Máy bay vận tải quân sự hạng nhẹ Il-112V được xem như sản phẩm đầu tiên do các kỹ sư hàng không Nga thiết kế mới hoàn toàn vào thời kỳ hậu Liên bang Xô Viết.
Dự án Il-112V được Bộ Quốc phòng Nga nhắc tới vào đầu những năm 2010, nó được xác định sẽ là phương tiện thay thế cho phi đội Antonov An-26 đã sắp hết hạn sử dụng.
Với nhiệm vụ thay thế An-26, Il-112V có kích thước khá tương đồng với chiều dài 24,15 m; sải cánh 27,6 m; chiều cao 8,89 m, phi hành đoàn bao gồm 2 người.
Máy bay được trang bị 2 động cơ turbine cánh quạt Klimov TV7-117ST công suất tối đa 3.500 mã lực (2.610 kW) cho tốc độ tối đa 500 km/h, tốc độ hành trình 450 km/h.
Khả năng mang tải của Il-112V cũng tương tự An-26, tối đa 5 tấn hàng hóa, tầm bay đạt 2.400 km khi chuyên chở khối lượng 3.500 kg, hoặc giảm xuống còn 900 km nếu mang đầy tải.
Nhà sản xuất đặt kỳ vọng rất lớn vào chiếc Il-112V, họ cho rằng ngoài thay thế phi đội An-26 trong Không quân Nga thì chiếc vận tải cơ hạng nhẹ này còn chiếm thị phần nhất định trên thế giới.
Tuy nhiên theo các chuyên gia quân sự quốc tế thì triển vọng dành cho Il-112V là rất thấp, khi nó đã tỏ ra lạc hậu rất xa ngay từ khi chưa thực sự hoàn thiện.
So sánh với đối thủ được đánh giá là lớn nhất chính là chiếc máy bay vận tải hạng nhẹ CASA C-295 của Airbus thì Il-112V tỏ ra thua kém trên mọi thông số cơ bản.
C-295 có kích thước gần như tương đương Il-112V với chiều dài 24,5 m; sải cánh 25,81 m; chiều cao 8,6 m; nó cũng được điều khiển bởi 2 phi công và sử dụng cánh quạt 6 lá.
Mặc dù vậy, C-295 lại có khả năng chuyên chở tải trọng hàng hóa lên tới 9,25 tấn, tầm bay 3.000 km khi mang tải 4.600 kg hoặc 1.300 km nếu mang tối đa tải trọng, vận tốc lớn nhất của C-295 cũng đạt tới 576 km/h.
Ngoài khả năng mang tải thì hệ thống điện tử hàng không của C-295 cũng được đánh giá cao hơn rất nhiều so với chiếc Il-112V của Nga, khiến cho máy bay vận tải Nga gần như không có cửa chiến thắng.
Quan trọng hơn, hiện nay các cường quốc quân sự trên thế giới như Mỹ và Trung Quốc đã bước đầu thử nghiệm thành công máy bay vận tải không người lái có khả năng mang tải trọng tối đa tương đương Il-112V.
Phương tiện vận tải dạng UAV này có chi phí rất rẻ, sử dụng được với số lượng lớn, không đặt phi công vào tình huống nguy hiểm khi phải hoạt động ngoài chiến trường có mức độ rủi ro cao.
Với những đặc điểm nêu trên, không khó hiểu vì sao Nga bị nhận xét rằng đã sai ngay từ đầu khi cố gắng tạo ra một phương tiện vận tải lạc hậu như chiếc Il-112V.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14

[ẢNH] Vận tải cơ hạng nhẹ Il-112V của Nga chưa hoàn thiện đã sớm lạc hậu

  • 31/03/2019 09:00
  • 0 bình luận
  • Việt Dũng

ANTD.VN - Hôm qua thứ bảy ngày 30/3, máy bay vận tải hạng nhẹ Ilyushin Il-112V của Nga đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên và được tuyên bố là thành công rực rỡ.

 

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC