện truyền thông, xin hãy bớt tuyên truyền về tình dục, hãy dẹp các trang web đen, các trang mạng và cả các trang báo đang cổ vũ dục tình, phô diễn cơ thể. Hãy báo động!