Đặc điểm bên ngoài đầu tiên để phân biệt Su-17 (phiên bản nội địa) và Su-22 (phiên bản xuất khẩu) đời đầu với các đời sau nằm ở ống lưng phía sau buồng lái thon gọn với 2 đường gân nổi nằm ở 2 bên tương tự như trên mẫu Su-7.
Đặc điểm tiếp theo là chóp mũi Su-117/22 đời đầu kín tương tự như Su-7, không có cửa sổ cho các thiết bị quang học.
Trên máy bay chỉ có duy nhất một cảm biến đo tốc độ gắn trên mũi, cảm biến phụ nằm ở mạn trái.
Cuối cùng, thiết kế đuôi chứa dù của Su-17/22 đời đầu dùng lại của Su-7.
Thế hệ tiếp theo Su-17/22M hiện đại hóa có những khác biệt bên ngoài so với phiên bản đầu tiên bao gồm không có 2 đường gân nổi trên thân và đuôi chứa dù được thiết kế lại, cơ bản giống các phiên bản về sau, nằm ngay trên chỗ chứa dù chính là ăng ten của thiết bị cảnh báo radar SPO-3 Sirena-10.
Cảm biến đo tốc độ phụ được di dời lên bên phải của mũi máy bay nên ta thấy có 2 cần ăng ten nằm song song ở phía trên mũi.
So sánh điểm khác biệt giữa Su-17/22 với Su-17/22M về hình dạng bên ngoài có thể thấy khá rõ.
Những điểm khác biệt bên ngoài của Su-17/22M2 bao gồm: Mặt trên của mũi vát xuống để tăng tầm nhìn xuống cho phi công; Radar Doppler gắn lộ ra bên ngoài ở dưới mũi và mặt dưới của chóp mũi có một cửa sổ của hệ thống ngắm bắn Fon-1400.
Những điểm khác biệt bên ngoài của Su-17/22M3 bao gồm: Sống lưng phía sau buồng lái được thiết kế to hơn để chứa các thiết bị điện tử cũng như tăng sức chứa nhiên liệu;Phần mũi được làm to hơn về phía dưới để có thể chứa radar đo cao RV-5 và radar Doppler DISS-7 hoàn toàn bên trong.
Ngoài ra phần cánh cố định được gắn thêm một mấu cứng ở giữa, Su-17/22M3 thường mang tên lửa nhiệt R-60 để tự vệ trên mấu cứng này. Bên cạnh đó Su-17/22M3 còn được gắn thêm một cánh đứng bên dưới thân sau để tăng tính ổn định khí động.
Su-17/22M4 khác với Su-17/22M3 ở những điểm sau: Đầu tiên là máy bay có một cửa lấy khí cho bộ phận làm mát động cơ nằm ở mặt trước, phía trên gốc cánh đứng.
Su-17/22M4 có thêm 2 chỗ gắn đạn gây nhiễu tên lửa tầm nhiệt và tên lửa dẫn đường radar. Hai chỗ thêm này được gắn ở giữa mặt trên thân máy bay, ngay trước 2 vị trí cũ.
Vì động cơ Lyulka AL-21F-3S gắn trên Su-17/22M4 nhỏ nhẹ hơn loại R-29BS-300 gắn trên Su-17/22M3 cũ nên phần thân phía sau của Su-17/22M4 cũng thon hơn Su-17/22M3.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13

Cẩm nang phân biệt các thế hệ tiêm kích - bom Su-22 của Không quân Việt Nam

  • 07/03/2018 14:57
  • 0 bình luận
  • Bạch Dương
  • In bài

ANTD.VN - Hiện tại các tiêm kích - bom cánh cụp cánh xòe Su-22 vẫn giữ vai trò chiến đấu cơ xương sống của Không quân nhân dân Việt Nam, chúng ta đang sử dụng khá nhiều biến thể khác nhau của dòng máy bay đặc biệt này.

 

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC