Báo chí quốc tế mới đây đã đăng tải hình ảnh máy bay vận tải C-295W thực hiện chuyến bay thử với 4 quả bom loại 500 pound (226kg), mỗi quả đều được lắp bộ dẫn đường Roketsan Teber của Thổ Nhĩ Kỳ, biến chúng thành bom dẫn đường dùng đầu dò laser và định vị GPS.
Điều này cho phép chiếc vận tải cơ C-295W nói trên trở thành cường kích hạng nhẹ kiêm máy bay tuần thám nhờ cụm cảm biến và radar dưới mũi, có thể tung đòn tấn công khá lợi hại.
Cấu hình nói trên được cho là gợi ý tốt cho nhiều lực lượng không quân trên thế giới nếu không muốn mua máy bay ném bom hay cường kích chuyên nghiệp mà chọn phương án tận dụng phi đội vận tải của mình.
Đáng chú ý là Không quân nhân dân Việt Nam có trong biên chế máy bay vận tải hạng nhẹ C-295M, vậy nếu có nhu cầu thì chúng ta có thể hoán cải chiếc "ngựa thồ đường không" này cho nhiệm vụ mới.
Câu trả lời có lẽ là hoàn toàn khả thi, khi trong quá khứ, cách đây tới gần 40 năm, Việt Nam đã có kinh nghiệm đáng kể trong việc hoán cải máy bay vận tải cánh quạt An-26 của Liên Xô cho vai trò tương tự.
Lịch sử Không quân Việt Nam ghi rõ, cuối tháng 3/1984, các đơn vị quân tình nguyện Việt Nam mở chiến dịch truy quét lớn, đánh sâu vào các căn cứ của tàn quân Khmer đỏ, làm tê liệt cơ quan đầu não của chúng.
Mặt trận 479 yêu cầu không quân chi viện tích cực, đánh phá các căn cứ trong rừng sâu, triệt phá các nguồn dự trữ vũ khí và lương thực của địch. Trung đoàn 918 nhận lệnh sử dụng máy bay An-26 phối hợp với Trung đoàn 917 đánh phá căn cứ của Khmer đỏ.
Đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, Nhà máy A41 đã tiến hành cải tạo máy bay vận tải An-26 để làm nhiệm vụ ném bom bằng cách trang bị thêm máy ngắm, gắn bổ sung giá treo ngoài cũng như hệ thống băng chuyền trong thân để rải bom.
Sau quá trình nâng cấp, mỗi chiếc máy bay vận tải An-26 có thể mang tới 27 quả bom phá Mk 81 (trọng lượng 113 kg), hoặc 6 bom bi CBU-49 (trọng lượng 380 kg, bên trong chứa 670 bom con BLU-59), đây đều là số vũ khí chiến lợi phẩm do Mỹ sản xuất.
Theo báo cáo, các máy bay vận tải An-26 trong vai trò máy bay ném bom đã đánh ít nhất 35 trận trên chiến trường Campuchia, lập nên nhiều chiến công hiển hách, gây thiệt hại nặng nề cho địch.
Vận tải cơ An-26 thường bay theo đội hình từ 2 đến 7 chiếc để oanh tạc các căn cứ của tàn quân Khmer Đỏ. Số lượng máy bay và bom được tập trung tạo ra mật độ hỏa lực chẳng kém gì pháo đài bay B-52 của Mỹ.
Như vậy trong biên chế Không quân nhân dân Việt Nam, những chiếc An-26 không chỉ đáp ứng đầy đủ vai trò "ngựa thồ đường không" như thiết kế mà còn đảm trách được một vai trò vô cùng đặc biệt với những vũ khí cũng đặc biệt không kém.
Nếu không huy động An-26 thực hiện nhiệm vụ máy bay ném bom sẽ phải huy động gần như cả trung đoàn tiêm kích F-5 hay cường kích hạng nhẹ A-37 thì mới đảm bảo mật độ hỏa lực theo đúng yêu cầu đòi hỏi.
Với sức tải lớn hơn An-26 (9 tấn so với 5,5 tấn) và có thể bố trí nhiều giá treo hơn, vận tải cơ C-295M của Việt Nam hoàn toàn đủ sức trở thành oanh tạc cơ còn lợi hại hơn nhiều nếu xuất hiện nhu cầu trong tương lai.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14

[ẢNH] Việt Nam hoán cải vận tải cơ An-26 thành máy bay ném bom cực mạnh

  • 23/02/2021 19:26
  • 0 bình luận
  • Bạch Dương
ANTD.VN - Việc nâng cấp các máy bay vận tải C-295M thành oanh tạc cơ theo đánh giá hoàn toàn nằm trong khả năng của Việt Nam khi chúng ta đã có kinh nghiệm từ quá khứ.

Theo Lịch sử Không quân Việt Nam

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC