Cần nhiều hơn nữa những thương hiệu quốc gia mạnh

ANTD.VN - Các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam vươn tầm thế giới dù đã có nhưng vẫn còn khá khiêm tốn. Trong đó, một số thương hiệu Việt trong các lĩnh vực như dệt may, nông sản đang cần mẫn, từng bước chinh phục thị trường trong nước và quốc tế, cạnh tranh tay ngang với các tập đoàn nước ngoài. 

Cần nhiều hơn nữa những thương hiệu quốc gia mạnh ảnh 1Vẫn cần nhiều hơn nữa những thương hiệu sản phẩm chất lượng cao để hàng Việt Nam sẽ dần chiếm trọn niềm tin yêu của người Việt

Đơn cử, theo đánh giá của Công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Vietnam, thị phần sữa nước hiện nay chủ yếu nằm trong tay các doanh nghiệp sữa nội, trong đó lớn nhất phải kể đến Vinamilk. Vinamilk liên tiếp nằm trong top 3 nhà sản xuất sở hữu các thương hiệu được chọn mua nhiều nhất, ở cả thành thị và nông thôn Việt Nam trong suốt 5 năm (Bảng xếp hạng Brand Footprint). Vinamilk có được vị thế như ngày hôm nay, hoàn toàn là do những giá trị thực, mang lại sự thay đổi tích cực cho cộng đồng. Không chỉ chinh phục thị trường trong nước, các sản phẩm của Vinamilk còn xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài. Năm 2017, Vinamilk đạt mức doanh thu kỷ lục 51.135 tỷ đồng, thị phần toàn ngành sữa tăng 2% so với năm 2016 và trở thành một trong 50 doanh nghiệp sữa có doanh thu lớn nhất thế giới. Tính đến năm 2017, đã có 46 quốc gia, vùng lãnh thổ tiêu thụ sản phẩm của Vinamilk. Đến nay, Vinamilk là công ty sữa số 1 Việt Nam, đứng thứ 49 trong top 50 công ty sữa có doanh thu lớn nhất thế giới.

Hay như Vinacafe Biên Hòa cũng là một trong những thương hiệu Việt đi chinh phục thế giới. Việt Nam có lợi thế là nước xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thế giới - nguyên liệu dùng để làm cà phê hòa tan. Nếu trong giai đoạn trước, thị trường còn có sự cạnh tranh của khá nhiều tên tuổi nước ngoài như Nescafe (Nestle) hay Maccoffee (Food Empire - Singapore) thì trong vài năm trở lại đây, cuộc chơi dần được gói gọn lại giữa Vinacafe Biên Hòa - Nestle - Trung Nguyên. Ở thị trường này, thương hiệu Việt hoàn toàn thắng thế, đè bẹp sản phẩm nhập ngoại. Hiện nay Vinacafe Biên Hòa là nhà sản xuất cà phê hòa tan số 1 Việt Nam, chiếm 41% thị phần, tiếp theo là Nestle, chiếm 26% thị phần và Trung Nguyên chiếm 16%.

Và giờ đây, không còn là câu chuyện phải khuyến khích người Việt “ưu tiên dùng hàng Việt Nam” nữa, mà chính bằng chất lượng và giá bán hợp lý, VinFast đã chứng minh rất rõ ràng: “Hàng Việt Nam đã chinh phục được người Việt Nam”, khiến cho người tiêu dùng tự hào và hoàn toàn tin tưởng khi bỏ tiền ra để sở hữu những chiếc xe VinFast đầu tiên. 

Chúng ta cần nhiều hơn nữa những thương hiệu quốc gia mạnh như Vinamilk, Vinacafe hay VinFast… Đó là những thương hiệu sản phẩm Việt chất lượng cao để hàng Việt Nam sẽ dần chiếm trọn niềm tin yêu của người Việt và tiến xa hơn là vươn tầm quốc tế, như lời gửi gắm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại lễ phát động phong trào “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam: “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam cũng là khát vọng của người dân Việt Nam, của mọi doanh nghiệp Việt Nam về xây dựng thương hiệu sản phẩm Việt chất lượng cao để phát triển kinh tế tự cường trong điều kiện hội nhập quốc tế”.