Vào tháng 12/2020, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã chấp nhận đưa Su-57 vào hoạt động, khi đó Nga chính thức trở thành quốc gia thứ ba trên thế giới được trang bị máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm nội địa.
Tuy nhiên thực tế có lẽ nhiều người đã quên rằng Nga từng sở hữu phương tiện tác chiến tương tự từ hơn 20 năm trước, mặc dù khi đó Moskva chưa thu được thành công hoàn toàn, tờ Military Watch cho biết.
Một trong những chương trình đáng chú về phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm ở Liên bang Nga trong quá khứ là Su-47 Berkut, nó được chế tạo theo thiết kế khí động học "ba mặt phẳng tích phân theo chiều dọc" với đôi cánh xuôi về phía trước.
Chiếc Su-47 Berkut "Đại bàng Vàng" được Tập đoàn chế tạo máy bay Sukhoi nghiên cứu, phát triển, nhằm mục đích tham gia vào chương trình lựa chọn chiến đấu cơ tàng hình thế hệ mới của Không quân Nga.
Ngày 25/9/1997, tiêm kích siêu âm Su-47 Berkut cất cánh thành công lần đầu. Chiếc máy bay được giới quân sự đặc biệt quan tâm một phần vì kiểu dáng cánh có những điểm khác biệt lớn so với thiết kế truyền thống.
Kiểu cánh ngược của Su-47 có một số ưu điểm như: tỷ lệ nâng trên trọng lượng lớn; khả năng thao diễn tốt trong cự ly ngắn, tầm hoạt động lớn ở tốc độ siêu âm; tăng mức độ chống xoay tròn; cải thiện độ ổn định ở góc tấn lớn; tốc độ bay tối thiểu thấp và quãng đường cất, hạ cánh ngắn.
Su-47 có chiều dài 22,6 m; sải cánh 16,7 m; cao 6,3 m, trọng lượng cất cánh tối đa 35 tấn. Máy bay được chế tạo với các vật liệu hấp thụ sóng radar và thiết kế khoang vũ khí trong thân nhằm tiết giảm diện tích phản xạ radar.
"Trái tim" của tiêm kích tàng hình Su-47 "Đại bàng Vàng" là 2 động cơ turbine phản lực đẩy Lyulka AL-37FU có kiểm soát vetor lực đẩy 2 chiều, cho phép đạt tốc độ tối đa 2.200 km/h, trần bay 18.000 m.
Chiến đấu cơ Su-47 có khả năng mang tên lửa không đối không, không đối đất, không đối hạm, tên lửa chống radar, bom hàng không có điều khiển. Tải trọng vũ khí tối đa mang theo chưa được công bố rõ ràng.
Mặc dù có những đặc tính kỹ thuật đầy hứa hẹn những rốt cuộc Bộ Quốc phòng Nga đã không phát triển chiếc Su-47 Berkut tới khi hoàn thiện, nó đóng vai trò như là một chiếc phi cơ thực nghiệm hơn là nguyên mẫu chế tạo để phục vụ số lượng lớn.
Theo ghi nhận, thiết kế cánh ngược đáng gờm khi chiến đấu nhưng cũng có một nhược điểm - nó giới hạn tốc độ xuống Mach 1,6 tương đương với F-35. Hơn nữa cánh của Su-47 với 90% được làm từ vật liệu composite, do kim loại không thể chịu quá tải.
Không chỉ có vậy, khả năng tán xạ sóng radar của Su-47 cũng không tốt, nó vẫn rất dễ bị nhận diện, đặc biệt là vì cặp cánh mũi, khiến việc phân loại nó là tiêm kích thế hệ năm tỏ ra khá miễn cưỡng.
Tuy nhiên sau 20 năm, khi thực lực khoa học kỹ thuật và công nghệ của Nga đã có bước tiến vượt bậc, đang xuất hiện dự đoán cho rằng Su-47 có thể được "hồi sinh" để cạnh tranh với F-22 của Mỹ.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13

[ẢNH] Nga hồi sinh "Đại bàng vàng" Su-47 để đặc trị F-22?

  • 23/03/2021 11:01
  • 0 bình luận
  • Bạch Dương
ANTD.VN - Với những tiến bộ về khoa học kỹ thuật và công nghệ, hoàn toàn có khả năng tiêm kích Su-47 Berkut sẽ được Nga cho "hồi sinh".

Theo Military Watch

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC