Trước khi Lễ kỷ niệm Ngày Độc lập năm 2021 của Ukraine diễn ra, soái hạm Getman Sagaidachny đã phải đến nhà máy Nikolaev để sửa chữa trong tình trạng không thể tự di chuyển do động cơ bị hỏng. Ngoài ra còn rất nhiều vấn đề khác bị phát hiện.
Chiếc Hetman Sagaidachny hoàn thành năm 1990 để trang bị cho lực lượng Biên phòng Liên Xô. Theo đó, vũ khí trang bị của nó được tối ưu hóa cho công tác bảo vệ biên giới, con tàu không có hỏa lực mạnh mà ưu điểm nằm ở radar và tốc độ.
Sau khi Liên Xô tan rã, vào năm 1992, tàu tuần tra này được Hải quân Ukraine gọi là "khu trục hạm cỡ nhỏ", bất chấp sức mạnh của nó còn xa mới tương xứng với cách đặt tên, nhưng nó vẫn giữ vai trò soái hạm của hạm đội.
Các vấn đề về hoạt động, đặc biệt là đảm bảo tình trạng kỹ thuật được Ukraine tiến hành theo cách đặc biệt, để giải quyết nguồn phụ tùng, "tàu chị em" với Hetman Sagaidachny là Hetman Doroshenko và Hetman Baida-Vishnevetsky sắp hoàn thành đã bị tháo rời từng bộ phận để lắp sang.
Phụ tùng cho Hetman Sagaidachny được duy trì bằng cách này cho đến năm 2013. Sau đó không có gì để tháo rời và đến năm 2017, động cơ chính của chiếc soái hạm đã bị hỏng hóc rất thường xuyên.
Một vụ bê bối cũng bị phát hiện vào thời gian này, khi ban quản lý nhà máy đóng tàu nhà nước chỉ đơn giản là ăn cắp tiền để sửa chữa - đó là khoảng 1 triệu 600 nghìn Hryvnia bị chi sai mục đích.
Văn phòng Tổng công tố Ukraine sau đó đã tiến hành các thủ tục tố tụng hình sự, nhưng theo thời gian, vụ án bị đình chỉ, không ai phải chịu trách nhiệm, khoản tiền khá lớn đã bị tan vào hư không.
Tàu khu trục nhỏ phải được sửa chữa một lần nữa, lần này phải mất 91 triệu Hryvnia để khôi phục khả năng hoạt động của nó. Sau đó, soái hạm đã nhiều lần ra khơi và thậm chí còn tham gia cuộc tập trận Sea Breeze - 2018. Nhưng biên độ an toàn không kéo dài.
Ngay cả khi đó, các thủy thủ cũng thấy rõ rằng hầu như tất cả các hệ thống hỗ trợ sự sống trên tàu đều trong tình trạng tồi tệ, ngay cả thiết bị chữa cháy cũng không hoạt động.
Do đó trong những năm gần đây, Lực lượng Hải quân Ukraine đành phải giả vờ rằng con tàu vẫn hoạt động bình thường. Mặc dù rõ ràng rằng chiếc hạm chỉ có thể chạy ở tốc độ thấp và rất cẩn thận.
Trên thực tế, Hetman Sagaidachny đã đóng vai trò vật trang trí của Hải quân Ukraine trong 2 năm gần đây, phục vụ cho các nghi lễ thuần túy và trang trọng, cũng như tiếp đón các vị khách quý.
Trong trường hợp này, việc sửa chữa chiến hạm Hetman Sagaidachny có thể biến thành một câu chuyện bất tận. Bây giờ câu hỏi đặt ra là liệu động cơ có cần được đại tu hay thay đổi hay không khi phụ tùng thay thế chỉ được sản xuất tại Nga.
Sau sự kiện Crimea năm 2014, Ukraine không thể tìm được nguồn phụ tùng. Việc thay thế động cơ rất tốn kém nên thậm chí sẽ rẻ hơn nếu đóng một con tàu mới từ đầu thay vì cố sửa chữa.
Số phận soái hạm Hải quân Ukraine có thể sẽ như các "chị em" của nó, đó là bị cưa làm phế liệu và tháo dỡ các bộ phận. Nếu may mắn hơn, con tàu sẽ được giữ lại làm bảo tàng nổi.
Trên thực tế, lực lượng Hải quân Ukraine hiện chỉ có hạm đội "muỗi" gồm thuyền cỡ nhỏ và tàu hỗ trợ. Họ sẽ sớm mất đi chiến hạm với lượng giãn nước 4.000 tấn duy nhất của mình
Như vậy trong cuộc đua tranh với Hạm đội Biển Đen của Nga, ngay cả trong tình huống bình thường, phía Ukraine đã bị mất chiến hạm chủ lực bất chấp thực tế là Moskva chưa bắn phát đạn nào vào nó.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16

[ẢNH] Soái hạm Ukraine bị vô hiệu hóa trong khi Nga chẳng tốn một viên đạn

  • 20/09/2021 10:42
  • 1 bình luận
  • Bạch Dương
ANTD.VN - Hải quân Ukraine đang gặp khó khăn lớn khi soái hạm Hetman Sagaidachny của họ đứng trước nguy cơ không thể tiếp tục phục vụ.

Theo Topwar

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC