Trung Quốc là bậc thầy trong sao chép vũ khí, họ đã sao chép thành công tiêm kích hạng nặng Su-27 để trở thành biến thể J-11. Các phiên bản hiện đại hóa của tiêm kích J-11 đang tỏ ra vượt trội Su-27 và thậm chí ngang cơ với Su-30 của Nga.
Câu hỏi được đặt ra rằng, tại sao bản sao chép lại vượt trội phiên bản gốc trong khi hệ thống điện tử và đặc biệt là động cơ vẫn đang là bài toán chưa có lời giải cho ngành công nghiệp hàng không quân sự Trung Quốc.
Như đã biết Trung Quốc đã đơn phương chấm dứt hợp đồng Su-27 với Nga sau khi đã lắp ráp được 100 chiếc trong nước. Nga đồng ý bán số lượng khoảng 300 chiến đấu cơ Su-27, đổi lại hãng Sukhoi sẽ phải lắp đặt nhà máy sản xuất và lắp ráp chúng tại Trung Quốc.
Phiên bản do Nga sản xuất và lắp ráp tại Trung Quốc mang định danh J-11A, tuy nhiên khi đã nắm được phần lớn công nghệ, Bắc Kinh đã đơn phương chấm dứt hợp đồng, từ đó sản xuất hàng loại bản sao chép với định danh J-11B.
Dù muốn dù không Nga vẫn phải chấp nhận điều này, nhưng may mắn vẫn mỉm cười với Nga khi Trung Quốc dù cố gắng bắt chước sao chép hệ thống điện tử và đặc biệt là phần động cơ của họ lại không thành công .
Hệ thống điện tử đã được Trung Quốc rút ngắn khoảng cách trong vài năm trở lại đây, thậm chí giới phân tích phương Tây còn chỉ ra rằng các radar trang bị trên tiêm kích J-10B, J-11D và J-16 của Trung Quốc tiên tiến không kém Nga, thậm chí ngang hoặc cao hơn cả sản phẩm cùng loại của Nga ở một số thông số.
Tuy nhiên dù rút ngắn khoảng cách về hệ thống điện tử trang bị trên chiến đấu cơ, nhưng vấn đề động cơ lại chưa bao giờ được xếp loại ngang hàng với động cơ trang bị trên phiên bản Su-27 đời đầu, chứ chưa nói các biến thể nâng cấp về sau.
Vậy tại sao J-11D và J-16 lại được đánh giá là không thua kém, thậm chí ngang bằng với Su-30 do Nga sản xuất.
Vấn đề ở đây chính là các chiến đấu cơ này vẫn âm thầm sử dụng động cơ do Nga sản xuất.
Sau khi thương vụ Su-27 với Trung Quốc đổ bể, người Nga đã rất tức giận trước việc Bắc Kinh sao chép trái phép công nghệ vũ khí tiên tiến, tuy nhiên nước Nga sau thời kỳ Liên Xô chìm vào trong khủng hoảng kinh tế, nguồn lực xuất khẩu đáng giá nhất vẫn là vũ khí.
Vì vậy sau một hồi cân nhắc thiệt hơn, Nga tiếp tục bán dòng động cơ Saturn AL-31 cho Trung Quốc.
Saturn AL-31 là dòng động cơ cực nổi tiếng của Nga, chúng được trang bị cho nhiều dòng chiến đấu cơ chủ lực của nước này.
Saturn có hàng chục biến thể khác nhau, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là các biến thể sau. Đầu tiên là phiên bản AL-31F được lắp cho các chiến đấu cơ Su-27 và J-11.
Phiên bản AL-31FP: Điểm khác biệt của động cơ này với AL-31F là lực đẩy vectơ được kiểm soát giúp tăng đáng kể tính cơ động của máy. Lực đẩy vectơ có thể điều chỉnh ± 16° theo chiều dọc và ± 15 theo hai hướng. Loại động cơ này được lắp đặc trên các chiến đấu cơ thế hệ thứ 4 như Su-30 SM và Su-37.
Phiên bản AL-31FN: Loại động cơ chuyên dùng cho xuất khẩu được thiết kế ngắn hơn một chút và tăng thêm lực đẩy tăng thêm 200 kgf. Chúng đang lắp đại trà cho chiến đấu cơ J-10 của Trung Quốc.
Phiên bản AL-31F-M1: Đây là mẫu nâng cấp dùng để trang bị cho Su-27SM, Su-27SM2 cũng như Su-34. Với lực đẩy tăng thêm 1000 kgf mà không tăng kích thước cũng như trọng lượng của động cơ và mức tiệu thụ nhiên liệu cũng giảm xuống. Hệ thống điều chỉnh lực đẩy vectơ cũng được cải tiến.
Phiên bản AL-41F1A: Đây là phiên bản nâng cấp mạnh tay kết hợp với thiết kế động cơ AL-41F sử dụng cho Su-35BM với lực đẩy cơ bản là 86,3 kN (19.400 lb) và 142 kN (32.000 lb) khi sử dụng đốt sau.
Phiên bản AL-41F1: Đây là bản nâng cấp đang sử dụng cho lô chiến đấu cơ Su-57 được sản xuất loạt đầu tiên. Với trọng lượng là 1.420 kg, lực đẩy khi đốt sau là 33.000 lbs (147 kN). Tỷ lệ lực đẩy trên trọng lượng là 10,5:1.
Quay lại trở lại vấn đề sau khi hợp đồng với Su-27 đổ bể, dù không hài lòng, nhưng Nga vẫn phải bán lượng lớn động cơ AL-31F và Al-31FN cho Trung Quốc.
Ước tính đã có vài ngàn động cơ AL-31F, AL-31FN, RD-93 được Nga bán cho Trung Quốc từ đầu thập niên 2000, mỗi động cơ có giá thành khoảng từ 3-4,5 triệu USD đã giúp Nga có được số tiền khổng lồ trong bối cảnh kinh tế suy thoái.
Những động cơ mua từ Nga đã được Trung Quốc lắp cho các chiến đấu cơ của mình. Cụ thể AL-31F được lắp cho các phiên bản J-11 và cả J-15 và J-16. AL-31FN được lắp cho chiến đấu cơ J-10. RD-93 lắp cho chiến đấu cơ JF-17.
Có được động cơ hiệu suất tốt của Nga, những chiến đấu cơ Trung Quốc đã ngay lập tức phát huy sức mạnh, đặc biệt là những phiên bản nâng cấp của các dòng chiến đấu cơ gần đây.
Giới phân tích chỉ ra rằng sở dĩ Nga bán số lượng lớn động cơ cho Trung Quốc là bước đi khôn ngoan và có toan tính.
Thứ nhất dù muốn dù không thì việc Trung Quốc sao chép Su-27 vẫn đang diễn ra và Nga đã không thể ngăn cản điều này.
Vấn đề động cơ là một trong những thành phần cốt lõi quyết định đến sức chiến đấu của một máy bay quân sự. Hiện Trung Quốc vẫn đang đổ tiền ra nghiên cứu để hy vọng có thể bắt kịp Nga trong vấn đề động cơ.
Tuy vậy nhưng Trung Quốc vẫn chưa quyết định đổ tiền tấn ra để phát triển động cơ cho máy bay chiến đấu, đơn giản họ hiểu rằng số tiền đổ ra sẽ cực kỳ lớn trong khi họ vẫn có thể mua được động cơ từ Nga.
Trong khi đó Nga đang cần tiền, và nguồn thu từ bán động cơ máy bay chiến đấu cho Trung Quốc đã thu về nguồn ngoại tệ lớn.
Nga chấp nhận bán động cơ thế hệ cũ cho Trung Quốc đồng nghĩa với việc chấp nhận rủi ro rằng, một lúc nào đó Trung Quốc sẽ sao chép được. Dĩ nhiên Nga hiểu điều đó và họ chỉ bán những dòng động cơ thế hệ cũ hoặc những phiên bản được làm riêng cho Trung Quốc.
Vì thế nếu có sao chép được thì lúc đó số tiền thu được từ Trung Quốc sẽ giúp Nga phát triển được các dòng động cơ dành cho chiến đấu cơ ưu việt hơn, và Trung Quốc vẫn cứ tiếp tục đi sau.
Trong trường hợp Nga ngắt nguồn cung động cơ dành cho máy bay chiến đấu, vào thế đường cùng, Trung Quốc sẽ phải đầu tư một khoản tiền khổng lồ để nghiên cứu phát triển động cơ và chắc chắn họ sẽ thành công dù sớm hay muộn.
Dĩ nhiên ở vào thế này thì cả Nga và Trung Quốc đều thiệt hại, trong khi Trung Quốc sẽ phải mất một khoản tiền khổng lồ cho phát triển nghiên cứu và sức mạnh không quân ảnh hưởng, còn phía Nga sẽ mất đi một nguồn ngoại tệ khổng lồ.
Mặt khác nếu thiếu đi nguồn động cơ, không quân Trung Quốc sẽ suy yếu, lúc này sẽ có lợi cho Mỹ và phương Tây, trong khi bất lợi cho Nga về nhiều mặt.
Chính vì thế chỉ cần không phải động cơ loại mới nhất, nếu Trung Quốc hỏi mua, Nga sẽ bán, điều này có lợi cho cả đôi bên.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
31
32
33

[ẢNH] Bản sao J-11 Trung Quốc vượt mặt Su-27, hóa ra là kịch bản của Nga?

  • 28/05/2021 15:42
  • 0 bình luận
  • Việt Hùng
ANTD.VN - Bản sao của Su-27 Trung Quốc mang định danh J-11 đang tỏ ra vượt trội phiên bản gốc, thậm chí phiên bản J-11D còn được đánh giá ngang tầm với Su-30SM Nga...

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC