Báo chí Nga cho biết, nhiệm vụ đánh chặn máy bay quân sự của Nga lần đầu tiên trên bầu trời Biển Baltic bởi tiêm kích tàng hình thế hệ năm F-35 của Không quân Italia hóa ra hoàn toàn vô hại.
Lý do là bởi vì chiếc An-12 - đối tượng bị F-35 đánh chặn thậm chí đã gây ra mối đe dọa rất nguy hiểm đối với bản thân tiêm kích của NATO - bất chấp sự hiện diện của vũ khí tối thiểu, F-35 đã lọt vào tuyến bắn của máy bay vận tải Nga.
Phi công điều khiển tiêm kích F-35 đã mắc sai lầm lớn khi tiếp cận An-12 từ phía sau, khi chiếc máy bay vận tải này được trang bị một tháp pháo ở đuôi với hai khẩu pháo NR-23 cỡ 23 mm.
Có lẽ quên mất điều này mà phi công tiêm kích F-35 đã bay ngay trước mũi khẩu pháo. Trong trường hợp có hành động gây hấn thực sự, phi hành đoàn của chiếc An-12 của Nga có thể bắn hạ máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35.
Tính đến thời điểm hiện tại, đây là đầu tiên máy bay chiến đấu tàng hình F-35 được NATO triển khai trên đất Estonia nhận lệnh cất cánh nhằm chống lại máy bay quân sự Nga trên bầu trời Biển Baltic.
Antonov An-12 (tên ký hiệu NATO - Cub) là loại máy bay vận tải hạng trung sử dụng 4 động cơ cánh quạt, nó là phiên bản quân sự của máy bay chở khách Antonov An-10.
Nguyên mẫu đầu tiên (số hiệu 7900101) được chế tạo tại Irkutsk thực hiện chuyến bay thử nghiệm vào ngày 16/12/1957 với động cơ Kuznetsov NK-4, hơn 900 chiếc khác được trang bị động cơ AI-20K gồm cả phiên bản dân sự và quân sự.
Từ khi chính thức được giới thiệu vào năm 1959 cho đến khi kết thúc sản xuất vào năm 1973 tại Liên Xô, đã có tổng cộng 1.248 chiếc An-12 xuất xưởng.
Phiên bản An-12BP là máy bay vận tải và thả lính dù tiêu chuẩn của Không quân Liên Xô (VTA) trong giai đoạn 1959 - 1974. Có khoảng 25 chiếc An-12BK/PP/PPS (Cub-A/B/C/D) đã được sửa đổi thành máy bay tác chiến điện tử, phục vụ trong Không quân và Không quân Hải quân.
Tính đến thời điểm hiện tại, hơn 100 chiếc An-12 vẫn được sử dụng trong lực lượng không quân của 9 quốc gia khác, gần 200 chiếc hoạt động trong lĩnh vực hàng không dân dụng. An-12 có một biến thể được sản xuất tại Trung Quốc bởi Công ty Shaanxi mang tên Yunshuji-8 (Y-8).
Thông số kỹ thuật cơ bản của máy bay vận tải An-12: Phi hành đoàn 5 người (2 phi công, thợ máy, sĩ quan dẫn đường và sĩ quan vô tuyến). Máy bay có chiều dài 33,1 m; sải cánh 38,0 m; chiều cao 10,53 m; trọng lượng rỗng 28.000 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 61.000 kg.
An-12 được trang bị 4 động cơ cánh quạt Progress AI-20L/M, công suất 4.000 mã lực (3.000 kW) mỗi chiếc, cho tốc độ tối đa 777 km/h, tốc độ hành trình 670 km/h, trần bay 10.200 m, tải trọng lớn nhất 20.000 kg (hoặc 90 lính dù), tầm bay với tải trọng tối đa đạt 3.600 km.
Trong điều kiện hình dạng, kích thước và chức năng, An-12 rất tương đồng với Lockheed C-130 Hercules của Mỹ. Các máy bay An-12 của Quân đội Liên Xô còn được trang bị thêm 2 pháo NR-23 cỡ 23 mm ở đuôi để phòng thủ, nhiều chiếc trong Không quân Nga đã tháo bỏ vũ khí này.
Trong sự việc vừa qua, báo chí Nga rằng NATO không muốn đối đầu tiêm kích Nga, và do đó một mục tiêu an toàn đã được lựa chọn đó là chiếc An-12, tuy nhiên phi công F-35 lại đưa mình vào thế nguy hiểm và không chứng tỏ được gì.
Ngược lại, cũng có ý kiến cho rằng phi công F-35 rõ ràng nhận biết được vũ khí của An-12, nhưng anh ta vẫn tiếp cận từ phía sau bởi tự tin sẽ không có nguy hiểm nào xảy ra đối với mình.
Đây là chỉ một tình huống hộ tống máy bay đối phương, còn nếu là tình huống đánh chặn thực sự có sử dụng vũ khí thì dĩ nhiên chiếc F-35 không bao giờ lọt vào tầm bắn của vận tải cơ Nga.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16

[ẢNH] Sai sót của phi công khiến F-35 Italia suýt bị An-12 Nga bắn hạ?

  • 07/06/2021 22:53
  • 0 bình luận
  • Việt Dũng
ANTD.VN - Một sự cố hy hữu vừa được phi công lái tiêm kích tàng hình F-35 của Italia thực hiện khi hộ tống vận tải cơ An-12 của Nga.

Theo Reporter

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC