Cảnh giác với tội phạm thuê xe taxi

  • 14/12/2014 06:35
  • 1 bình luận
  • Quân.Trần
  • In bài
ANTĐ - Lái xe taxi - nghề “bám” mọi cung đường để kiếm sống. Và cũng trên những cung đường ấy, lái xe taxi phải gặp và chứng kiến không ít những thành phần “bất hảo”, trong đó có cả tội phạm. Việc đối mặt với những mối hiểm nguy luôn rình rập và khó lường trước là chuyện có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Những câu chuyện tưởng như đã trở thành quen thuộc vẫn là những bài học cảnh giác chẳng bao giờ cũ mà “cánh” taxi truyền miệng lại và được các lực lượng chức năng khuyến cáo. 

Cảnh giác với tội phạm thuê xe taxi ảnh 1


Những gói hàng “ma” 

Đây là một thủ đoạn cực kỳ tinh vi của tội phạm mà bất kỳ một lái xe taxi nào cũng có thể “dính”, thường gặp phải trong chiều quay về sau khi đã đưa khách tới điểm đến ở những hành trình xa. Ở chiều ngược lại, xe chạy không, cùng một công, lái xe taxi thường đồng ý bắt khách lạ vẫy xe trên đường mà không hề hay biết đang chở đối tượng phạm tội. “Bắt” được tâm lý này của “cánh” tài xế taxi, các đối tượng thường lợi dụng để vận chuyển hàng hóa theo người, hoặc các kiện hàng mà lái xe taxi chẳng thể biết đối tượng đang cầm hoặc vận chuyển theo cái gì trên xe của mình. Cho đến khi lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra thì mọi chuyện mới vỡ lẽ là đang chở những đối tượng vận chuyển… hàng cấm. 



Chuyện thật như đùa được anh N.V.T (Sóc Sơn, Hà Nội), một lái xe taxi có thâm niên kể lại, trong một lần đưa khách lên Sơn La, chiều quay về anh T. dừng lại ở một quán bên đường để nghỉ ăn trưa, sau khi lên xe và đi tiếp, được khoảng 1km thì mặc dù không vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhưng anh đã bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Đến lúc này thì anh T. mới biết sau xe taxi của mình đã bị các đối tượng buộc ma túy vào sau xe của mình lúc nào không biết để “nhờ... vận chuyển”.



Thực tế, trong nội đô, không ít những trường hợp lái xe taxi khi bị lực lượng chức năng như Cảnh sát Giao thông, Tổ công tác 141… dừng xe kiểm tra mới biết mình đang “vận chuyển” nhưng đối tượng mang theo ma túy trên xe của mình. Điển hình như tối 17-10, trong lúc làm nhiệm vụ tại ngã tư đường Trường Chinh - Tôn Thất Tùng (quận Đống Đa, TP Hà Nội), Tổ Y9/KH141 phát hiện chiếc taxi mang BKS: 30A-279.21 có biểu hiện nghi vấn, lực lượng chức năng dừng xe kiểm tra, trên xe có vị khách là Hoàng Sơn Tùng (23 tuổi), ở phường Mai Động, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội. Thấy vị khách có biểu hiện lo lắng, lực lượng chức năng kiểm tra và phát hiện trong túi quần của Hoàng Sơn Tùng có 1 gói chứa tinh thể trắng nghi ma túy.



Qua đấu tranh Tùng thừa nhận đó là ma túy đá mua từ Quảng Ninh về Hà Nội để sử dụng. Trước đó, khoảng 20h20 ngày 8-4, Đội Cảnh sát 113 thuộc CAQ Hoàn Kiếm làm nhiệm vụ tuần tra xung quanh khu vực hồ Gươm, khi tới đường Đinh Tiên Hoàng đã phát hiện 1 xe taxi chở 2 hành khách có biểu hiện khả nghi nên đã bí mật bám theo. Đến trước cửa nhà số 47 Hàng Dầu, các lực lượng chức năng đã phối hợp dừng chiếc xe taxi để kiểm tra hành chính. Đúng như phán đoán, qua kiểm tra, 2 thanh niên đi trên xe taxi là Đặng Huy Hiếu (17 tuổi) và Trần Đức Hải (23 tuổi) đều ở xóm 3, Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội tàng trữ 1 gói bột nghi là ma túy đá cùng nhiều dụng cụ sử dụng. Tại CQĐT, Hiếu và Hải thừa nhận số ma túy và dụng cụ đập đá được mua về để sử dụng… 



Đến nay, việc các đối tượng tội phạm sử dụng taxi làm phương tiện di chuyển đã trở nên phổ biến, và không ít trường hợp đã bị các lực lượng chức năng Công an TP Hà Nội phát hiện, kiểm tra và bắt giữ nhiều đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy. Đêm ngày 10-10-2014, 1 chiếc xe taxi 4 chỗ mang BKS: 99A-04.732 lưu thông hướng từ Gia Lâm về nội thành Hà Nội. Đến ngã tư đường Nguyễn Văn Cừ - Nguyễn Sơn, quận Long Biên bị Tổ công tác Y10/141 yêu cầu kiểm tra hành chính do có biểu hiện nghi vấn. Tuy nhiên, lái xe vẫn cho xe chạy bất chấp hiệu lệnh của Tổ công tác, chỉ đến khi lực lượng Tổ công tác chặn đầu thì chiếc xe mới dừng lại. Tại chốt, lái xe Phạm Xuân Đức (SN 1989), trú tại Từ Sơn, Bắc Ninh khai nhận chở 3 vị khách từ một quán karaoke ở Từ Sơn, Bắc Ninh về Hà Nội; do thanh niên ngồi trên xe ra lệnh tiếp tục chạy không được dừng lại nên cố đánh lái đi tiếp nhưng không được. Quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện khe ghế sau của xe taxi có 1 gói nilon, bên trong có 3 túi nilon nhỏ. Trong đó, 1 túi có 10 viên nén màu xanh, 1 túi có 9 viên nén màu hồng (nghi là thuốc lắc) cùng 1 túi nilon chứa tinh thể màu trắng (nghi là ma túy đá)… 



Những vị khách lạ hóa… cướp

Hiện nay, hoạt động cướp tài sản của lái xe taxi vẫn xảy với những diễn biến phức tạp. Để thực hiện hành vi phạm tội của mình, các đối tượng thường dùng hung khí đe dọa, khống chế hoặc tấn công lái xe taxi, ôtô dừng đỗ trên đường vắng để cướp tài sản rất liều lĩnh, manh động. Theo lực lượng Cảnh sát phòng ngừa đấu tranh, chống tội phạm cướp, cướp giật tài sản, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hà Nội đánh giá, thường vào những ngày cuối năm hoạt động của tội phạm cướp tài sản nói chung, cướp tài sản của lái xe taxi nói riêng có diễn biến phức tạp hơn. Tình trạng cướp và thủ đoạn của các đối tượng tuy không mới nhưng vẫn xảy ra và cần sự cảnh báo kịp thời. Để gây khó khăn cho cơ quan điều tra, thủ đoạn của các đối tượng là gọi taxi, “xe ôm” từ địa bàn lân cận, điều xe đi lòng vòng, tới thời điểm trời tối, ở địa điểm vắng để ra tay.



Theo Đội CSĐT tội phạm về TTXH, CAH Sóc Sơn, ngày 22-11-2014, đối tượng Nguyễn Xuân Tuệ (38 tuổi), ở thôn Điền Xá, xã Quang Tiến, Sóc Sơn, Hà Nội mang theo dao nhọn đón taxi từ gần Sân bay Nội Bài đi Bắc Ninh. Trên đường đi, lợi dụng trời tối và đường vắng, đối tượng đã dùng dao đâm tài xế taxi, khi tài xế mở cửa bỏ chạy, Nguyễn Xuân Tuệ chỉ cướp được chiếc điện thoại di động rồi bỏ trốn và bị bắt sau 2 ngày. Theo chỉ huy Đội CSĐT tội phạm về TTXH, CAH Sóc Sơn thì khi bắt khách như vậy các đối tượng sẽ điều lái xe đi lòng vòng đến khi chọn được thời điểm thích hợp, thường là trong đêm tối và đến những chỗ vắng vẻ ít người qua lại như tuyến Quốc lộ không có đèn đường, đường vào chỗ rừng núi hiểm trở, chỗ ít người dân cư, ít người đi lại trên đường thì chúng sẽ ra tay. Thường những vụ này rà soát nhân chứng rất khó cho nên việc điều tra, truy bắt, xác định thân nhân đối tượng sẽ gặp rất nhiều khó khăn. 



Tuy nhiên thực tế không phải lái xe taxi nào cũng may mắn thoát khỏi những vị khách bỗng dưng hóa… cướp. Tính đến thời điểm này đã 6 năm trôi qua ngày lái xe Lê Văn Khánh bị tên cướp cắt cổ cướp tài sản vẫn được “cánh” lái xe taxi truyền tai nhau như bài học kinh nghiệm. Rạng sáng

28-8-2008

, sau khi chở một thanh niên về đường số 9, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, anh Lê Văn Khánh bất ngờ bị vị khách này dùng dao cắt cổ để cướp tài sản. Bị cướp tấn công bất ngờ, anh Khánh đã chụp dao và đánh trả quyết liệt làm tên cướp hoảng sợ bỏ chạy. Dù bị vết cắt sâu ở cổ mất nhiều máu, nhưng anh Khánh vẫn bình tĩnh lên xe và chạy thẳng đến bệnh viện cấp cứu… 



Kèm theo những cái được do nghề nghiệp đem lại, nhưng có những mối hiểm nguy luôn rình rập và khó lường đối với nhiều người lái xe taxi khi các vụ cướp, giết lái xe taxi vẫn xảy ra tại các tỉnh, thành phố trong cả nước. Đặc biệt là vụ việc lái xe Hãng Mai Linh (Ninh Bình) bị đối tượng Trịnh Hoàng Thân (SN 1993), ở thôn 8, xã Quảng Phú, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) giết hại một cách dã man ở ngay trên địa bàn phường Bích Đào, TP Ninh Bình. Ngày 1-9 vừa qua, CAQ Ba Đình đã điều tra, khám phá ổ nhóm chuyên cướp tài sản của lái xe taxi trên địa bàn Hà Nội, bắt giữ 2 đối tượng gồm Nguyễn Văn Học  (23 tuổi) ở Cống Vị, Ba Đình và Nguyễn Tuấn Anh (36 tuổi) ở Đình Xuyên, Gia Lâm, Hà Nội. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận do nghiện ma túy nên đã bàn nhau đi cướp tài sản của lái xe taxi. Thủ đoạn là Học gọi taxi, còn Tuấn Anh đi xe máy bám theo phía sau. Khi đến đoạn đường vắng, 2 đối tượng cùng nhau khống chế, cướp tài sản của lái xe…



Không chỉ cướp tài sản lái xe taxi, mà không ít đối tượng phạm tội đã giả vờ thuê xe rồi “vẽ” ra những kịch bản hết sức hoàn hảo mà không ít lái xe có kinh nghiệm vẫn bị sập bẫy lừa. Nào là giả vờ đi gọi bạn, rồi bùng không trả tiền, nào là vay tạm tiền lái xe taxi, rồi biến mất…; có muôn vàn các chiêu lừa vẫn đang diễn ra khiến lái xe taxi phải hết sức cảnh giác



Giải pháp đảm bảo an toàn cho lái xe taxi

Thực tế, qua một số vụ việc xảy ra đối với lái xe taxi, việc bảo vệ sự an toàn về tài sản, tính mạng của người lái xe taxi đã được đặc biệt quan tâm. Đặc biệt, lực lượng công an thường xuyên có những thông báo về hoạt động của tội phạm, gửi đến các hãng taxi tuyên truyền, phổ biến cho lái xe biết, tự phòng ngừa. Nội dung thông báo yêu cầu lái xe taxi không đón, trả khách ở dọc đường tại những nơi vắng vẻ vào ban đêm. Khi chở khách phải thông báo cho trung tâm điều hành biết địa điểm đón, trả khách để kịp thời cung cấp cho cơ quan công an khi xảy ra vụ cướp. Công an đề nghị các hãng taxi sử dụng các loại xe có phương tiện, kỹ thuật đảm bảo an toàn để kinh doanh như: gắn hệ thống báo động, định vị GPS cho xe, để thuận lợi trong việc kiểm soát hành trình của lái xe, cũng như xác định sau khi có vụ cướp xảy ra. Và mới đây, ngày 23-10-2014, Công an TP Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với các đơn vị chức năng và 99 doanh nghiệp vận tải taxi, với hơn 17.000 đầu xe đang hoạt động tổ chức khóa tập huấn Luật Giao thông và đặc biệt là những kỹ năng phòng chống tội phạm cho lái xe taxi, có thêm những kiến thức tự bảo vệ khi gặp nguy hiểm cho khoảng 18.000 lái xe taxi. 



Ngoài ra, qua phân tích các vụ án, thủ đoạn của bọn tội phạm thường giả làm khách thuê taxi, không gọi qua tổng đài mà vẫy xe ở dọc đường hoặc ở những địa điểm công cộng mà lái xe chờ để đón khách. Sau khi thuê xe, chúng giả làm người đi tìm - đón bạn bè, người thân… nhằm tạo cho lái xe sự tin tưởng khi trò chuyện để quan sát, xác định tài sản trên xe như: ĐTDĐ, đồng hồ, nhẫn, dây chuyền… Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu lái xe điều khiển xe đến những khu vực, địa điểm đã định sẵn như: nơi vắng vẻ, ít người qua lại, không có đèn chiếu sáng trên đường… để thực hiện hành vi cướp tài sản, đối tượng sẵn sàng dùng hung khí tấn công nếu lái xe có hành động chống cự hoặc tri hô. Thời gian gây án chủ yếu vào buổi tối, nhất là thời điểm khoảng từ 22 giờ đêm đến 3 giờ sáng hôm sau. Vì vậy, theo khuyến cáo của lực lượng chức năng, tất cả các lái xe taxi cần tránh đỗ xe tại những khu vực ít đèn chiếu; tránh đi vào những đường cụt; luôn giữ cho xe khởi động vì nếu nhận thấy có gì bất ổn, lái xe vẫn có thể chạy kịp; thận trọng khi hành khách yêu cầu thay đổi hướng đi hoặc đưa ra sự chỉ dẫn mập mờ; luôn biết được điểm chở đến cuối cùng, nếu hành khách từ chối cho biết đích đến cuối cùng, lái xe taxi có thể nghĩ cách từ chối chở; thận trọng khi đón khách ở dọc đường, không qua tổng đài, vì trong rất nhiều vụ án cướp tài sản xảy ra, phần lớn các nhóm đối tượng vẫy xe dọc đường chứ không gọi đến tổng đài của hãng…

Tin cùng chuyên mục