Hiện nay tiêm kích tàng hình Su-57 của Nga vẫn phải lắp tạm động cơ AL-41F1S vốn được phát triển cho chiếc Su-35S, việc sử dụng "trái tim" không tương thích khiến Su-57 chưa thể phát huy hết sức mạnh.
Trong lúc này, động cơ "chuẩn thế hệ 5" mang tên Izdeliye 30 (sản phẩm 30) dành cho Su-57 vẫn đang trong giai đoạn đánh giá thử nghiệm trên các nguyên mẫu Sukhoi T-50.
Theo quan sát, trên lá gió của miệng xả động cơ Izdeliye có nhiều đường cắt răng cưa rất nhỏ, đây là đặc trưng của động cơ thế hệ 5, tác dụng chính là giảm tiếng ồn cũng như tín hiệu nhiệt phát ra khi hoạt động.
Chi tiết này nhằm làm cho hai dòng khí nóng - lạnh di chuyển ở tốc độ cao hòa vào nhau một cách đều hơn, tránh sự thay đổi đột ngột khi hai dòng khí trạng thái rất khác nhau va chạm bất thình lình gây sốc nhiệt.
Ngoài ra cách thiết kế này còn có tác dụng nữa là duy trì áp suất không khí tại ống xả một cách đều hơn, giúp tăng hiệu suất hoạt động của động cơ, khiến máy bay có thể bay hành trình ở vận tốc siêu âm mà không cần bật chế độ tăng lực.
Tín hiệu hồng ngoại từ miệng ống xả của động cơ Izdeliye 30 cũng được thiết kế để mức độ bộc lộ giảm xuống đến mức rất thấp, nhằm hạn chế tính năng từ khí tài trinh sát quang điện tử của đối phương.
Trong các bài thử nghiệm, Nga vẫn đang cho nguyên mẫu thử nghiệm T-50 của Su-57 bay với một động cơ AL-41F1S và một chiếc Izdeliye 30 lắp song song nhằm đề phòng rủi ro phát sinh.
Nhưng mới đây đã có thông tin cho biết, một chiếc T-50 đã lần đầu bay thử với cả hai động cơ Izdeliye 30 và cho kết quả tốt, mở ra triển vọng sớm trang bị "trái tim" này cho lô Su-57 sản xuất hàng loạt đầu tiên.
Nhưng thật bất ngờ khi vào ngày 15/11, trang Avia của Nga đã đăng tải thông tin cho biết đã có những vấn đề mới phát hiện ra với động cơ Izdeliye 30
Avia cho rằng bất chấp những tín hiệu hay nhận xét mang tính lạc quan trước đó, động cơ Izdeliye 30 chưa sẵn sàng để trang bị cho Su-57, việc trì hoãn có thể bị kéo dài thêm 2 - 3 năm.
Trang Avia chưa nói rõ vấn đề cụ thể vừa được phát hiện trên động cơ Izdeliya 30 là gì, nhưng có dự đoán cho rằng hiệu suất của chúng chưa đáp ứng được yêu cầu hoạt động ở cường độ cao.
Ngoài ra phần mềm điều khiển đối với vòi phun nhiên liệu hay bộ phận kiểm soát hướng phụt vector lực đẩy cũng cần được thiết kế lại, bởi rất dễ làm máy bay bị mất kiểm soát.
Trong bối cảnh này, chắc chắn 16 tiêm kích Su-57 của đợt sản xuất đầu tiên tại tổ hợp KzAAPO của tập đoàn Sukhoi vẫn sẽ phải tạm hài lòng với động cơ AL-41F1S của tiêm kích thế hệ 4.
Các chuyên gia phân tích của Avia cho rằng không nên quá kỳ vọng vào việc động cơ Izdeliye 30 có thể hoàn thiện trước năm 2022, thậm chí còn lâu hơn thế nữa.
Thực tế này đang khiến Nga tỏ ra chậm chân hơn cả Trung Quốc trong cuộc đua tiêm kích thế hệ 5, bởi hiện nay chiếc J-20 của Bắc Kinh đã bay thử nhuần nhuyễn với động cơ WS-10G thế hệ mới và sẽ được trang bị hàng loạt "trái tim" này.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15

[ẢNH] "Trái tim" tiêm kích Su-57 bất ngờ phát sinh vấn đề mới, tiếp tục trễ hẹn

  • 15/11/2019 19:32
  • 0 bình luận
  • Bạch Dương
ANTD.VN - Tưởng như quá trình hoàn thiện động cơ "chuẩn thế hệ 5" mang tên Izdeliye 30 dành cho tiêm kích tàng hình Su-57 Nga đang diễn ra một cách thuận lợi, nhưng thực tế lại khác hoàn toàn.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC