Saab 37 Viggen (tiếng Anh: Thunderbolt) là loại máy bay chiến đấu hạng nhẹ 1 chỗ ngồi, 1 động cơ do Thụy Điển chế tạo trong giai đoạn 1970 - 1990 với nhiệm vụ thay thế Saab 32 Lansen trong vai trò cường kích và sau đó là Saab 35 Draken trong vai trò tiêm kích đánh chặn.
Viggen thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 8/2/1967, chính thức ra mắt ngày 21/6/1971. Có tất cả 329 chiếc đã xuất xưởng gồm các biến thể: tiêm kích đánh chặn JA 37, cường kích tấn công AJ 37, máy bay trinh sát SF 37, máy bay tuần tra hàng hải SH 37 và cả biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi.
Saab 37 có thiết kế đậm chất châu Âu với cánh mũi và cặp cánh delta kép lớn. Máy bay được thiết kế cho chiến tranh cường độ cao với khả năng cất hạ cánh trên đường băng dã chiến ngắn, dễ dàng bảo trì và sửa chữa kể cả đối với nhân viên kỹ thuật chưa được đào tạo bài bản.
Thông số kỹ thuật cơ bản của phiên bản tiêm kích đánh chặn JA 37: kíp lái 1 người; chiều dài 16,4 m; sải cánh 10,6 m, diện tích cánh 46 m2; chiều cao 5,9 m; trọng lượng rỗng 9.500 kg; trọng lượng cất cánh tối đa 20.000 kg.
Động cơ phản lực cánh quạt Volvo RM8B (phiên bản động cơ Pratt & Whitney JT8D sản xuất theo giấy phép tại Thụy Điển) có lực đẩy 71,1 kN và lên tới 125 kN khi đốt nhiên liệu phụ trội cho tốc độ tối đa Mach 2,1; trần bay 18.000 m; tầm bay 2.000 km; vận tốc leo cao 203 m/s.
Vũ khí trang bị của Viggen gồm 1 pháo Oerlikon KCA 30 mm với 150 viên đạn, 6 giá treo mang được 2 tên lửa RB71 Skyflash (chỉ trên JA 37), 4 tên lửa AIM-120 AMRAAM (JA 37D) hoặc 6 tên lửa AIM-9 Sidewinder hoặc 4 bình rocket 135 mm và thiết bị ECM U95 gắn ngoài (JA 37D).
Hệ thống điện tử của Viggen là một bước tiến lớn vào thời điểm đó gồm: trang bị máy tính điều khiển bay tự động, màn hình hiển thị CRT thay cho những dãy đồng hồ cơ học... radar xung Doppler Ericsson PS 46/A có tầm hoạt động tối đa 48 km, theo dõi được 2 mục tiêu trong khi quét.
JA 37 được ghi nhận là chiếc tiêm kích duy nhất tính đến thời điểm này đã "khóa" thành công máy bay trinh sát nhanh nhất thế giới SR-71 Blackbird bằng cách dự báo đường bay thường xuyên và kết hợp với các trạm radar mặt đất để "phục kích" trên không phận quốc tế giữa Öland và Gotland.
Vào năm 1992, một chương trình nâng cấp JA/ SF/ SH 37 đã được tiến hành do sự chậm trễ của dự án JAS 39 Gripen. Máy bay được gia cố khung vỏ nhằm kéo dài thời hạn sử dụng và thay thế một số thiết bị điện tử tiên tiến hơn, cho phép mang theo vũ khí thế hệ mới.
Các tiêm kích Viggen đã được không quân Thụy Điển rút khỏi biên chế chiến đấu vào năm 2005 để nhường vị trí cho "người em" JAS 39 Gripen. Một vài chiếc được giữ lại để phục vụ công tác bay huấn luyện tác chiến điện tử đối kháng với JAS 39 tại căn cứ F 17M ở Linköping.
Chuyến bay cuối cùng của Viggen đã diễn ra vào tháng 6/2007. Trong ảnh là tiêm kích Saab 37 Viggen (trước) song hành cùng JAS 39 Gripen trong chuyến bay chia tay bầu trời.
Sau khi điểm qua tính năng của máy bay chiến đấu do Thụy Điển sản xuất thì có thể thấy rằng mặc dù ít được chú ý tới, tuy nhiên tiêm kích của quốc gia Bắc Âu này có tính năng kỹ chiến thuật không thua kém gì sản phẩm của Nga, Mỹ, Pháp...
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12

Chiến đấu cơ duy nhất "khóa chết" được máy bay trinh sát nhanh nhất thế giới SR-71 Blackbird

  • 26/03/2018 19:00
  • 0 bình luận
  • Bạch Dương

ANTD.VN - Trong suốt chiều dài hoạt động, SR-71 Blackbird chỉ một lần duy nhất bị "khóa" mục tiêu bởi máy bay tiêm kích đối phương, chiếc JA-37.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC