Ăn trái cây ngay sau bữa ăn thật sự không tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, hàm lượng đường trong trái cây có thể lên men với carbonhydrate và protein trong thực phẩm, làm chậm quá trình tiêu hóa, dẫn đến đầy hơi
Thời điểm tốt nhất để ăn trái cây là vào buổi sáng, khi mà dạ dày trống rỗng, hệ tiêu hóa sẽ dễ dàng hấp thu dinh dưỡng từ hoa quả. Ngoài ra, ăn hoa quả vào giữa các bữa ăn sẽ giúp giảm cân bởi trái cây sẽ giúp cơ thể chống lại những cơn đói
Vừa ăn xong đã lao ngay vào phòng tắm có thể gây cản trở quá trình tiêu hóa của dạ dày
Lúc này, nhiệt độ cơ thể tăng lên và làm cho máu tập trung ở bề mặt da, bàn chân, bàn tay, từ đó dẫn tới tình trạng khó lưu thông máu. Khi hệ tiêu hóa suy giảm sẽ sinh ra khí, dẫn đến tình trạng đầy hơi kèm một số vấn đề khác
Tốt nhất, chúng ta nên tắm trước khi ăn hoặc sau bữa ăn từ 1-2 giờ. Việc tắm vào khung giờ thích hợp sẽ giúp cơ thể chúng ta được nghỉ ngơi và tốt cho sức khỏe
Thói quen của rất nhiều người sau khi ăn no là hút thuốc lá, đặc biệt là những người nghiện thuốc. Theo các nhà khoa học, hút một điếu thuốc sau khi ăn tương đương với việc hút liên tiếp 10 điếu thuốc
Hút thuốc lá sau khi ăn no ảnh hưởng nghiêm trọng tới hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe người hút. Đây là nguyên nhân gây ra hội chứng ruột kích thích IBS và loét dạ dày, chảy máu tiêu hóa, thậm chí là ung thư dạ dày
Sau khi ăn no, nhiều người có thói quen nới lỏng thắt lưng để giúp bụng được thoải mái hơn. Tuy nhiên, điều này lại vô tình gây suy giảm áp lực trong ổ bụng, làm tăng nguy cơ mắc phải chứng sa đường ruột, cộng thêm tình trạng bụng chảy mỡ, bèo nhèo lộ rõ
Rất nhiều người có thói quen đi bộ ngay sau khi ăn, đặc biệt là chị em phụ nữ vì cho rằng hoạt động này sẽ giúp tiêu thụ lượng calo thừa, đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể, giúp vóc dáng thon gọn, săn chắc hơn
Trên thực tế, ngay sau khi ăn no, mọi hoạt động dù là nhẹ nhàng nhất cũng gây ảnh hưởng không tốt tới tiêu hóa, khiến chúng ta cảm thấy khó chịu hơn cả việc ăn no do gánh nặng trong dạ dày tăng. Thậm chí, với người già, đi bộ sau ăn có thể dẫn tới đột quỵ
Để đảm bảo cho việc tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn, chúng ta nên đi bộ ít nhất 30 phút sau khi ăn
Đi ngủ sau khi ăn sẽ khiến hoạt động của dạ dày và đường ruột bị chậm lại, tiết dịch đường tiêu hóa giảm, thức ăn không được tiêu hóa và hấp thu hoàn toàn, thời gian dài có thể gây thiếu hụt dinh dưỡng
Đồng thời, sau khi ăn no, áp lực dạ dày tăng cao, nếu nằm ngửa có thể gây trào ngược dạ dày, xuất hiện triệu chứng nôn, nóng rát trong cổ họng rất khó chịu
Sau khi ăn, nên ngồi nghỉ và dùng tay thực hiện một số thao tác xoa bóp đơn giản vùng bụng theo chiều kim đồng hồ từ trong ra ngoài rồi ngược lại để các thức ăn trong dạ dày được tiêu hóa nhanh hơn. Sau 30-60 phút, bạn hãy đi ngủ hoặc nằm nghỉ ngơi
Nên tránh việc uống trà đặc sau khi ăn bởi nó có thể gây loãng dịch dạ dày, làm ảnh hưởng tới quá trình tiêu hóa thức ăn. Thêm vào đó, trong trà xanh chứa tannin nên nếu thức ăn chưa kịp tiêu hóa hết sẽ gây kết tủa và cản trở quá trình tiêu hóa của dạ dày
Chúng ta nên uống một ly nước ấm sau khi ăn, hoặc pha loãng trà với nước lọc sẽ tốt hơn là uống nguyên một tách trà đặc
Việc đọc sách và tình trạng đòi hỏi sự tập trung quá mức thường không nên làm sau khi ăn
Khi ăn no, các năng lượng được phân chia ra cho việc tập trung và quá trình tiêu hóa, khiến việc đọc sách có thể không còn hiệu quả nữa
Khi thức ăn ở trong dạ dày chưa được tiêu hóa, lập tức đi đại tiện cũng không nên. Bởi khi nín thở, áp lực trong khoang bụng đột ngột tăng lên, axit dạ dày và các enzim tiêu hóa có thể chảy ngược trở lại thực quản, gây ra các vết loét thực quản do trào ngược
Đi đại tiện sau ăn còn có thể dẫn tới rối loạn chức năng cơ bàng quang, trào ngược dịch mật, dẫn đến sung huyết, phù nề, thậm chí là viêm niêm mạc dạ dày. Thời gian được khuyến khích đi đại tiện là buổi sáng sớm, sau khi thức giấc
Sau khi ăn, chúng ta không nên lái xe. Bởi sau khi ăn no, dạ dày muốn tiêu hóa thức ăn cần phải có lượng máu lớn, nó gây thiếu máu cục bộ tạm thời trong não, gây buồn ngủ và các phản ứng của cơ thể trở nên chậm chạp
Trong quá trình lái xe, nếu người cầm lái không tỉnh táo sẽ rất dễ dẫn đến phán đoán không chính xác làm tăng đáng kể khả năng xảy ra tai nạn
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22

[ẢNH] Những thói quen gây hại sức khỏe tuyệt đối không nên làm sau bữa ăn

  • 27/09/2019 14:23
  • 0 bình luận
  • Kiều Phương
  • In bài
ANTD.VN - Sức khỏe là “tài sản” quý giá nhất đối với mỗi người. Để có một sức khỏe tốt, bên cạnh việc luyện tập thể dục thể thao thì chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng rất lớn. Một chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp cơ thể luôn trẻ khỏe, tràn đầy năng lượng. Ngược lại, những thói quen xấu mà chúng ta tưởng chừng là vô hại có thể sẽ trở thành nguyên nhân gây lão hóa sớm. Nhiều người có thói quen tắm rửa, đọc sách hay vận động mạnh... sau khi ăn no mà không biết rằng đây là những thói quen cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC