Tàu sân bay nội địa Type-001A là bước đi đầy tham vọng của hải quân Trung Quốc. Bắc Kinh đang tự tin khi khẳng định con tàu này vượt trội so với tàu Liêu Ninh do Liên Xô đóng mà nước này mua được từ Ukraine.
Công bằng mà nói, xét về ngoại hình rõ ràng tàu sân bay nội địa Trung Quốc có hình dáng, đặc biệt là phần tháp pháo hiện đại hơn so với tàu Liên Ninh.
Ông Hu Wen Ming, người đứng đầu chương trình chế tạo tàu nói trên đài truyền hình CCTV vừa cho biết, tàu Type 001A mới là phiên bản có cải tiến của tàu sân bay Liêu Ninh với phần tháp kiểm soát nhỏ hơn nhiều nhưng có khu vực chuyên chở rộng hơn.
"Hai tàu nhìn giống nhau nhưng từ góc độ thiết kế, nghiên cứu và phát triển, chúng có sự khác biệt rõ ràng", ông Hu, cũng là Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp đóng tàu Trung Quốc (CSIC) chia sẻ.
Tàu Type 001A dài hơn 10m nếu đặt cạnh tàu Liêu Ninh và có tổng trọng lượng là 70.000 tấn trong khi trọng lượng của Liêu Ninh là 58.600 tấn.
Tàu sân bay Type 001A còn có hệ thống radar điện tử mang tên "Ngôi sao biển cả" hiện đại hơn hẳn so với Liêu Ninh.
Mặt khác sàn tàu rộng nên nó cũng chứa được nhiều hơn 12 chiếc máy bay J-15 so với tàu sân bay Liêu Ninh.
Tuy vậy giới phân tích chỉ ra rằng, nhưng thông số này cùng với tháp radar trông hiện đại hơn chưa đủ để khẳng định chắc chắn rằng, tàu sân bay nội địa Trung Quốc tốt hơn tàu Liêu Ninh được Liên Xô đóng.
Thứ nhất, tàu sân bay nội địa chỉ là bản sao chép của tàu Liêu Ninh. Trung Quốc cũng chưa bao giờ đóng tàu sân bay, vì vậy ít nhất lớp tàu đầu tiên của họ vẫn sẽ mang trong mình nhiều vấn đề kỹ thuật.
Quả thật tàu sân bay Type-001A liên tục gặp lỗi, các cuộc thử nghiệm thường kết thúc chóng vánh so với dự kiến, điều này chứng tỏ chúng chưa đủ khả năng hoạt động xa bờ.
Mới đây nhất trang South China Morning Post dẫn nguồn tin các nhà quan sát quân sự cho biết, đợt thử nghiệm gần nhất chỉ kéo dài vỏn vẹn 4 ngày, ít hơn rất nhiều so với dự kiến.
Ông Song Zhongping, nhà bình luận quân sự ở Hong Kong (Trung Quốc) cho biết, đưa tàu sân bay trở lại biển ngay khi vừa kết thúc thử nghiệm cho thấy tàu có vấn đề kỹ thuật.
“Hải quân có thể đã tìm thấy một số vấn đề kỹ thuật cần được khắc phục ngay lập tức. Đó là vấn đề khá điển hình khi một tàu sân bay được đưa vào hoạt động chính thức. Chúng ta hy vọng sẽ thấy các thử nghiệm chuyên sâu hơn trong thời gian tới”, ông Song nói.
Thứ hai là vấn đề động cơ vẫn là gút thắt khó gỡ nhất của tàu sân bay Trung Quốc, ngay cả tàu Liêu Ninh lẫn tàu Kuznetsov cùng lớp của Nga cũng đang gặp phải tình trạng này.
Động cơ trên tàu Liêu Ninh vốn không ổn định như mong đợi, sản phẩm sao chép từ đó cho tàu sân bay nội địa còn tệ hơn, thậm chí vận tốc cực đại của tàu Type-001A còn ít hơn cả tàu Liêu Ninh.
Vào tháng 5, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết, tàu sân bay Type-001A đã đạt được khả năng vận hành ban đầu (IOC). Tuy nhiên, ông Li Jie, chuyên gia hải quân ở Bắc Kinh cho biết, theo thông tin mà ông có được tàu sân bay Type-001A vẫn chưa đáp ứng đầy đủ được các yêu cầu về IOC.
Ông Li cho biết tàu sân bay Type-001A phải trải qua nhiều thử nghiệm nữa trước khi có thể đáp ứng tất cả yêu cầu của IOC. Rõ ràng Trung Quốc còn nhiều việc phải làm trước khi những tàu sân bay nội địa của nước này chứng minh được tính năng tác chiến thực sự.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17

[ẢNH] Trung Quốc tự tin tàu sân bay nội địa vượt Liêu Ninh và sự thực phơi bày

  • 19/08/2019 01:28
  • 0 bình luận
  • Việt Hùng
  • In bài
ANTD.VN - Trung Quốc nói rằng tàu sân bay nội địa Type-001A có năng lực tác chiến vượt trội so với tàu sân bay Liêu Ninh mua từ Ukraine, tuy nhiên thực tế con tàu này liên tục lỗi và chưa biết đến khi nào Bắc Kinh mới khắc phục xong.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC