Horten Ho 229 là mẫu thử nghiệm máy bay tiêm kích/ném bom do hai công trình sư Reimar và Walter Horten thiết kế và hãng Gothaer Waggonfabrik chế tạo cho Đức quốc xã vào cuối Chiến tranh Thế giới II.
Đây là loại máy bay ‘’flying wing’’ (thân cánh liền khối) đầu tiên được trang bị một động cơ phản lực. Hiện nay một số dòng máy bay hiện đại cũng áp dụng kiểu thiết kế này, điển hình là máy bay ném bom tàng hình B-2 và B-21 của Mỹ.
Mẫu thiết kế này là duy nhất gần đáp ứng được yêu cầu của Đức quốc xã khi đó về các yêu cầu hiệu năng 3x1000, cụ thể là mang được những quả bom nặng 1000 kg, có tầm hoạt động 1000 km với vận tốc 1000 km/h.
Đây cũng là một trong số ít dòng máy bay xuất hiện trong thời kỳ này đạt trần bay lên tới 15.000m.
Reimar Horten đã pha trộn bụi than với keo dán gỗ để hấp thụ sóng điện từ, ông tin rằng bằng cách đó có thể giúp máy bay không bị hệ thống radar cảnh báo sớm Chain Home của Anh phát hiện.
Sự tương đồng trong thiết kế giữa máy bay B-2 Spirit của Mỹ và Horten Ho 229 đặt ra nghi vấn rằng có thể người Mỹ đã bắt chước nguyên lý thiết kế của Đức quốc xã trước đó. Tuy vậy Mỹ đã bác bỏ điều này.
Các kỹ sư của Tập đoàn Northrop-Grumman từ lâu đã quan tâm tới ho Horten Ho 229, một vài người trong số đó đã tới thăm cơ sở của Bảo tàng Smithsonian ở Silver Hill, Maryland vào đầu thập niên 1980 để nghiên cứu khung thân của loại máy bay đặc biệt này. Tuy nhiên vẫn có quá nhiều khác biệt để cho rằng chiếc B-2 đã bắt chước Ho 229.
Đầu năm 2008, Northrop-Grumman kết hợp với nhà sản xuất phim tài liệu Michael Jorgensen và National Geographic Channel sản xuất một phim tài liệu để xác định xem liệu Ho 229 trong thực tế có phải là một máy bay tiêm kích-bom ‘’tàng hình’’ thực sự đầu tiên trên thế giới hay không.
Với chi phí 250.000 USD và 2.500 giờ lao động, chiếc Ho 229 của Northrop đã hoàn thành và được thử nghiệm diện tích phản xạ radar (RCS) tại Tejon, California.
Mẫu Ho 229 này được đặt trên một khớp nối cực 15 m và tiếp xúc với các nguồn năng lượng điện từ có góc độ khác nhau, sử dụng 3 tần số trong khoảng 20–50 MHz mà hệ thống Chain Home đã từng dùng vào giữa thập niên 1940.
Thử nghiệm RCS với giả thiết chiếc Ho 229 tiếp cận bờ biển Anh từ Pháp ở vận tốc 885 km/h trên độ cao 15–30 m so với mực nước biển và tiến hành so sánh diện tích phản hồi radar so với tiêm kích Bf 109.
Kết quả RCS của Ho 229 chỉ bằng 40% so với một chiếc Bf 109. Những phần dễ bị phát hiện nhất của máy bay là lối vào của hệ thống hút khí động cơ và buồng lái.
Tuy nhiên, vận tốc kết hợp với lợi thế có 20% đặc tính tàng hình sẽ làm nó trở thành một mối đe dọa nghiêm trọng cho đối phương.
Sau khi hoàn tất thử nghiệm, mẫu Ho 229 của Northrop-Grumman đã được tặng cho Bảo tàng Hàng không và Không gian San Diego.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14

[ẢNH] Oanh tạc cơ tàng hình B-2 Mỹ được thiết kế dựa trên vũ khí thời Đức quốc xã?

  • 18/06/2021 18:45
  • 0 bình luận
  • Việt Hùng

ANTD.VN -  Horten Ho 229 là một trong những vũ khí nổi tiếng của Đức quốc xã khi nó có thiết kế đi trước thời đại. Sự tương đồng trong thiết kế đặt ra nghi vấn rằng có thể oanh tạc cơ tàng hình nổi tiếng B-2 Spirit của Mỹ đã bắt chước khí tài này. 

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC