Máy bay không người lái tấn công tàng hình hạng nặng S-70 Okhotnik của Nga theo thông báo đã thực hiện chuyến bay đầu tiên với vũ khí mô phỏng, cuộc thử nghiệm diễn ra tại thao trường Ashuluk ở vùng Astrakhan.
Một nguồn tin trong tổ hợp công nghiệp - quân sự Nga nói với hãng thông tấn RIA Novosti: "Gần đây chiếc S-70 Okhotnik đã thực hiện một số chuyến bay với các mô hình chức năng của tên lửa không đối không".
"Các cuộc thử nghiệm sẽ đánh giá khả năng kết nối của thiết bị bay không người lái với hệ thống dẫn đường tên lửa và thiết bị điện tử của tiêm kích hàng đầu Su-57 Felon",
Theo nguồn tin, mô phỏng chức năng là một tên lửa có hệ thống dẫn đường nhưng không lắp động cơ và đầu đạn. Đối với chuyến bay thử nghiệm của S-70, thiết bị mô phỏng với đầu dò hồng ngoại và radar đã được sử dụng.
UAV S-70 Okhotnik do phòng thiết kế Sukhoi phát triển, được kỳ vọng sẽ trở thành máy bay không người lái tấn công hạng nặng tàng hình đầu tiên của Lực lượng Hàng không - Vũ trụ Nga.
Khi tạo ra chiếc UAV tiên tiến này, công nghệ của máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 Felon đã được sử dụng. S-70 được chế tạo theo sơ đồ "cánh bay", sử dụng những vật liệu và phương pháp làm giảm mức độ hiển thị của nó trước radar.
Khi tham chiến, S-70 sẽ chịu sự chi phối của tiêm kích tàng hình Su-57. Phương tiện này sẽ giúp mở rộng "trường nhìn" của máy bay chiến đấu, xác định các đối tượng phòng không của đối phương và đánh trúng mục tiêu theo lệnh của người chỉ huy.
Tuy nhiên công việc trước mắt để hoàn thiện chiếc Okhotnik theo đánh giá còn khá phức tạp, trước hết máy bay cần một động cơ đúng chuẩn, giúp nó hạn chế bộc lộ tín hiệu hồng ngoại, tiếp theo là hệ thống điều khiển tiên tiến và vũ khí "tiểu hình" phù hợp khoang trong của nó.
Không chỉ có vậy, S-70 Okhotnik còn bị nghi ngờ từ truyền thông phương Tây, khi họ cho rằng đến nay chưa có quốc gia nào trên thế giới sử dụng UAV tấn công làm nhiệm vụ tiêm kích đánh chặn.
Theo các chuyên gia, để mô tả các vấn đề có thể xảy ra trong vai trò chiến đấu cơ, thông số tốc độ của tiêm kích đánh chặn đã được đưa ra làm ví dụ, như MiG-31BM có thể đạt tốc độ hơn 2.500 km/h.
"Nếu động cơ mới nhất cho UAV chưa sẵn sàng thì không thể làm cho một chiếc máy bay không người lái dạng cánh bay có thể di chuyển với tốc độ tương đương", bình luận nêu rõ.
Ngoài ra cũng có sự hoài nghi về khả năng cơ động của Okhotnik ở tốc độ cao. Trong trường hợp điều khiển hoàn toàn tự động thì cần khả năng tính toán siêu mạnh của máy tính, và khi tác chiến thì phải có kênh trao đổi dữ liệu tốc độ lớn, cho phép UAV hoạt động chuyên sâu.
Đối diện những lời nhận xét trên, báo chí Nga cho rằng nước ngoài đang cố gắng coi Okhotnik là một máy bay đánh chặn cổ điển. Nhưng xét cho cùng, trong Lực lượng Hàng không - Vũ trụ Nga, không ai nói chính xác S-70 sẽ đảm nhiệm chức năng gì.
Thực tế sẽ là vô nghĩa nếu sử dụng nó trong điều kiện hiện tại để đánh chặn máy bay chiến đấu. Nhưng đối với việc hộ tống và tiêu diệt UAV trinh sát, vốn đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn gần biên giới Liên bang Nga, bao gồm cả Biển Đen thì hoàn toàn có thể.
Theo giới phân tích quân sự Nga, điều quan trọng là phải tương quan các đặc điểm về độ cao và khả năng tấn công từ những cấp độ khác nhau bằng tên lửa không đối không.
Dự báo trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều bài thử nghiệm được S-70 Okhotnik tiến hành, khi đó cái nhìn rõ ràng hơn về phương tiện chiến đấu này mới có thể được đưa ra.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16

[ẢNH] Nga nói gì khi S-70 Okhotnik bị nghi ngờ chức năng tiêm kích?

  • 04/12/2020 20:29
  • 0 bình luận
  • Bạch Dương

ANTD.VN - Ngay sau khi Nga công bố đã thử nghiệm máy bay không người lái S-70 Okhotnik ở chức năng tiêm kích đánh chặn thì phương Tây lập tức tỏ ý nghi ngờ, phản ứng của Moskva ra sao?

Theo Topwar

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC