Rafale là máy bay chiến đấu đa nhiệm 2 động cơ thuộc thế hệ 4,5 do hãng Dassault Aviation của Pháp chế tạo. Nguyên mẫu Rafale thực hiện chuyến bay thử đầu tiên vào tháng 7/1986 và đến năm 2000 thì được chính thức chấp nhận đưa vào trang bị cho Không quân và Hải quân Pháp.
Rafale có chiều dài 15,27 m; sải cánh 10,8 m; cao 5,34 m; trọng lượng rỗng 9.500/9.770/10.196 kg (phiên bản C/B/M) trọng lượng cất cánh tối đa 24.500/22.200 kg (Phiên bản C/M); được trang bị 2 động cơ phản lực SNECMA M88 công suất 50,4 kN mỗi chiếc (lên tới 75 kN khi bật tăng lực) cho tốc độ tối đa 2.250 km/h; tầm hoạt động 1.800 km; trần bay 18.000 m; tải trọng vũ khí siêu khủng so với kích thước, lên tới 9.500 kg.
Thiết kế khí động học ưu việt lại được sự hỗ trợ của cánh mũi, Rafale có thể thực hiện những pha quay ngoặt đột ngột trong không gian chật hẹp. Rafale còn có thể thực hiện động tác thao diễn "rắn hổ mang" ở trạng thái động cơ gần như không hoạt động. Nhờ được trang bị hệ thống chiến tranh điện tử Spectra hiện đại nhất thế giới hiện nay, nhà sản xuất tuyên bố Rafale sẽ hoạt động an toàn dưới hỏa lực phòng không đối phương.
JAS-39 Gripen là loại máy bay chiến đấu đa nhiệm hạng nhẹ 1 động cơ do công ty hàng không Saab Thụy Điển phối hợp với Ericson (hệ thống điện tử) và Volvo (động cơ) chế tạo. JAS-39 Gripen thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 9/12/1988, chính thức ra mắt ngày 9/6/1996.
Kích thước của JAS-39 khá nhỏ bé với chiều dài 14,1 m (14,8 m ở phiên bản 2 chỗ ngồi); sải cánh 8,4 m; cao 4,5 m; trọng lượng rỗng 6.800 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 14.000 kg; máy bay được trang bị động cơ Volvo RM12 lực đẩy 54 kN (lên tới 80,5 kN khi bật tăng lực) cho tốc độ tối đa 2.204 km/h; bán kính chiến đấu 800 km (tầm hoạt động lên tới 3.200 km khi mang theo thùng dầu phụ); trần bay 15.240 m; tải trọng vũ khí 5.300 kg.
Thiết kế của JAS-39 gồm cặp cánh delta lớn và cánh mũi đậm chất châu Âu, máy bay rất linh hoạt, có thể cất hạ cánh trên đường băng ngắn 800 m, yêu cầu chỉ vài phút tái nạp nhiên liệu và vũ trang là lại có thể cất cánh. Bên cạnh đó, JAS-39 còn được trang bị những hệ thống điện tử hàng không hiện đại bậc nhất trong đó nổi bật là radar xung Doppler PS-05/A của liên doanh Ericsson và GEC-Marconi có tầm hoạt động tối đa 120 km.
Eurofighter Typhoon (EF-2000) là loại máy bay tiêm kích đánh chặn được thiết kế và chế tạo bởi liên doanh Eurofighter GmbH thành lập năm 1986 giữa các nhà sản xuất hàng không Châu Âu. EF-2000 cất cánh lần đầu ngày 27/3/1994, chính thức ra mắt vào năm 2003.
Máy bay có chiều dài 15,96 m; sải cánh 10,95 m; cao 5,28 m; trọng lượng rỗng 11.000 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 23.500 kg. EF-2000 trang bị 2 động cơ Eurojet EJ200 lực đẩy 60 kN mỗi chiếc (lên đến 90 kN khi đốt nhiên liệu lần 2); tốc độ tối đa 2.390 km/h; tầm hoạt động 1.390 km; trần bay 19,812 m; tải trọng vũ khí 7.500 kg.
Kết cấu của EF-2000 rất chắc chắn và mạnh mẽ, bộ khung có khả năng chịu tải trọng cùng với áp lực khi không chiến tốc độ cao, nó được xem là chiến đấu cơ có khả năng không chiến tốt nhất thế giới, thông qua những cuộc tập trận như Indra Dhanush 2007 hay khi đối đầu với Su-30 MKI của Ấn Độ. Trong tương lai, Eurofighter Typhoon còn có thể được trang bị radar mảng pha quét chủ động AESA Captor-E cho khả năng không chiến tăng gấp nhiều lần.
Su-30MKI Flanker H là một biến thể của dòng máy bay chiến đấu nổi tiếng Su-30 được Tập đoàn Sukhoi của Nga và HAL của Ấn Độ hợp tác cùng phát triển dành riêng cho Không quân Ấn Độ. Su-30MKI là máy bay tiêm kích hạng nặng được thiết kế với nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không, hoạt động tầm xa.
Su-30MKI có chiều dài 21,935 m; sải cánh 14,7 m; cao 6,36 m; trọng lượng rỗng 18.400 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 38.800 kg; máy bay được trang bị 2 động cơ kiểm soát vector lực đẩy 2 chiều (2D TVC) AL-31FP có công suất tối đa lên tới 123 kN khi đốt nhiên liệu phụ trội cho tốc độ tối đa 2.500 km/h; tầm hoạt động 3.000 km; trần bay 17.300 m; tải trọng vũ khí 8.000 kg.
Su-30MKI được lắp các thiết bị điện tử của Pháp và Israel lên máy bay bên cạnh các thành phần chủ yếu của Nga như radar NIIP N011M BARS PESA và động cơ 2D TVC AL-31FP. Su-30MKI được đánh giá là biến thể mạnh nhất của gia đình máy bay Sukhoi Su-30, thậm chí còn vượt trội cả Su-30 nguyên bản của Nga khiến nước này phải nội địa hóa ngược phiên bản xuất khẩu để cho ra đời biến thể Su-30SM.
Chengdu J-10 là loại máy bay chiến đấu đa năng hạng nhẹ tiên tiến nhất của Trung Quốc do Tập đoàn công nghiệp hàng không Thành Đô chế tạo, có thể thấy thiết kế của J-10 gần như giống hệt tiêm kích IAI Lavi của Israel mặc dù cả 2 nước đều phủ nhận mối liên hệ giữa chúng. J-10 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 23/3/1998 và bắt đầu phục vụ trong không quân Trung Quốc từ năm 2002.
J-10 có chiều dài 15,49 m; sải cánh 9,75 m; cao 5,43 m; trọng lượng rỗng 9.750 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 19.277 kg; J-10 được trang bị 1 động cơ kiểm soát vector lực đẩy 2 chiều (2D TVC) AL-31FN có công suất tối đa lên tới 125 kN khi đốt nhiên liệu phụ trội cho tốc độ tối đa Mach 2,2; bán kính chiến đấu 550 km; trần bay 18.000 m; tải trọng vũ khí 6.000 kg.
Nhờ được trang bị 1 cặp cánh canard và động cơ kiểm soát vector lực đẩy nên J-10 có khả năng cơ động rất tốt, hệ thống điện tử hàng không của J-10 theo đánh giá không thua kém gì tiêm kích phương Tây. Từ mẫu J-10A ban đầu, Trung Quốc đã thực hiện một số cải tiến để cho ra đời phiên bản nâng cấp J-10B/C, đặc điểm phân biệt dễ nhận thấy nhất là ở thiết kế cửa hút gió.
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15

5 tiêm kích "cánh vịt" đáng gờm nhất thế giới

  • 01/03/2018 15:14
  • 0 bình luận
  • Bạch Dương
  • In bài
ANTD.VN - Cánh canard - Cánh mũi (tiếng Pháp của từ vịt) là một dạng cánh cố định trên khung máy bay, đây là loại cánh giống với cánh đuôi nhưng lại ở phía trước cánh chính chứ không nằm đằng sau như những phi cơ truyền thống.

VIDEO

TIN ẢNH

INFOGRAPHIC