Cách đây ít lâu, truyền thông quốc tế đã biết về kế hoạch bắt đầu phát triển phiên bản hai chỗ ngồi của máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm Su-57 Felon của Nga.
Gần như đồng thời với điều này, đã có thông báo rằng tiêm kích Su-57 sẽ có thể điều khiển một nhóm từ hai đến bốn máy bay không người lái chiến đấu S-70 Okhotnik. Theo chuyên gia David Axe, hai sự kiện này có mối liên hệ trực tiếp với nhau.
“Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đang có kế hoạch kết hợp tiêm kích Su-57 Felon với máy bay không người lái tấn công S-70 Okhotnik, nhưng chiếc UAV này thiếu quyền tự chủ, khác với thông báo trước đó".
"Điều này có nghĩa là phi công Su-57 sẽ vận hành máy bay không người lái. Trong trường hợp trên, sẽ rất hữu ích nếu có một đôi tay thứ hai trong chiếc máy bay chiến đấu có người lái”, nhà phân tích của ấn bản Mỹ kết luận.
Có rất nhiều máy bay chiến đấu tàng hình đang được sử dụng hoặc phát triển trên khắp thế giới, nhưng chúng đều là phiên bản một chỗ ngồi. Su-57 của Nga có thể trở thành tiêm kích thế hệ thứ 5 đầu tiên nhận được phiên bản hai chỗ ngồi.
Thành viên phi hành đoàn thứ hai có thể tập trung vào việc điều khiển máy bay không người lái, do đó giúp phi công chính bớt căng thẳng và tập trung vào thao tác lái hay đối phó kẻ địch khác.
Ở ghế sau của máy bay, phi công phụ có thể quan sát các mục tiêu bằng cách sử dụng radar, gửi lệnh cho chúng qua kênh vô tuyến và xử lý thông tin sẽ truyền đi. Điều thú vị là Mỹ có một chiến thuật khác.
Ông David Axe cho biết: “Lực lượng vũ trang Mỹ đang phát triển máy bay không người lái của riêng họ, nhưng không phát triển phiên bản hai chỗ ngồi của tiêm kích tàng hình F-22 Raptor và F-35 Lightning II".
Quân đội Mỹ muốn tích hợp trí tuệ nhân tạo vào máy bay không người lái của họ và trao cho chúng quyền tự chủ nhiều hơn, đây là hướng đi khả thi khi Washington đạt được rất nhiều tiến bộ trong lĩnh vực AI.
Nga lại quyết định đi một con đường khác và sẽ giao chức năng điều khiển UAV cho phi hành đoàn Su-57. Khái niệm nào trong số những phát triển này sẽ thành công hơn - thời gian sẽ trả lời.
“Rất khó để dự đoán quốc gia nào đang áp dụng chiến lược tốt nhất để tạo ra máy bay không người lái cho đến khi họ thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu đầu tiên”, chuyên gia của Tạp chí Forbes tổng kết.
Mặc dù ông David Axe cho rằng phiên bản Su-57 hai chỗ ngồi có thể mang lại lợi thế cho Nga, nhưng một số chuyên gia quân sự khác lại có quan điểm khác biệt hoàn toàn.
Đó là nếu tạo ra phiên bản hai chỗ ngồi của Su-57 thì sẽ phải mở rộng phần mũi và thân máy bay, dẫn đến diện tích phản xạ radar tăng vọt, từ đó làm mất khả năng tàng hình của chiếc tiêm kích.
Ưu điểm có thể điều khiển được một nhóm UAV chiến đấu bị cho là không bù đắp được nhược điểm gây ra khi tiêm kích hiện rõ trên màn hình radar của đối phương.
Nếu chiếc Su-57 bị tiêu diệt, dĩ nhiên cả nhóm UAV S-70 Okhotnik cũng bị vô hiệu hóa theo, thiệt hại khi đó sẽ là rất lớn.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15

[ẢNH] Chuyên gia Mỹ: Su-57 hai chỗ ngồi mang lại lợi thế rõ ràng cho Nga

  • 11/08/2021 08:21
  • 0 bình luận
  • Bạch Dương
ANTD.VN - Việc nghiên cứu phát triển phiên bản hai chỗ ngồi của tiêm kích tàng hình Su-57 sẽ mang lại lợi thế cho Không quân Nga, ý kiến ​​này được chuyên gia quân sự của Tạp chí Forbes - ông David Axe chia sẻ.

Theo Forbes

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC