Trong vài ngày qua, sự chú ý của giới quân sự quốc tế đều tập trung vào Triển lãm Hàng không Vũ trụ Quốc tế MAKS 2021, nơi Nga chính thức ra mắt tiêm kích tàng hình hạng nhẹ Su-75 Checkmate.
Theo giới thiệu của Tập đoàn công nghệ nhà nước Rostec, Su-75 sẽ là chiến đấu cơ thế hệ năm "độc nhất vô nhị", được chế tạo dưới 3 biến thể: một chỗ ngồi, hai chỗ ngồi và cả không người lái, điều đó có nghĩa Checkmate là một nền tảng phát triển tiêm kích thế hệ sáu.
Giá thành của Su-75 vẫn chưa có số liệu cuối cùng, nhưng người Nga kỳ vọng sẽ bán được nó với giá chỉ 35 triệu USD, hoặc cao nhất trong khoảng 60 - 70 triệu USD, tức là rẻ hơn nhiều khi so sánh với tiêm kích tàng hình F-35 Lightning II của Mỹ.
Chưa dừng lại đây, Su-75 dự kiến sẽ có cả biến thể cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng (STOVL) tương tự F-35B, cộng với tải trọng vũ khí cao, tốc độ lớn, cực kỳ linh hoạt... khiến Nga tự tin Checkmate sẽ "cháy hàng" ngay khi được xuất khẩu.
Nhưng sau khi bình tĩnh quan sát, giới chuyên môn đã chỉ ra thực tế khá "phũ phàng": Su-75 hiện chỉ là mô hình trình diễn, chưa rõ Nga sẽ mất bao lâu để hoàn thiện Checkmate, đặc biệt khi nhìn vào Su-57, đã 20 năm mà vẫn còn nhiều lỗi, nhất là động cơ.
Về mặt truyền thông, Su-75 thậm chí có màn ra mắt còn kém "hoành tráng" hơn chiến đấu cơ K-FX của Hàn Quốc, cho nên nhiều chuyên gia cảnh báo chưa nên vui mừng sớm vì bài học một tiêm kích STOVL khác là J-26 của Trung Quốc vẫn còn hiện hữu.
Bên cạnh chương trình đóng mới siêu tàu sân bay sử dụng máy phóng và nghiên cứu tiêm kích hạm thế hệ 5 đi kèm thì Hải quân Trung Quốc còn đang tích cực chế tạo tàu đổ bộ tấn công cỡ lớn Type 075.
Type 075 được xây dựng dựa trên chiếc LHA-6 America của Mỹ, tức là khi cần thiết nó sẽ kiêm nhiệm vai trò tàu sân bay hạng nhẹ, nếu vậy Trung Quốc sẽ phải phát triển một mẫu tiêm kích tàng hình có tính năng tương tự F-35B.
Nguyên mẫu tiêm kích hạm thế hệ 5 có khả năng cất cánh đường băng ngắn và hạ cánh thẳng đứng nói trên đã được xác định là J-26, nó được xem như một phiên bản thu nhỏ từ chiếc J-20.
Theo những bản vẽ phác thảo, thiết kế khí động học của J-26 khá độc đáo, hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn của máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ 5 STOVL.
J-26 sẽ có phạm vi sử dụng rất rộng, không chỉ trang bị cho Hải quân mà còn được biên chế cho Không quân, thậm chí trở thành phương tiện tác chiến chủ lực trong tương lai của Lính thủy đánh bộ Trung Quốc.
Tiêm kích J-26 được phân loại là máy bay chiến đấu hạng trung 1 chỗ ngồi, 1 động cơ, 2 cánh đuôi đứng, sử dụng cánh mũi giống như J-20, vũ khí nằm hoàn toàn ở khoang chứa bên trong.
Xét về tổng thể, chiếc J-26 tương đối giống F-35B của Mỹ, nó có thể được xem là tiêm kích chủ lực trong tương lai của tàu tấn công đổ bộ thuộc Hải quân Trung Quốc.
Mặc dù vậy, công việc nghiên cứu phát triển chiếc J-26 bị đánh giá là rất chậm chạp, tiến độ thua xa so với những dự án khác như J-20 hoặc J-31 cho dù đã được giới thiệu cách đây khá lâu.
Điều này không có gì bất thường bởi tiêm kích hạm có khả năng cất hạ cánh thẳng đứng luôn yêu cầu giải pháp kỹ thuật cực khó, đến cả Mỹ cũng phải chật vật qua nhiều năm mới tạm được coi là hoàn thiện chiếc F-35B.
Khác với máy bay 2 động cơ, loại 1 động cơ như J-26 hay Su-59 đòi hỏi "trái tim" phải có độ tin cậy cực cao, bởi khi xảy ra sự cố thì không còn dự phòng nào khác, thiết bị này đang làm khó cả Nga lẫn Trung Quốc.
Đặt cạnh Trung Quốc, tiềm lực tài chính của Nga eo hẹp hơn nhiều, những lệnh cấm vận còn khiến họ khó tiếp cận công nghệ tối tân của phương Tây, cho nên chưa có gì đảm bảo "vết xe đổ" của J-26 sẽ không lặp lại với Su-75.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17

[ẢNH] Su-75 Checkmate Nga liệu có theo vết xe đổ của J-26 Trung Quốc?

  • 23/07/2021 10:23
  • 4 bình luận
  • Việt Dũng
ANTD.VN - Sự phấn khích dành cho tiêm kích tàng hình Su-75 Checkmate trong lễ ra mắt khiến nhiều người quên rằng đây mới chỉ là mô hình và còn chưa biết bao giờ hoàn thiện.

Theo Topwar/Sina

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC