Theo National Interest, thời điểm năm 2014, không quân Ukraine sở hữu tổng cộng 80 máy bay chiến đấu MiG-29, 36 Su-27, 36 Su-25 và 24 Su-24. Nhưng ngay khi đó nhiều phi cơ đã bị hỏng hóc. Năm 2015, chỉ có 19 MiG-29, 16 Su-27, 15 Su-25 và 11 Su-24 còn hoạt động.
"Đây là một trong những sự sụt giảm mạnh nhất của lực lượng không quân một quốc gia trong những thập kỷ gần đây", các biên tập viên của ấn phẩm Mỹ nhận định.
Thống kê cho biết, vào đầu năm 2014, không quân Ukraine có 400 máy bay quân sự các loại, bao gồm cả tiêm kích, vận tải, trực thăng... Một năm sau, con số này giảm xuống còn 222 chiếc, nhiều phi cơ đã bị bắn rơi trong cuộc xung đột ở Donbass.
"Hàng chục máy bay chiến đấu không được sử dụng trong nhiều năm trước khi xung đột xảy ra và chỉ đơn giản là đã quá hư hỏng để quay trở lại phục vụ, điều này cuối cùng buộc Kiev phải loại bỏ chúng khỏi kho dự trữ", National Interest cho biết.
Ấn bản Mỹ nhấn mạnh rằng "bất kể lý do chính xác là gì, không có quân đội nào khác - kể cả Syria hay Iraq từng phải hứng chịu tổn thất nặng nề như vậy trong các cuộc xung đột hiện nay".
Sau một thời gian, không quân Ukraine đã quản lý thêm một số máy bay. Ước tính tại thời điểm năm 2019, quy mô phi đội của họ có 21 chiếc MiG-29, 35 chiếc Su-27, 12 chiếc Su-24 và 13 chiếc Su-25 trong biên chế.
Cuộc nội chiến ở Ukraine bắt đầu vào năm 2014. Các khu vực phía Đông, không đồng ý với chính sách của chính quyền mới, họ đã thành lập Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng, từ đó dẫn tới những trận giao tranh ác liệt và vẫn chưa kết thúc cho tới ngày nay.
Ukraine nhiều lần khẳng định phe ly khai Donbass được sự hỗ trợ trực tiếp từ quân đội chính quy của Nga, tuy nhiên Moskva vẫn bác bỏ hoàn toàn mọi cáo buộc.
Trong dài hạn, chính quyền Kiev có kế hoạch “thay máu” toàn bộ phi đội chiến đấu cơ từ thời Liên Xô, cụ thể là Su-27, MiG-29, Su-24 và Su-25… sẽ dần lui vào dĩ vãng.
Thay thế số máy bay quân sự trên sẽ là những chủng loại do phương Tây sản xuất, Kiev đang tính đến việc mua tiêm kích hạng nhẹ JAS 39 Gripen của Thụy Điển hay F-16 Fighting Falcon do Mỹ sản xuất.
Nhưng kế hoạch trên đang gặp trở ngại nghiêm trọng vì chi phí được ước tính ở mức cực kỳ cao, thậm chí vượt xa ngân sách quốc phòng được phân bổ hàng năm cho quân đội Ukraine.
Đứng trước tình cảnh tổ hợp chế tạo hàng không nổi tiếng Antonov cũng đang chật vật trong việc chế tạo vận tải cơ thế hệ mới, Ukraine đành phải từ bỏ ước mơ tự phát triển máy bay tiêm kích của riêng mình.
Hướng đi mới được Ukraine triển khai có vẻ đúng đắn hơn nhiều chính là tập trung vào máy bay không người lái vũ trang, họ đã mua thành phẩm và cả giấy phép chế tạo tại chỗ UAV Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ.
Đối đầu quân ly khai miền Đông thiếu hệ thống phòng không đủ mạnh thì chiếc UAV trên tỏ ra là phương tiện lợi hại, nhưng sẽ là vô nghĩa nếu chúng đụng độ quân đội chính quy Nga như những gì Kiev vẫn đang cáo buộc.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14

[ẢNH] Không quân Ukraine bị mất nửa số lượng máy bay chỉ trong một năm như thế nào?

  • 14/02/2021 22:19
  • 0 bình luận
  • Bạch Dương
ANTD.VN - Không quân Ukraine đã mất gần một nửa số máy bay chiến đấu trong năm đầu tiên diễn ra cuộc xung đột ở miền Đông nước này.

Theo National Interest

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC