Truyền thông Trung Quốc vừa đăng tải thông tin cho biết, theo kế hoạch sản xuất của Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô (Chengdu) thì chiếc tiêm kích J-10 thứ 500 sẽ được bàn giao vào cuối tháng 3/2019.
Đây được coi là cột mốc đáng nhớ đối với dòng chiến đấu cơ hạng nhẹ chủ lực của Không quân Trung Quốc hiện nay, chứng minh đây là một chương trình vũ khí rất thành công.
Tiêm kích J-10 được cho là có nguồn gốc từ bản thiết kế Lavi của Israel, nó thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 23/3/1998 nhưng phải đến năm 2006 mới chính thức được giới thiệu trước công chúng.
Mặc dù là một thiết kế vay mượn nhưng Bắc Kinh đã nội địa hóa rất thành công bằng cách trang bị cho chiếc J-10 những công nghệ điện tử hàng không mới nhất.
Phiên bản đầu tiên J-10A được lắp radar mảng pha quét điện tử thụ động nội địa do Trung Quốc chế tạo, có khả năng theo dõi 10 mục tiêu và điều khiển tên lửa diệt 2 trong số đó cùng lúc.
Số lượng tiêm kích J-10A được sản xuất chỉ vào khoảng hơn 100 chiếc trước khi Trung Quốc tiến hành chế tạo phiên bản nâng cấp J-10B, thay đổi lớn nhất trong vẻ bề ngoài nằm ở cửa hút gió.
Tiêm kích J-10B hiện đã được tích hợp radar mảng pha quét chủ động (AESA) tính năng cực kỳ ưu việt, giúp phát hiện đối phương từ cự ly xa với độ chính xác rất cao.
Đi kèm theo đó là hệ thống điều khiển bay kỹ thuật số nâng cấp cùng với các loại tên lửa không đối không, đối đất, đối hạm có năng lực tác chiến cao nhất của họ.
Động cơ của J-10 ban đầu là loại AL-31FN, đến biến thể J-10B nó đã chuyển sang sử dụng AL-31FN Series 3 có lực đẩy lên tới 134,3 kN, vượt trội cả động cơ AL-31FP lắp trên tiêm kích Su-30MKI (lực đẩy 123 kN).
Tuy nhiên chiếc J-10B vẫn còn một điểm khiến Trung Quốc cảm thấy chưa thực sự ưng ý, đó là động cơ trang bị cho nó không có khả năng kiểm soát vector lực đẩy (TVC), sẽ gây ảnh hưởng ít nhiều đến không chiến quần vòng cự ly ngắn.
Tại Triển lãm Hàng không quốc tế Chu Hải 2018, Trung Quốc tiếp tục gây ngạc nhiên khi giới thiệu phiên bản J-10B lắp động cơ 3D TVC nội địa, dự kiến nó sẽ được sản xuất hàng loạt dưới tên định danh J-10C.
Động cơ của chiếc J-10B này có các đường cắt răng cưa trên miệng xả, đây là đặc trưng của dòng sản phẩm dành cho tiêm kích thế hệ 5, tác dụng chính là giảm tiếng ồn cũng như tín hiệu nhiệt phát ra khi hoạt động.
Thiết kế này nhằm làm cho hai dòng khí nóng - lạnh di chuyển ở tốc độ cao hòa vào nhau một cách đều hơn, tránh sự thay đổi đột ngột khi hai dòng khí trạng thái rất khác nhau va chạm bất thình lình gây sốc nhiệt.
Với động cơ 3D TVC cùng radar AESA, tiêm kích J-10C được đánh giá là thậm chí còn vượt trội cả tiêm kích Rafale của Pháp, JAS 39NG của Thụy Điển hay Eurofighter Typhoon của Anh.
Sau khi bàn giao chiếc J-10 thứ 500 cho PLAAF, rất có thể Tập đoàn Thành Đô sẽ chính thức bắt tay vào chế tạo biến thể J-10 dành cho xuất khẩu khi nó đang nhận được sự quan tâm lớn từ nhiều đối tác.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15

[ẢNH] Trung Quốc nhận tiêm kích hạng nhẹ J-10 thứ... 500 ngay trong tháng 3/2019

  • 24/03/2019 10:50
  • 0 bình luận
  • Bạch Dương
ANTD.VN - Tiêm kích hạng nhẹ Chengdu J-10 được coi là "con cưng" của Không quân Trung Quốc, chúng đang được sản xuất với số lượng rất lớn để thay thế cho J-7 và J-8 đã lạc hậu.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC